บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 4 พฤศจิกายน 2566

งานทำบุญออกพรรษาตักบาตรเทโวโรหณะ ได้สิ้นสุดลงเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมาเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และเป็นวันสำคัญของพระสงฆ์ที่เรียกว่า วันมหาปวารณา คือเป็นวันที่พระสงฆ์ทั้งมวลจะกล่าวปวารณาออกพรรษาตามพุทธบัญญัติขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คำว่ามหาปวารณามีความหมายคือกล่าวตักเตือนในหมู่สงฆ์ ใครทำผิดอะไรสามารถตักเตือนกันได้ ทั้งผู้น้อยและผู้ใหญ่รับฟังความเห็นซึ่งกันและกัน ไม่ถือสาหาโทษอะไรซึ่งและกัน ช่วยกันแก้ปัญหาการบริหารงานของพระสงฆ์ให้เกิดสามัคคีมากยิ่งขึ้น การจัดงานทำบุญออกพรรษา เป็นประเพณีนิยมสมัยที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จขึ้นไปโปรดแสดงธรรมแด่พระมารดาขั้นดุสิต แต่พระองค์ปารถนาให้พระมารดาเสด็จลงที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อให้เทวดาชั้นดาวดึงส์ได้ฟังพระธรรมเทศนาของพระองค์ด้วย เป็นเวลา 3 เดือน เมื่อครบกำหนดเวลาจึงได้เสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมากมีความประสงค์จะใส่บาตรพระพุทธเจ้า จึงได้รวมตัวกันที่เมืองสังกัสสะนคร เพื่อจะรอเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าและใส่บาตรพระพุทธเจ้าด้วย วันนี้เรียกอีกอย่างหนึ่งวันพระเจ้าเปิดโลกมนุษย์ สัตว์ เปรต อสุรกายเทวดาชั้นต่างๆ ขุมนรกโลหะกุมพี นรกทุกขั้นจะได้เห็นกันหมดทุกตัวตนเป็นเรื่องเล่าสั้น ในวันออกพรรษา วัดไทยในเขตเบย์แอเรีย จัดงานทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะ มีพุทธศาสนิกชนจำนวนมาก เดินทางไปร่วมงานกันอย่างคึกคัก เช่นวัดพุทธานุสรณ์ ฟรีมอนท์ วัดมงคลรัตนาราม เบิร์คเล่ย์ มีสมาชิกวัดเดินทางไปร่วมงาน บางท่านอยู่ไกลก็เดินทางทำบุญตักบาตร กับพระสงฆ์ที่รู้จักที่เคารพนับถือส่วนวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก มีพุทธศาสนิกชนหลายเมือง ทั้งใกล้และไกลเดินทางมาทำบุญตักบาตรและร่วมถวายสังฆทานวันเกิดบ้าง สังฆทานทำบุญอุทิศไปให้บุคคลที่ล่วงลับไปแล้วเป็นต้น


@@@. ฟ้าประทานที่ซานฟราน พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้า โปรดกระหม่อม พระราชทานผ้าพระกฐินพระราชทาน ให้สภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ นำไปทอดถวาย แด่พระสงฆ์ที่อยู่จำพรรษาครบถ้วนไตรมาส ที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก โดยมีนางสาวปิยสุดา จันทรสุข เลขาธิการสภาวัฒนธรรมแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ อัญเชิญมาให้สมาคมลาวเสรี นครซานฟรานซิสโก เป็นประธานในพิธี ในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566 ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป นายชยวัชช ยิ้มสำราญ ประธานสภาวัฒนธรรมไทยฯ ขอเชิญชาวพุทธศาสนิกชนชาวนครซานฟรานซิสโก และเมืองใกล้ทุกท่านร่วมงานทอดผ้าพระกฐินพระราชทานโดยพร้อมเพรียงกัน ตามวันเวลาดังกล่าว


@@@. Onvacation นางสาวเพ็ญรัศมิ์ เจริญเนติศาสตร์ รองประธานสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ นัดเพื่อนรัก ทิพย์วัล เสริมคุณ หรือคุณน้อง เจ้าของสวนทุเรียน เงาะ พริกไทย เมืองจันทร์ ลาพักผ่อนไปท่องเที่ยวประเทศเยอรมัน และอีกหลายประเทศ หาประสบการณ์ เก็บเงินมาหลายปีเพิ่งมีโอกาสในช่วงนี้แหละข่าวว่าอย่างนั้น


@@@.ยังไม่ถอย เลือดนักสู้ จากจังหวัดสระบุรี ดร.บุญเกิด แป้นแก้ว นักวิชาการสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนีย ช่วงนี้ไม่ค่อยว่าง มีงานเข้าตลอดเวลา ไม่ค่อยได้พบกับเพื่อนๆ เลย นานๆ จะมีโอกาสแต่วันทอดกฐินพระราชทาน จะเข้าร่วมงานให้ได้ ค่อยพบกันน่ะ วันที่ 19 พฤศจิกายน 2566 ฉบับหน้าค่อยพบกันใหม่