บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 16 พฤศจิกายน 2562

วันเพ็ญเดือยสิบสองน้ำนองเต็มตลิ่งพวกเรา ทั้งหลายชายหญิงสนุกกันจริงวันลอยกระทงชั่วระยะเวลาเดี๋ยวเดียว วันลอยกระทงสะท้อนย้อนกลับถึงอีกครั้ง และนับวันใกล้จะหมดเวลาสิ้นปีอีกแล้วหน้าที่การงานบางอย่างยังทำไม่สำเร็จ เวลาก็ผ่านไปอย่างรวดเร็วไม่สามารถหยุดไว้ได้ ต้องปล่อยไปตามเวลา ถ้าเชื่องช้า คงไม่สมมาดปรารถา อนิจจาเราช้าไปคติเป็นสอนให้ทุกคนอย่าประมาทในเวลา อย่าประมาทในสัตว์เดรัจฉาน แม้กระทั่งงูเล็ก สามารถฆ่าคนตายได้ทุกเวลาครับ วันลอยกระทง ตรงกับขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ซึ่งจะเป็นเวลาน้ำจะขึ้นเต็มตลิ่ง เป็นประเพณีนิยมตั้งประทีปโคมไฟในรั้วในวังก็เช่นเดียวให้เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังจุดประทีปโคมไฟให้สว่างไสวทั่วพระราชวังให้นางสนมจัดทำกระทงแข่งขันด้วยสิ่งธรรมชาติ ใครทำได้สวยจะได้รับรางวัลจากพระเจ้าแผ่นดิน ซึ่งได้สร้างความชื่นชอบชื่นชมในหมู่ข้าทาสบริวารเป็นอย่างยิ่งประชาชนอย่างพสกเราตามสถานที่ต่างๆ ก็จัดงานลอยกระทงกันสนุกสนาน ทางภาคเหนือของประเทศไทยจังหวัดเชียงใหม่จัดงานยี่เป็ง ที่จังหวัดสุโขทัย ซึ่งเป็นต้นตำรับของกรุงสุโขทัย ได้จัดงานลอยกระทงอย่างดียิ่ง มีประชาชนหลั่งไหลไปเที่ยวงานลอยกระทงจำนวนมากและนอกจากยังได้รับประทีปโคมไฟที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงพระกรุณาธิคุณโปรดเกล้า พระราชทานไปในงานลอยกระทงครั้งนี้ สร้างความปลื้มปิติยินดีต่อพี่น้องชาวไทยเป็นอย่างยิ่งที่พระองค์ทรงเห็นความสำคัญ เพื่อรักษาประเพณีไทยของเราไว้อย่างมั่นคง สำหรับวัดไทย มีชาวไทยจำนวนไม่น้อยได้จัดงานลอยกระทงกันอย่างสนุกสนาน เพลงลอยกระทงกระหึ่มทั่วอเมริกา ที่นครซานฟรานซิสโก มีวัดไทย เช่นวัดมงคลรัตนาราม เมืองเบอร์คเลย์วัดพุทธานุสรณ์เมืองฟรีมอนท์ ต่างก็จัดงานกันคึกคักสร้างความสนุกสนานสืบสานประเพณีไทยในต่างแดนอย่างดียิ่ง ที่รัฐเนวาด้า วัดพุทธประทีป ริโน เมืองสปาร์ค รัฐเนวาด้า ได้จัดงานลอยกระทง ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2562 โดยได้สร้างสระเนรมิต ขึ้นมาใช้โฟมขนาดใหญ่ วางเป็นรายยาวพร้อมมีเครื่องปั้นไฟ เพื่อให้น้ำไหลเป็นทางยาวใช้น้ำหมุนเวียน สร้างเวทีการแสดงของเด็กนักเรียนโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ชุมชนกลุ่มแม่บ้านก็จัดการแสดงพื้นเมืองแบบไทยๆ ข่าวว่าคงคึกคักกันที่เดียว ส่วนที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก เตรียมจัดงานลอยกระทงเช่นกัน มีการแข่งขันการจัดกระทงประเภทสวยงามเป็นต้น ในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2562ตั้งแต่เวลา 10.30 น ตอนเช้ามีการทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง ทำบุญถวายสังฆทานวันเกิด ทำบุญอุทิศ พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์เป็นต้น สอบถามรายละเอียดได้ที่ 650 615-9528


@@@ ลาก่อนซานฟราน อาจารย์ เนาวรัตน์ หาญกล้า อดีตอาจารย์โรงเรียนแห่งหนึ่งแถวจังหวัดชลบุรี กราบลาพระสงฆ์ กราบลาพระพุทธชินราช พระประธานที่วัดพุทธประทีป ซานฟราน เมื่อช่วงบ่ายวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนเดินทางกลับชั่วคราวสัก 6 เดือน โดยมี คุณครูวรางรัตน์ หาญกล้า ลูกสาวพร้อมกับน้องซอไปส่งคุณยายถึงสนามบิน ความผูกพันความระลึกถึงคงมีมากทีเดียว


@@@ ข่าวประชาสัมพันธ์ การตั้งกองทุนช่วยเหลือพระภิกษุอาพาธ และสมาชิกของกองทุน บุญนิธิสะสมทรัพย์โดยมีพระครูวรสิทธิวิเทศ ได้ปัดฝุ่นโครงการเพื่อให้เกิดการช่วยเหลือในหมู่ของสมาชิกพบปะพูดคุยกันสอบถามสารทุกข์สุกดิบซึ่งกันและมากขึ้นมิใช่ต่างคนต่างอยู่ ในฐานะพวกเราเป็นคนไทยด้วยกันต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ทุกคนเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลหวังตายเอาดาบหน้ากันทั้งนั้น เพื่อให้ความสมัครสมานสามัคคีแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ทางท่านพระอาจารย์มีความห่วงใย จึงได้จัดโครงการขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือ สอบถามรายละเอียดได้ที่ วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโกหรือโดยตรงกับท่านเลยครับ 650 615-9528