บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟรานฯ 22 กันยนยน 2555

ข่าวจากสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ทางด้าน พระสุนทรพุทธิวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ ฯ วัดพุทธาวาส นครฮิวตัน แจ้งว่าความเคลื่อนไหวของพระสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา โดยประมาณ วันที่ 3 กันยายน 2555 พระครูธรรมธรภูมินทร์ ภูมิธโร เจ้าอาวาสวัดตรีเทพธรรมาราม เมืองแอลพาโซ รัฐแท๊กซัส ได้ถึงแก่มรณภาพอย่างกระทันหัน

ท่านพระครูธรรมธร ฯ ได้เดินทางมาจากเมืองแอลพาโซ เพื่อมาทำอุโบสถสังฆกรรม ที่วัดพุทธาวาส เมือง ฮิวตัน และได้เดินทางไปร่วมงานที่วัดเวียดนาม ในเมืองฮิวตัน และได้กลับมาพักที่วัดพุทธาวาส อีกหนึ่งคืน กำหนดเดินทางกลับเมืองแอลพาโซ่ ในตอนเช้าของวันที่ 3 กันยายน สำหรับในเช้าวันนั้น ทางพระธรรมทูตวัดพุทธาวาส เห็นว่า ท่านพระครูยังไม่ตื่นจะนิมนต์ไปฉันเช้าก็เกรงใจ เข้าใจว่าท่านคงจะเหนื่อย รอให้ฉันเพลค่อยนิมนต์ เวลา 10.30 น. พระครูปลัดหนึ่ง ปัญญาชีโว พระธรรมทูตรุ่นที่ 16 วัดพุทธาวาส จึงได้ไปปลุกพระครูธรรมธรภูมิน จะนิมนต์ไปฉันเพล ก็พบว่าพระครู ฯ ได้มรณภาพตัวแข็ง สาเหตุการมรณภาพนั้นทางวัดพุทธาวาส กำลังการชันสูตรจากทางเจ้าหน้าที่อยู่

ประวัติของพระครูธรรมธรภูมิน นามสกุล เขาเก่ง เป็นพระธรรมทูตรุ่น ที่ 5 สังกัดเดิมอยู่วัดบางแพรก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2543 ต่อมาได้ สร้างวัดตรีเทพธรรมาราม ขึ้นที่เมืองอแลพาโซ่ รัฐแท๊กซัส และถึงแก่มรณภาพอย่างกะทันหันในตอนเช้าของวันที่ 3 กันยายน 2555 รวมอายุ 51 ปี พรรษา 30


@@@.ข่าวเพิ่มเติม ทางด้านพระสุนทรพุทธิวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทย แจ้งว่า หลังจากรอสูพิจน์ศพพระธรรมธรภูมิน ซึ่งมรณภาพ เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา ณ กุฏิหลังใหม่ ภายในวัดพุทธาวาส ตามรายละเอียดที่ได้ทราบแล้วนั้น ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้พิสูจน์หลักฐานเสร็จแล้ว

ทางสมัชชาสงฆ์ไทย ขอแจ้งให้สมาชิกได้รับทราบว่า กำหนดการงานฌาปนกิจพระครูธรรมธรภูมิน ในวันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม 2555 เวลา 14.00 น. นำศพพระครูธรรมธรภูมิน จากโรงพยาบาล มายังวัดพุทธาวาส ตั้งบำเพ็ญกุศล ณ ศาลาเก่า เวลา 19.00 น. สวดพระอภิธรรม มีพระธรรมเทศนา จำนวน 1 กัณฑ์ รุ่งขึ้นวันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2555 เวลา 07. 00 น. ถวายภัตตาหารเช้า ,สวดพระธรรมนิยามสูตรถวายภัตตาหารเพล และเลี้ยงอาหารท่านผู้มีเกียรติ เวลา 14.00 น. เคลื่อนศพ พระครูธรรมธรภูมิน ไปยังฌาปนกิจสถาน และประกอบพิธีฌาปนกิจต่อไป สอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักงานเลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทย ในสหรัฐอเมริกา สำหรับทางวัดพุทธาวาส เมืองฮิวตัน ได้จัดสวดพระอภิธรรม ให้ท่านพระครูธรรมธรภูมิน เป็นเวลา 3 วัน ติดต่อกัน ส่วนวัดไหนจะเมตตา เป็นเจ้าภาพจัดสวดพระอภิธรรมให้ทางสมัชชาสงฆ์ขออนุโมทนา พระธรรมทูตต้องช่วยกันหรือจะจัดกันเป็นรวมกลุ่มกันหลาย ๆ วัดก็ได้ ท่านประธานกล่าวทิ้งท้าย..


@@@. ทางด้านพระราชธรรมวิเทศ รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทย รูปที่ 1 วัดไทยลอสแองเจลิส ประธานฝ่ายการศึกษา เจ้าคณะรัฐภาคตะวันตก-ใต้ เมตตาจัดสวดพระอภิธรรมอุทิศถวายแด่พระครูธรรมภูมิน ภูมินธโร อดีตเจ้าอาวาสวัดตรีเทพธรรมาราม เมืองแอลพาโซ เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2555 มีพระสงฆ์มาจาก 10 วัด จำนวน 50 รูป ได้รวมปัจจัยได้ 2,701,67 ได้ส่งมอบถวายไปทางสมัชชาสงฆ์ไทย วัดพุทธาวาส เพื่อสมทบฌาปนกิจศพต่อไป..

@@@.คิดใหม่ ทำใหม่ ทันสมัยเสมอ นายยุทธนา สิทธิประเวศ ประธานสภาวัฒนธรรมไทยภาคเหนือกล่าวว่า ที่ร้านต้องหาวิธีการให้ทุกคนมีโอกาสได้ทำบุญสร้างกุศล พร้อม ๆ กัน เช่น พนักงานบางคนทำงานตลอดทั้ง 7 วัน ไม่มีโอกาสได้เดินทางไปทำบุญที่วัด เลย ทำแต่งาน .. ทำแต่งาน... การสร้างความดี สร้างบุญกุศลเป็นสิ่งที่ดี ในฐานะเราเป็นชาวพุทธ เรานิ่งดูดายได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรามีวัดเป็นศูนย์รวม ของทุกคน ต้องช่วยกันทะนุบำรุงพระพุทธศาสนา พนักงานหรือพ่อครัวแม่ครัว ท่านใดเกิดวันไหน ทางร้านจะจัดปาร์ตี้ ให้ เป็นกรณีพิเศษ เพื่อรวบรวมปัจจัย ช่วยกันสร้างวัดต่อไป

ด้านสตรีหมายเลขหนึ่งของซานฟราน ฯ มณี แก้ววิเศษ หุ้นชีวิต เจ้าของร้าน มิลลเลี่ยนไทย กล่าวเสริมว่า เป็นสิ่งที่ดีมาก พนักงานทุกคนก็ดีใจ ที่ทุกคนท่านให้ความสำคัญ ได้รวบรวมรายชื่อเจ้าของวันเกิดเดือนตุลาคม ที่จะถึงนี้.. ทางร้านจะได้จัดงานปาร์ตี้ให้ต่อไป ขวัญกำลังใจ ความผูกพันธ์ ย่อมไม่มีวันพรากจากกัน..


@@@. ฝากข่าวจากวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี สมทบทุนสร้างอาคารชั้นสอง ในวันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม 2555 เวลา 10.45 น. ทำบุญตักบาตร ข้าวสารอาหารแห้ง เวลา 13.00 น. ฟังพระธรรมเทศนาเทศมหาชาติ เวสสันดร ชาดก กัณฑ์ นคร กัณฑ์ ทำพิธีทอดผ้าป่าสามัคคี รับของที่ระลึกเป็นอันเสร็จพิธี. สอบถามรายละเอียดได้ที่ 650 615-9528