บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 5 มีนาคม 2559

หลังจากได้ติดตามข่าวมติมหาเถรสมาคมเสนอให้เจ้าพระคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ขึ้นเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ แต่ถูกคัดค้านจากฆารวาส บุคคลนอกศาสนา เรียกว่า 3 พ. ชื่อนายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตประธานคณะกรรมการปฏิรูปศาสนา คิดว่าน่าจะไม่ใช่ชาวพุทธ เห็นออกสัมภาษณ์ว่า ไม่มีพระก็ได้ ศาสนาอยู่ที่ใจ ไม่จำเป็นต้องมีพระ สรุปไม่ใช่ชาวพุทธ ออกมาโจมตีให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ ด่าพระทุกวัน พระไม่เคยโต้ตอบ เห็นพระเฉยมันได้ใจ ยิ่งโจมตี คณะสงฆ์ทั่วโลกออกแถลงการณ์ ให้ยุบสภาคณะกรรมการสภาปฏิรูป ทันที ข้อหาหมิ่นพระสงฆ์ไม่ให้เกียรติพระสงฆ์ ถูกยุบจริง จะไปพูดที่ไหน อย่าให้ราคาเป็นอันขาด นายไพศาล พืชมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงกลาโหม อยู่ในคณะรัฐบาลในปัจจุบัน อยู่เบื้องของการทำงาน คอยชักใยให้บุคคลอื่นโจมตีพระ เป็นคนนอกศาสนาพุทธ และอีกคนคือ พุทธอิสระ หรือนายสุวิทย์ ไม่ใช่พระ แต่ใช่รูปแบบของพระ เพื่อให้คนเข้าใจว่าเป็นพระ มีความเกี่ยวข้องกับ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คนปัจจุบัน ออกมาระรานมหาเถรสมาคมทั่วไปหมด ถ้าเป็นพระจะไม่กระทำเช่นนี้ 3 บุคคลนี้เป็นอันตรายทางพระพุทธศาสนาอีกคนหนึ่งคือ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม คนนี้เป็นอิสลามครับ ออกมาสัมภาษณ์ให้ร้ายผู้ปฏิบัติหน้าสมเด็จพระสังฆราช สละตำแหน่ง..อย่าไปฟังคนเหล่านี้ ต้องแยกให้ออก ในฐานะชาวพุทธคนหนึ่งมีความรักหวงใยหวงแหนพระพุทธศาสนา พี่น้องชาวพุทธทุกท่าน ข่าวที่ออกทางโซเซียนเน็ตเวิร์ค โจมตี ว่าเสียหาย บุคคลเหล่าไม่ใช่ชาวพุทธ อาศัยสื่อทำลาย ถ้าบุคคลเหล่าเป็นชาวพุทธ จะไม่พูดเช่นนี้เป็นอันขาด ถือว่า บาป มหันต์ ตายไปตกนรกหลายขุม เค้าถึงไม่กลัวว่า เพราะว่าเค้าไม่ใช่ชาวพุทธอย่างแน่นอน พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาที่สงบไม่รบกวนคนอื่น ไม่ทำลายบุคคลอื่น ไม่ฆ่าบุคคลอื่น ไม่ให้ร้ายบุคคลอื่น ประเทศไทยอยู่กันมาอย่างสงบหลายร้อยปี ตอนนี้เริ่มรุกเป็นไฟแล้ว ชาวพุทธตื่นเถอะครับ.. ข่าวว่าขณะนี้ วัดทั่วประเทศเตรียมขึ้นป้ายหนุนมติ มส. ตั้งสมเด็จพระสังฆราช ผศ.ดร.เสถียร วิพรมหา นายกสมาคมนักวิชาการเพื่อพระพุทธศาสนา กล่าว ได้รับการประสานจากเครือข่ายองค์กรพระพุทธสาสนาให้แต่ละวัด รณรงค์ให้ติดป้ายทั่วประเทศ สนับสนุนมติ มส. ในการเสนอชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ให้มีการส่งไปรษณียบัตรสนับสนุนมติ มส. ดังกล่าวส่งไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี หลังจากที่มหาเถรสมาคมแสดงออกสังฆสามัคคี กล่าวคือความสามัคคีขององค์กรปกครองสูงสุดคือ มส. ทั้งฝ่ายธรรมยุติกายและมหานิกาย มิได้แตกแยก พร้อมกับย้ำถึงรัฐบาล ควรให้เกียรติ ต่อคณะสงฆ์บ้าง มิใช่ปล่อยบุคคลที่ไม่มีหน้าที่ออกมาคัดค้านเรื่องดังกล่าว มักชอบอ้างกันว่าพระสงฆ์แตกแยกกัน จริง ๆ แล้ว ไม่เป็นเช่นนั้น.เป็นข้ออ้างมากกว่า..–ข่าวคืบหน้าเสนอต่อไป.


@@@.ทำบุญต่างรัฐ กันอย่างคึกคัก คุณจุฑาทิพย์ แนนท์ เจ้าของธุรกิจร้านอาหารแถบเมืองซานตา ครู๊ส ในช่วงปลายสัปดาห์ ที่ผ่านมหลังจากปิดร้านอาหารแล้ว แต่งองค์ทรงเครื่องเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ก็ขับรถลัดเลาะกินลมชมวิว ผ่านเมืองซานโฮเซ ผ่านนครซานฟราน ข้ามฝั่งไปเมืองเบิร์คเลย์ ขึ้นฟรีเวย์ 80 เวสท์ ทางเหนือ ผ่านเมืองเมืองสคาเม้นโต มุ่งสู่เมืองรีโน อันเป็นจุดหมายปลายทางไม่ใช่เพื่อเล่นการพนัน แต่ด้วยสัญญาใจ น้อมนำต้นผ้าป่าจากพี่น้องเมืองซานตา ครู๊สไปถวายร่วมกับพี่น้องชาวรีโน เพื่อสร้างวัดพุทธประทีป รีโน ในวันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2559 และร่วมงานวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาคือวันมาฆบูชา ข่าวว่ามีพี่น้องชาวไทยเมืองรีโนเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางบรรยากาศ อากาศเย็นสบาย กล่าวดีใจมาก ได้มีโอกาสมาทำบุญในครั้งนี้ คราวหน้าจะมาอีกค่ะ..


@@@. ข่าวจากสภาวัฒนธรรมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ นาชยวัชช์ ยิ้มสำราญ ประธานสภา ฯ ทางคณะกรรมการ เตรียมทำงานประสานกันระหว่าง สภาวัฒนธรรมไทยภาคเหนือ และสภาวัฒนธรรมไทยรัฐเนวาดาภาคเหนือ เมืองรีโน ในจัดงานสงกรานต์ วันที่ 17 เมษายน 2559 ที่วัดพุทธประทีป รีโน เมืองสปาร์ค รัฐเนวาด้า ขอความร่วมมือพี่น้องชาวไทยทุกท่าน ร่วมกันใส่ชุดไทยตามประเพณีไทย มีจำหน่ายที่วัด สอบถามรายละเอียดได้ที่ 415 565-9650