บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 24 เมษายน 2564

ชาวไทยร่วมองค์กรต่างๆ และร่วมกับเทศบาลนครซานฟรานซิสโก จัดงานสงกรานต์ ปีใหม่ ประเพณีไทยอย่างเรียบง่าย ปิดถนน Lakin /Eddy ผู้สื่อข่าวท้องถิ่น รายงานว่า การจัดงานสงกรานต์บนถนน เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2564 ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก นำโดย พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาส พาคณะสงฆ์ร่วมงานมีนางสาวแนน ได้กราบอาราธนาเจริญพระพุทธมนต์ ฉันภัตตาหารเพลที่ร้าน ลภัส บนถนนLakin ของคุณภิญโญ เจริญสุข และนางสาวมุทจรินทร์ นิยโมสถ เจ้าของร้านและพนักงานถวายการต้อนรับเมื่อท่านพระครูวรสิทธิวิเทศ พาคณะสงฆ์เดินทางมาถึงที่ร้านเวลา 10.30 น. เจ้าหน้าที่รับมอบหมายกราบอาราธนา นางสาวมุทรินทร์ นิยโมสถ นำน้ำร้อนน้ำชาเข้ามาถวาย และได้สนทนาสอบถามสารทุกข์สุกดิบกันตามประสาคนไทยด้วยกันนานจะมีโอกาส ยิ่งช่วงโควิด 19 ลำบากกันมากทุกคนก็อดทนจนผ่านวิกฤติได้ฉีดวัคซินกันเกือบทุกคนแล้ว แต่ยังต้องระวังสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดมาอีกจนกว่าจะถึงปลายปีนี้ได้เวลาสมควรทุกคนพร้อมกัน คุณภิญโญ เจริญสุข และคุณมุทรินทร์ นิยโมสถ และครอบครัวพ่อแม่พี่น้องพนักงานของร้านร่วมกันไหว้พระสมาทานศีล บูชาพระรัตนตรัย พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์จบแล้ว ร่วมกันถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ หลังจากพระคุณเจ้าได้กระทำภัตกิจ เจ้าภาพได้ร่วมกันถวายเครื่องไทยทานกรวดน้ำรับพรเป็นอันเสร็จพิธีและกราบอาราธนาไปที่สถานที่จัดงานสงกรานต์ มีบูททางพระพุทธศาสนาไว้ให้พุทธศาสนิกชนได้สรงน้ำพระซึ่งเป็นประเพณีไทยสมัยโบราณ เรียกกันว่าเป็นวันปีใหม่ของไทย


การจัดงานสงกรานต์ในครั้งนี้ถือว่าเป็นการทดลองการจัดซึ่งได้รับความร่วมมือด้วยดีจากทุกภาคส่วนขององค์กร และเป็นโอกาสเรียกนักท่องเที่ยวเข้าเมืองและยังเป็นการกระจายการเผยแผ่ประเพณีไทยในต่างแดนด้วยท่านพระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ได้กล่าวคำอวยพรในวันปีใหม่ และพูดถึงประเพณีสงกรานต์มีความสำคัญอย่างไร ท่านกล่าว วันสงกรานต์มีคุณค่าทางจิตใจความรักผูกพันธุ์ในครอบครัวไปมาหาสู่ดัน ประการที่ 2 ความเคารพต่อผู้ใหญ่เช่นส่งคำอวยพร ประการที่ 3 ความศรัทธาในการทำบุญทางพระพุทธศาสนาเป็นประจำ ประการที่ 4. เป็นพิธีกรรมที่สง่างามสร้างความสำพันธ์ในการรวมตัวและสรุปท่านได้อำนวยอวยพรให้ทุกท่านจงมีแต่ความสุข ความเจริญรุ่งเรือง อย่าเจ็บ อย่าจน มีเงินเหลือกินเหลือใช้ตลอดไปเทอญ


@@@.ไปไม่กลับหลับไม่ตื่น ขอแสดงความเสียใจกับคุณรัชกร เจริญผล ที่สูญเสีย คุณวิลเลี่ยม Tolson สามี ที่เฝ้าดูแลร่วมทุกข์ร่วมสุขกันหลายสิบปี มาช่วงระยะหลัง คุณวิลเลี่ยม ได้ตัดขาทิ้งเพื่อป้องกันการติดเชื้อลามไปที่อื่น คุณรัชกร และลูกๆ ก็ไม่ได้ปล่อยปะละเลยให้การดูแลอย่างใกล้ชิดคนไข้ติดเตียงเลย จนกระทั่งช่วงสุดท้ายก่อนเสียชีวิตได้เฝ้าดูแล กราบอาราธนา พระคุณเจ้าที่จำพรรษาอยู่วัดไทยมาทำบุญถวายสังฆทานอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นวันเกิดหรือวันสำคัญอื่นเพื่อคนทั้งครอบครัวรวมไปถึงคุณวิลเลี่ยมด้วยจะได้มีเสบียงบุญกุศลติดตัวเมื่อเวลาดับขันธ์สิ้นชีวิตไปจะได้นำมาใช้ได้ในอนาคต ความผูกพันธุ์ ระหว่างครอบครัวเป็นไปอย่างมีความสุขและอบอุ่น เมื่อเสาหลักของครอบครัวต้องสูญสิ้นไป เป็นไปตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นวัฏจักร เวียนว่าย ตายเกิด ความพลัดพราก จากของรักของชอบใจ ทั้งที่ไม่อยากจากจำเป็นจากสุดท้ายของชีวิตไม่มีใครจะนำติดตัวไปได้นอกจากบุญกุศลเท่านั้นขอให้ดวงวิญญาณ ของคุณวิลเลี่ยม Tolson จงไปสู่สุคติตามความคิดปรารถนาทุกฝ่าย พบกันใหม่ฉบับหน้า