บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 4 พฤษภาคม เมษายน 2567

ชาวไทยนครซานฟรานซิสโก เข้าทดสอบความรู้ความเข้าใจ ในหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 28 เมษายน 2567 ที่วัดพุทธประทีปซานฟรานซิสโก เมืองซานบรูโน ได้จัดให้มีการสอบธรรมศึกษา ประจำปีการศึกษา 2566-67 ของสำนักงานแม่กองธรรมสนามหลวง โดยมี พระเดชพระคุณ พระมงคลธรรมภาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเสมียนนารี กรุงเทพมหานคร เป็นผู้แทนแม่กองธรรมสนามหลวง พร้อมคณะ มีพระครูสุวิมลกิตติวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตร จังหวัดขอนแก่น พระมหาสนั่น สนฺตจิตฺโต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเสมียนนารี เปรียญธรรม 9 อาจารย์ใหญ่สำนักเรียนวัดเสมียนนารี กรุงเทพมหานคร เป็นพระอนุจรติดตามผู้แทนแม่กองธรรม ในช่วงเช้าของวันที่ 28 เมษายน 2567 มีพุทธศาสนิกขนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทยอยเดินทางเข้ามาที่วัด เพื่อเตรียมพร้อมเข้าร่วมกิจกรรม เช่น คุณแม่ระริน จิระชัยสกุล อายุ 85 ปี พาลูกหลาน คุณสุนีย์ เนฟฟ์ คนบ้านใกล้เรือนเคียง คุณชนิดา บรรลือทรัพย์ พี่น้อย เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจในด้านพระพุทธศาสนา ที่ตนเองเคารพนับถือมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย จนถึงปัจจุบัน ได้กำลังใจจากเพื่อนๆ จากพระอาจารย์บ้าง ส่วนอาจารย์แสวง ชื่นชม พาบุคคลใกล้ชิด คุณ Peggy เข้าร่วมกิจกรรมสอบธรรมศึกษา อย่างมีความสุขใจยิ่งนัก หวนระลึกความหลัง ที่มิอาจลืมได้นอกจากนี้ยังมีลูกศิษย์วัด ทอดไก่ไปเขียนข้อสอบไปด้วย สร้างความสนุกสนานกันทีเดียว เยาวชนคนรุ่นใหม่ หลายคนสละเวลาเข้าร่วมกิจกรรมอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ในส่วนของพระสงฆ์ไทย ที่เป็นพระธรรมทูตปฏิบัติศาสนกิจในเขตเบย์แอเรีย ซานฟรานซิสโกก็เดินทางมาร่วมเป็นกรรมการอำนวยการสอบธรรมศึกษา ซึ่งเป็นหน้าที่ในการเผยแผ่พระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าโดยตรง พอสรุปได้ว่า การสอบธรรมศึกษาได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี คงจะได้ประสพพบเจอกันอีกในปีต่อไป


@@@.บินกลับไปปฏิบัติศาสนกิจ ที่ประเทศไทย เพื่อเข้าสอบการจบการศึกษาระดับปริญญาเอก พระครูวรสิทธิวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก แพ๊กกระเป๋าเก็บเครื่องใช้ส่วนตัว ขึ้นเครื่องบินตรงสู่สุวรรณภูมิ ประเทศไทย ช่วงระหว่างวันที่ 6 -13 พฤษภาคม 2567 ลูกศิษย์ลูกหาจะปรึกษาเรื่องใด ต้องคอยไปก่อนจนกว่าพระอาจารย์จะเดินทางกลับอเมริกา


@@@.ส่งดวงวิญญาณขึ้นสู่สรวงสวรรค์ คุณจิตตรา พงษ์สุเทพพร้อมกับครอบครัวจากนครซานฟรานซิสโก พร้อมกับคณะสงฆ์จากวัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก พาอัฐิของน้องสาวชัยจรี พงษ์สุเทพ เพื่อนำไปลอยอังคารที่บริเวณปากอ่าวซานฟรานฯ ส่งดวงวิญญาณขึ้นสู่สรวงสวรรค์ บริเวณดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา พี่จิตตรา กล่าวว่าหมดภาระหน้าที่เปราะหนึ่ง ต่อไปก็จะได้ดำเนินการเรื่องอื่นต่อไป


@@@.อาสาสมัคร คุณไพโรจน์ รัตนเถลิงศักดิ์ อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย แห่งประเทศไทย ได้โยกย้ายมาประกอบอาชีพ ในเขตเบย์แอเรีย ซานฟรานซิสโก ปัจจุบันได้สละเวลาเข้าช่วยงานเป็นอาสาสมัคร งานกงสุลสัญจร ประจำแถบแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ ข่าวว่าการมีกงสุลสัญจรที่ไหน ต้องมีพี่ไพโรจน์ ที่นั่น แต่ทีมงานข่าวท้องถิ่น นครซานฟรานซิสโก การจัดกงสุลสัญจร มีนโยบายกระจายการทำงานอย่างไร หรือมีสถานที่ บริเวณใหญ่กว้างขวางขนาดไหน หรืออย่างไร หรือจะจัดเฉพาะวัดใดวัดเท่านั้นหรือหลายท่านฝากถามด้วยความสงสัย