บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟราน 16 มกราคม 2558

ข่าววงการเมืองเรื่องพระพุทธศาสนาที่เมืองไทย ตามที่คณะกรรมการประกาศร่างรัฐธรรมนูญชั่วคราว ให้ทุกฝ่ายภาคเอกชน ภาครัฐบาล ภาคประชาชน ทั้งภาคเกษตรกร พ่อค้าธุรกิจ ต่าง ๆ นักวิชาการ ข้าราชการ ให้ มีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญ ออกมาเสนอความคิดเห็น จะเอาบทใดส่วนใด เข้าไว้ในบทบัญญัติกฎหมายรัฐธรรมนูญ เพื่อใช้เป็นกฎหมายสูงสุดการบริหารประเทศ โดยมีนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2559 ที่โรงแรม เลควิว รีสอร์ท แอนท์ กอล์ฟ คลับ ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี มีการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ( กรธ ) นอกจากที่ ระหว่างวันที่ 11-17 มกราคม 2559 เวลา 9.00 น. โดย มีนายมีชัย ฤชุพันธ์ เป็นประธาน ทำหน้าที่ประธานการประชุม วาระพิจารณาบทบัญญัติร่างรัฐธรรมนูญแบบร่วมมาตรา โดยเริ่มจากบททั่วไป มาตรา 1 ทั้งนี้ การประชุมในแต่ละวันจะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้ามารับฟังการหารือของ กรธ ได้แต่มีกากรกำหนดเงื่อนไขโดยห้ามบันทึกเสียงตลอดเวลา การประชุมหรือลุกออกจาการห้องประชุม ยกเว้นในบางประเด็นที่ กรธ ต้องการในบางประเด็น ต้องการหารือ เป็นการภายใน จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนให้ออกจากห้องประชุม จากนั้นเข้าสู่การพิจารณาในหมวดพระมหากษัตริย์ ซึ่งที่ประชุมเห็นตรงกันว่าองค์พระมหากษัตริย์ ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ และผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใด ๆ มิได้ และพระมหากษัตริย์ ทรงดำรงตำแหน่งพุทธมามกะและทรงเป็นอัครศาสนูปถัมภก นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบร่วมกันว่า จะไม่บัญญัติคำว่า “ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ” ไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่าหากใส่ถ้อยคำดังกล่าวไว้จะเป็นอันตรายในระยะยาว แต่จะไปกำหนดบทคุ้มครองและส่งเสริมศาสนาในส่วนกอบร่างรัฐธรรมนูญต่อไป สาเหตุไม่บัญญัติพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ อ้างเหตุผล เกรงอันตรายในระยะยาว นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานร่างรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการ พวกคุณจะตอบคำถามชาวพุทธอย่างไร ต้องอธิบายให้เป็นรูปธรรม ไม่ใช่จะปล่อยให้ผ่านไปเหมือนรัฐธรรมนูญเก่าๆ โดยเฉพาะทางหลักธรรมทางพุทธศาสนาจะช่วยได้อย่างไรบ้าง อย่าลืมว่า พระพุทธศาสนาเป็นหัวใจของคนไทยทั้งประเทศเลยทีเดียว.. ข่าวการไม่บัญญัติพระพุทธศาสนาไว้ในรัฐธรรมนูญในฉบับกำลังร่าง ได้รับกระแสจากประชาชน จากพระสงฆ์เป็นที่จำนวนมากที่เห็นความไม่ชอบมาพากล ของประธานร่าง และคณะกรรมการที่ร่าง ที่ประกาศจะรับฟังความเห็นของคนทุกส่วนทุกภาค แต่กลับตาลปัตร ไม่รับความคิดใดๆ ทั้งสิ้น แสดงถึงความปลิ้นปล้อนของคณะทำงาน หลอกลวงชาวบ้าน ทั่วไป รวมไปถึงพระสงฆ์และชาวพุทธทั่วโลกถูกหลอกกันหมด สมควรจะแถลงการณ์ประณาม ให้โลกได้รับรู้ หรือชาวพุทธทั่วโลกรับรู้ ข่าวล่าสุดรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย อันตรายต่อประเทศไทยและพระพุทธศาสนาระยะยาวข่าวจากไทมไลน์แสดงความคิดเห็นและตั้งข้อสังเกต คนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับคำพูดว่า พระพุทธศาสนาเป็นอันตรายหากมีการบัญญัติในรัฐธรรมนูญ พระพุทธศาสนาไม่เป็นอันตรายต่อใคร ทั้งในอดีตและปัจจุบัน แม้ในอนาคต หลายคนกลับมีความเห็นตรงข้าม คือการบัญญัติ ในรัฐธรรมนูญคือการสร้าความมั่นคงแก่พระพุทธศาสนาและสังคมไทย พระพุทธศาสนาสอนในเรื่องคุณงามความดีแก่สังคมไทยนับมาตั้งแต่อดีต ฉะนั้นการร่างรัฐธรรมนูญฉบับ มีชัย อาจจะเป็นอันตรายต่อพระพุทธศาสนาและประเทศไทยอนาคตอย่างมาก คอยติดตามข่าวกันต่อไป..


@@@.เอาแค่กระเบา ๆ เท่านั้นเอง พี่แพ๊ต มานะกิจวิภาค กะเตงลูกชาย ซ้ายขวา บินกลับเมืองไทยชั่วคราว ถือโอกาสเยี่ยมผู้มีพระคุณ จนชื่นใจ ท่องเหนือออกกลาง อีสาน อย่างสบายใจ เกือบเดือน พึ่งบินมาถึงซานฟรานซิสโก ทราบข่าวตัวเบากระเป๋าไปมากทีเดียว แบบนี่แหละนานจะเดินทางซะที แต่ก็มีความสุขกับการใช้จ่ายเงิน ตายก็เอาไปไม่ได้...ใช้ให้เต็มที่..


@@@.โครงการใหม่เอี่ยม คุณแม่ระริน จิระชัยสกุล สมาชิกอาวุโสของชาวเบย์ เป็นประธานจัดงานวันเกิด ให้กับลูกหลาน เพื่อนรุ่นราวคราวเดียว หรือบุคคลที่เกิดในเดือนมกราคม ตั้งแต่วันที่ 1 -31 มกราคม 2559 ขอเชิญร่วมงานทำบุญฉลองวันเกิด มีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ให้เป็นกรณีพิเศษ และเชิญชมการแสดงนาฏศิลป์ ของคณะครูอาสา จากมหาวิทยาลัยนเรศวรในวันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม 2559 สอบถามรายละเอียดได้ที่ 650 615-9528 ตั้งแต่เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป