บอกข่าวซานฟรานฯ
นายดาบ



บอกข่าวซานฟรานฯ 30 มิถุนายน 2555

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา มีโอกาสได้เดินทางไปที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ร่วมงานในพิธีถวายพัดประจำองค์พระ พระศรีอริยเมตไตรย ซึ่งมีคุณวาสนา ก่อเขียวหล้า คุณลลิตา-ณัฐวัชช์ วงศ์พิเศษกุล ร้านโอชาเพื่อน ๆ และบุคคลที่เคารพนับถือ ที่ทราบข่าวต่างเดินทางมาร่วมเป็นจำนวนมาก ..

พูดถึงลักษณะพระพุทธรูปองค์นี้สัมฤทธิ์ลงรักปิดทองหล่อด้วยเหล็กหรือดินเผามีลักษณะพุทธศิลปะทวาราวดี ปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง หล่อแบบพุทธสาวก ศรีษะโล้นไม่มีเปลวรัศมี ลักษณะคล้ายมนุษย์นั่งขัดสมาธิ ตามประวัติน่าจะสร้างในสมัยพระเจ้าปราสาททองซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระราชศรัทธาสร้างรูปพระศรีอาร์ไว้หลายรูปนัยว่ารูปพระศรีอาริย์ยังหาดูได้ในวัดพระนครศรีอยุธยา และวัดชุมพลนิกายารามอำเภอบางปะอิน อยุธยา พระศรีอาริย์เป็นปูชนียสำคัญ ในสมัยปัจจุบัน มีประชาชนเคารพนับถือเป็นจำนวนมาก ยิ่งในเขตวัดอำเภอท่าวุ่ง ชื่อวัดไลย์ เป็นวัดเก่าแก่วัดหนึ่งจังหวัดลพบุรี ตั้งอยู่ที่ริมแม่น้ำบางขาม เขตตำบลเขาสมอคอน สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพเคยเสด็จไปวัดนี้ และทรงกล่าวไว้ในพระราชนิพนธ์เรื่องการท่องเที่ยวตามทางรถไฟไว้ว่า วัดไลย์ อยู่ริมน้ำบางขาม โพ้นเขาสมอคอน ไปทางตะวันตกไม่ห่างนัก เป็นวัดชั้นเก่าชั้นแรกสมัยอยุธยา แล้วปฏิสังขรณ์เมื่อรัชกาลสมเด็จพระบรมโกศ ยังมีลายภาพของเก่าเป็นเรื่องทศชาติและเรื่องปฐมสมโพธิ วัดไลย์นี้มีรูปพระศรีอาริย์เป็นศาสนวัตถุสำคัญมีคนนับถือมากมายมาแต่โบราณ เมื่อรัชกาลที่ 5 ไฟป่าไหม้วิหารพระอารีย์ ชำรุดไป พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรด ฯ ให้พระเจ้าวรวงศ์ พระองค์เจ้าประดิษวรการทรงซ่อมโดยให้อัญเชิญลงมาปฏิสังขรณ์ที่กรุงเทพ แล้วคืนกลับไปประดิษฐานที่วัดท่าวุ้นอย่างเดิม ถึงเทศกาล ประชาชนอัญเชิญออกแห่เป็นประเพณีของเมืองสมัยโบราณ ปัจจุบันทางวัดก่อสร้างวิหารสำหรับประดิษฐานพระศรีอาริย์ขึ้นใหม่ ด้านหน้าเป็นรูปมณฑลจตุรมุข แลดูสวยงาม นอกจากนี้ยังสิ่งที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง เช่นพระวิหาร ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมอยุธยาต้อนต้น คือมีลักษณะเจาะผนังแทนหน้าต่าง ภายในมีพระประธานขนาดใหญ่ปางมารวิชัย ลงรักปิดทอง มีซุ้มเรือนแก้วแบบพระพุทธชินราช ด้านหน้าและด้านหลังของวิหารมีภาพปูนปั้นเรื่องทศชาติและปฐมสมโพธิ์ นับว่าเป็นปติมากรรมฝาผนังขนาดใหญ่


@@@. สำหรับพระศรีอริยเมตตไตรย์ ที่ประดิษฐาน ณ วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก ประวัติความเป็นมา ทางพระครูวรสิทธิวิเทศ หรือ ที่รู้จักกันในนาม พระมหาสิทธิพร เมธงฺกโร ได้เล่าให้ฟังว่า ตอนเปิดวัดครั้งแรกที่เมืองมิลลเบร์ มีญาติโยมชื่อโจแอนน่า - แมรีแอน คร๊อส และครอบครัวญาติลูกหลานแวะมาสนทนาด้วย และแจ้งความประสงค์ขอถวายพระพุทธรูปรุ่นเก่าโบราณ แต่ตอนนี้อยู่ที่เมืองไทย ถ้าท่านมีโอกาสกลับเมืองไทยขอแวะไปชมได้ที่โรงแรมระดับอันดับหนึ่งของประเทศ เมื่ออาตมามีโอกาสกลับไทยเลยรับคำนิมนต์ไปสถานที่ดังกล่าว ซึ่งเต็มไปด้วยวัตถุโบราณเป็นจำนวนมาก นับร้อยชิ้น แต่พยายามจะนึกเหตุการณ์นั้น คุณโยมท่านนั้นให้ทางเลขาส่วนตัวนัดแนะ ส่งรถมารับที่วัดไตรมิตรวิทยาราม กรุงเทพมหานคร เพื่อพาไปชมสถานดังกล่าว

เมื่อไปถึงสถานที่ด้วยความที่ไร้เดียงสา ไม่รู้อะไรเลย เห็นมีผู้ติดตาม เลขา เจ้าหน้าที่หลายท่านเดินตามเป็นพรวน อาตมาไม่ได้คิดอะไร เพียงเดินชม วัตถุโบราณ จับชิ้นโน้น ดูชิ้นนี้ ลักษณะพระพุทธรูปองค์นี้สมบูรณ์มากเลย สวยพระพักตร์งามเด่น สนทนาอย่างเป็นกันเองกับเจ้าของ หยุดคุยกันบ้าง สอบถามความเป็นมาอย่างไร สมัยไหน

คุณโยมเจ้าของได้ชี้แจงตามที่มีประสบการณ์อย่างดียิ่ง เห็นราคาแล้วถ้าจะซื้อเองก็คงไม่มีปัญญาตัวเลขสี่หลักขึ้นไป สิ่งของทั้งหมดอยู่ในโรงแรมหรูขนาดนี้ คิดกันเองก็แล้วไม่พูดถึง..คุณโยมเจ้าของได้แจ้งว่าปกติจะมีชาวต่างชาติเดินทางมาชมเป็นจำนวนมาก แต่วันนี้ แปลกอากาศปลอดโปร่ง ทำให้การเดินชมสิ่งของอย่างสะดวกโยธิน ทุกมุม ทุกซอย จนเวลาล่วงมาหลายชั่วโมง ยังเพลินอยู่กับการชมและสนทนา พักดื่มน้ำร้อนน้ำชาชั่วคราวก่อนเดินทางเข้าไปชมอีกห้องหนึ่ง ถูกจัดอย่างสวยงามมาก รวมไปถึงผ้าไหมสีสรรต่าง ๆ ถ้าพูดค่าเช่าเรือนแสนขึ้นไป ส่วนจะกี่แสนนั้นอย่าไปคาดเดาดีกว่า เดี๋ยวจะเสียเหลี่ยม เดาผิดเอาง่าย ๆ


@@@ หลังจากเดินชมจนพอใจ แล้ว คุณโยมก็จัดรถส่งกลับวัดไตรมิตรวิทยาราม ก่อนเดินทางกลับอเมริกาอีก 3 วัน คุณโยมเจ้าของร้านได้มอบให้เลขาส่วนตัว นำกระดาษมาให้อ่าน บอกว่าของทั้งหมดตามรายการนั้นขอถวายหมดท่านอย่าตกใจ อยู่เฉย ๆ ของทุกชิ้นจะถึงนครซานฟรานซิสโก อีกไม่เกิน 3 เดือนข้างหน้า..

แต่ก็ขออนุโมทนาขอบคุณคุณโยมเจ้าของด้วยช่วยการสร้างวัดไทยในต่างประเทศ อีกสองวันก็เดินทางกลับอเมริกา นี่คือประวัติความเป็นมาของพระศรีอริยเมตตไตรย์ ที่ประดิษฐาน ณ วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก มีน้ำหนักประมาณ พันกิโลกรัมเป็นต้นไป การเคลื่อนย้ายต้องใช้ต้องบุคลากร 4 คน พัดประจำองค์ได้สูญหายไปไม่ทราบช่วงไหน พระเถระหลายรูปเดินทางมาเยี่ยมที่วัด พระศรีอริยเมตตไตรย์ พัดหายไปไหน เนื่องไม่มีความรู้เรื่องพระศรอาริยเมตตไตรย์ เลยจำเป็นต้องค้นตำรา พระไตรปิฎกมีหลักอย่าในเล่มที่ 11 พบในงานศาสนาของขุททกนิกายพุทธศาสนา พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ 3 ฑีฆนิกาย ปาฏิวรรณจักกวัตติสูตร ซึ่งเป็นพระไตรปิฎก “ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ในเมืองมนุษย์อายุ 80000 ปี พระผู้มีพระภาคทรงพระนามว่า เมตไตรย์ จักอุบัติขึ้นในโลก พระองค์เป็นพระอรหันต์ ตรัสรู้เองโดยชอบ ถึงพร้อมด้วยวิชาและจรณะเสร็จไปดีแล้ว ทรงรู้แจ้งโลก เป็นสารถี ฝึกบุรุษได้ดียิ่ง เป็นศาสดา ของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย เบิกบานแล้ว เป็นผู้จำแนกธรรม เสด็จขึ้นอุบัติในโลก จักทรงทำให้โลก พร้อมทั้งเทวดาและมนุษย์ทั้งหลายมารโลกพรหมโลก ให้แจ้งชัดด้วยพระปัญญา ด้วยพระองค์เอง จะแสดงธรรมงามในเบื้องต่น งามในท่ามกลาง และงามในที่สุด พร้อมทั้งอรรถและพยัญชนะ บริสุทธิ์ บริบูรณ์ สิ้นเชิง เหมือนตถาคต

บัดนี้พระศรีอริยเมตตไตรย์ ทรงมีฉัพพรรณรังสีจากพระวรกายสว่างทั้งกลางวันและกลางคืน คนทั้งหลายอยู่กันอย่างสงบ ระลึกพรพุทธเจ้าเป็นอารมณ์ บริโภคข้าวสาลีอันเกิดจากพุทธานุภาพ โลกนี้จะมีแต่ความสงบสุข ดังพระพุทธเจ้าตรัสว่า จะมีพระอริยบุคคลมากว่า และประชาชนจะมีความสุข ไม่มีเรื่องร้อนใจ ทุกคนพอใจ ไม่เบียดเบียน นอนไม่ต้องใส่กลอนประตู ไม่มีขโมย เป็นคนดีเหมือนกันหมด สวยเหมือนกัน ออกจากบ้านไม่รู้ใครเป็นใคร พอกลับเข้า จึงจะจำได้ นี่คือ สามี นี่คือ ภรรยา นี่คือลูก เวลาต้องการอะไรให้ไปขอกับต้นไม้กัลปพฤกษ์ การคมนาคม สะดวก น้ำในแม่น้ำจะมีสองสาย คู่ขนานกัน เพื่อสะดวกต่อการใช้เรือ สรุปว่าในยุคพระศรีอารย์ จะไม่มีความทุกข์ จะอยู่กันเป็นผาสุก ไม่มีอันธพาล ทุกอย่าง

ดังนั้นจึงมีคนปรารถนาจำนวนมากที่จะเกิดให้ทันในยุคพระศรีอริยเมตตไตรย์ มนุษย์มีความเชื่อ ตามตำนาน การได้เข้าไปในยุคพระศรีอริยเมตตไตรย์ โดยการบูชามหาชาติ หรือดอกไม้ หนึ่งพันดอก หรือฟังให้ครบทั้งพันคาถา เป็นต้น มีการให้ทาน รักษาศีล และเจริญภาวนา....ชาวไทยหลายท่าน เดินทางไปที่วัดพุทธประทีป ซานฟรานซิสโก อาจจะไม่สังเกตคิดว่าเป็นพระพุทธรูปธรรมดา นี่แหละมีคุณค่าอย่างมหาศาล จะอยู่คู่กับวัดตลอดไป ท่านใดจะปิดทองขอพรในเทศกาลนี้ ทางวัดเปิดโอกาสปิดทองได้ทุกเวลามีข่าวคืบหน้าอะไรจะบอกข่าวกันต่อไป...