ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



วิสาขบูชา กับค่านิยมทางสังคมที่หลากหลาย

ขอจำเจริญพร ท่านผู้อ่านทุกท่าน วันวิสาขาบูชา ปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 ปีเถาะ บางท่านไม่ทันทำความเข้าใจก็รีบตอบว่า วิสาขบูชาตรงกับวันเพ็ญเดือน 6 เป็นคำตอบที่ถูกต้องแล้ว วิสาขเป็นชื่อของเดือน 6 ทว่าปีนี้เป็นปีที่มีเดือน 8 สองหน ซึ่ง 4 ปีก็จะเวียนมามีขึ้น 1 ครั้ง ที่ท่านเรียกกันมาว่า แปด 2 หน

วิสาขบูชาเป็นวันอุโบสถ เรียกให้ง่ายคือวันพระ เมืองไทยทางฝ่ายราชการกำหนดให้เป็นวันหยุดนักขัตฤกษ์ วันวิสาขบูชาปีนี้ยังคงความเป็นพิเศษยิ่ง นั่นก็คือตรงวันเฉลิมฯ พระราชินี ฯ ความสำคัญที่เกิดขึ้นพร้อมกันอย่างเหมาะโอกาส คือตามปกติตลอดมานั้นเป็นหยุดนักขัตฤกษ์อยู่แล้ว เพื่อเป็นการร่วมจรรโลงส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้จำเริญรุ่งเรืองมั่นคง ยิ่งถ้าปีไหนที่บังเอิญตรงวันเสาร์ - อาทิตย์ ก็นับว่ามีโชค 2 ชั้น เพราะได้วันจันทร์เป็นวันหยุดชดเชยอีก 1 วัน เรียกว่ามีความสุขกับวันหยุดยาว

อีกประการหนึ่ง ซึ่งถือว่าทางวัดนั้นเป็นแหล่งรวมใจของชุมชน ประชาชนก็ได้ออกมาใส่บาตรวันวิสาขะที่วัด ได้ฟังพระธรรมเทศนา ได้ถวายถ้อยคำสดุดี เป็นการแสดงออกทางภาษากาย/ภาษาใจอย่างครบถ้วน บางครั้งให้นึกถึงบรรยากาศบ้านเกิดและตามชนบทที่ไกลเมืองออกไป พระสงฆ์ตามวันที่กันดารหน่อยก็มีพอได้อยู่รักษาดูแลวัด เห็นพระอายุมากๆ 60 -70 ปี แต่จริงๆ นั้นบางรูปมีอายุกาลพรรษา 2 พรรษา 5 พรรษา แต่ว่าชาวบ้านก็เอาใจใส่ดูแลกันเป็นอย่างดี นี่แหละที่มีสถานะเป็นหลวงโดยแท้ (วัดหลวงตา) เพราะมีหลวงตาแก่ๆ 1 รูป 2 รูปบวชมาคอยดูแลรักษาวัด รักษาสมบัติสาธารณะ

วันสำคัญต่างๆ ตามชนบทหัวเมือง ตามเขตอำเภอต่างๆ ตามศูนย์จังหวัด ก้จัดให้มีการตักบาตรตามศูนย์อำเภอ ศูนย์จังหวัด ตามสถานศึกษา ตามโรงเรียนทุกโรงเรียน ซึ่งจัดได้ตามฐานะที่พึงกระทำได้ โดยมีครู มีนักเรียน นักศึกษา พ่อแม่ผู้ปกครองนักเรียนเป็นต้นทุนทางกิจกรรมสำคัญ มีการแสดงของเด็กนักเรียน นักศึกษา มีการแข่งขัน มีการประกาศเกียรติคุณตามความความเหมาะสม ความดีเด่นในด้านต่างๆ อันพึงปราบปลื้มยินดีได้ มีการรับรางวัล เป็นหลักสร้างสัมพันธภาพขั้นปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ระดับสังคมครอบครัวกับสังคมวัด สังคมโรงเรียน ตลลอดถึงสังคมการปกครองท้องถิ่น เป็นต้น ฯ

ในส่วนกิจการงานพระศาสนาในต่างประเทศ ที่จะกล่าวถึงคือประเทศอเมริกา ในเขตปริมณฑลนครลอสแองเจลลิส ปัจจุบันก็มีศูนย์นัดพบของคนไทยที่นำพาเอาอาหารไทยมาตั้งโต๊ะวางขายวันเสาร์ตอนเช้า ประมาณ 7.00 - 9.30 น. ที่หน้าร้านเดะภูเขา ถนน Hollywood Blvd. เยื้องๆ อาคารไทยแลนด์พลาซ่าตลาดสีลม ได้จัดให้มีการใส่บาตรมาตั้งแต่ที่ทางการอนุญาตหลังจากที่ โควิด 19 เป็นโรคอยู่ในการควบคุมได้ ปัจจุลบันไม่ถือว่าเป็นโรคระบาดทางสังคมแล้ว

ทางร้านเดอะภูเขา โดยคุณใหญ่ Aksarapak ได้เอาใจใส่กิจกรรมกิจการใส่บาตรอย่างแข็งขัน ฝ่าฟันอุปสรรคนานา ทั้งโควิด โคขวิด จนเป็นที่น่าชื่นชมความเข้มแข็ง คำพูดที่เราได้ยินกันอย่างปลื้มปริ่มอยู่บ่อยคือ ขอเชิญนะคะ มาช่วยกันธำรงพระพุทธศาสนาร่วมกันนะคะ มีใส่บาตรพระสงฆ์ทุกเช้าวันเสาร์ 7.โมงเช้า ถึง 9 โมงเช้า 9 โมงกว่าๆ คะ ท่านทั้งหลาย ในนครลอสแองเจลิสก็มีไม่กี่แห่งนะที่มีกิจกรรมการตัดใส่บาตร ข้าวปลาอาหารที่ท่านใส่บาตรถวายพระสงฆ์ นับว่าเป็นประโยชน์มากๆ ที่เดียว อาตมานี้อยู่ไกลเมือง ได้อาหารบิณฑบาตรจากวันเสาร์ พามาไว้ในตู้เย็นฉันได้เป็นอาทิตย์ๆ

ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นวันสำคัญในโอกาสใดๆ ก็ขอเชิญชวนท่านผู้มีจิตเป็นบุญเป็นกุศลทุกท่าน ได้พร้อมใจกันออกมาทำบุญช่วยกันจรรโลงส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้มันคงรุ่งเรืองในยุคของเรา ด้วยมือของเรา เพราะการวัฒนธรรม / ประเพณี ความดี และจริยธรรม ความรู้ความสามารถต่างๆ อยู่ที่ใจรักใจชอบ ความรัก ความพอใจสิ่งใดๆ สิ่งนั้นจะเหนี่ยวนำพาใจเราเข้าถึง ท่ามกลางค่านิยมที่หลากหลาย มาร่วมใจกันสร้างค่านิยมแบ่งปัน ให้ทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ถวายเป็นพุทธบูชาในโอกาสวันสำคัญ "วันวิสาขบูชา / และถวายความภักดีในวโรกาส วันเฉลิมฯ พระราชินี" โดยพร้อมเพรียงกัน


ติดต่อสอบถาม วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี 6763 E Avenue H Lancaster CA 93535 Tel: 562-249-3789 ขอขอบคุณคุณโยมนิคม คุณโยมพรทิพย์รัตน์ เหมานนท์ ฝากเช็คบำรุงวัด $100.00 คุณโยมรพีพรรณ สมวงศ์ $20.00 คุณจันทร์ คุณมณีวรรณ วงศ์พระจันทร์ $100.00 ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย บารมีหลวงพ่อเพชรมีชัย พระประธานวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี บารมีท่านท้าวเวสสุวรรณ บัลดลให้ท่านปลอดภัยโชคดี ลาภผลพูนทวี ชีวิตดี การงานมั่นคง สำเร็จทุกสิ่งสมประสงค์ สมเจตน์จำนง แห่งผู้ปฏิบัติบำเพ็ญจงทุกประการด้วย เทอญ ฯ รูปขอจำเริญพร