ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ปักธงชัยประกาศธรรม

เจริญพร ญาติโยมทุกคนทุกท่าน สัปดาห์หลวงพ่อชั่งมีธุระมากเหลือเกิน แต่ก็ต้องใส่ใจกับทุกภารกิจที่ต้องดูแล ช้าไปบ้างขาดไปบ้างเป็นธรรมดา ธรรมะสมสมัยวันนี้ ขอเล่าเรื่องราวบรรยากาศภายในสัปดาห์ว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง วันนี้ขอกว่าไว้เป็น 2 เรื่อง ดังนี้

เรื่องที่ 1 เรื่องขอบคุณผู้สนับสนุนจัดงานทอดกฐิน

ขอขอบคุณ น.ส.พ. ไทยแอลเอ และ น.ส.พ. MT News อีกช่องทางหนึ่งคือต้องขอขอบคุณ บริษัท ISTV Thai TV Shopping ที่ช่วยประชาสัมพันธ์งานการกุศล พร้อมทั้ง Face book และ Line ของญาติโยมทุกท่าน ที่เป็นสื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ของทางวัดตลอดมา และบุญทอดกฐินปีนี้ ตรงกับ วันอาทิตย์ ที่ 22 ตุลาคม 2560 การนี้ขออนุโมทนาบุญทุกท่าน

ขอขอบคุณ ผู้เป็นเจ้าภาพร่วมบุญทอดกฐินหลวงพ่อเพชรมีชัยหัวใจเศรษฐี เป็นกฐินสามัคคีทุก ๆ ปี บางท่านขอจองเป็นเจ้าภาพแต่เพียงผู้เดียว โดยขอบริจาคเงิน บริจาคทรัพย์ บริจาคข้าวของเครื่องใช้ทุกอย่างในงานทอดกฐิน แต่ว่าหลวงพ่อเห็นว่าเป็นกฐินสามัคคีนี้แหละดี จะเป็นประโยชน์เป็นความสุข เป็นความสำเร็จอย่างยิ่งโดยรวมไปพร้อมกัน

ขอขอบคุณผู้น้อมนำมาซึ่งเครื่องไทยธรรม สังฆภัณฑ์สังฆทานเครื่องใช้ของสอยต่าง ๆ เป็นต้นว่า ต้นกฐิน พุ่มผ้าป่า พานผ้าไตรจีวร ข้าวปลาอาหาร น้ำยาซักผ้า ถ้วยกระดาษจานโฟม แก้วน้ำแก้วกาแฟ เครื่องดื่ม เครื่องชงของฉัน ของขบเคี้ยว เครื่องปรุง น้ำปลา น้ำมันพืช ฯลฯ ของที่กล่าวมาล้วนเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการจัดงานพิธี นับเป็นกองบุญกองทานในบุญในงาน

ขอขอบคุณทุกท่านที่มาช่วยแรงกายแรงใจ ช่วยจัดสถานที่ ดูดฝุ่น ขุดดิน ดายหญ้า จัดดอกไม้ จัดโต๊ะหมู่ จัดเครื่อบูชา จัดข้าวปลาอาหารในงานบุญ ลงทุนลงแรงแข็งขัน เป็นความอุดมสมบูรณ์ในการจัดโรงศีลโรงทานของทางวัดทุ่งเศรษฐี เมืองเลควูดของเรา หากต้องจำแนกว่าท่านใดช่วยหน้าที่ใดคงต้องว่ากันอีกยาว เอาเพียงย่อ ๆ พอชื่นใจในทุกคำขอบคุณ จำเริญพร

เรื่องที่ 2 เรื่องโครงการขยายวัดทุ่งเศรษฐี สาขา 2

ตามที่เคยได้เสนอรายงานความคืบหน้ามาตามลำดับ เรื่องการขยายวัดไปที่เมือง Lancaster CA นั้น เช่น พาพระมหาเถระหลาย ๆ รูปไปเพื่อความเป็นสิริมงคล พาญาติโยมไปกันหลาย ๆ ครั้ง ตามที่เสนอไปทางสื่อต่าง ๆ ข้างต้น วันนี้จะขอเล่าเรื่องวันพุธที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมาให้ทราบ ถามว่าทำไมถึงอยากเล่า เพราะพระทุกรูป / โยมทุกคนที่ไปวันนั้นอยากให้เล่า หลวงพ่อก็ว่าดีเหมือนกันทุก ๆ คน ต่างบอกว่า ช่างเป็นนิมิตหมายที่ดีจริง ๆ ตามหลวงพ่อมาว่าเกิดอะไรขึ้นในวันพุธเพียงวันเดียวนั้น

ลำดับเหตุการณ์วันพุธที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา

หลังจากพระสงฆ์ที่มีศรัทธามาช่วยจัดการจัดสถานที่ เตรียมไว้วันบุญทอดกฐิน หลังจากที่ฉันเช้าเสร็จแล้ว ดำริการนำป้ายไปติดตั้งที่พื้นที่สร้างวัดทุ่งเศรษฐี สาขาเมือง Lancaster CA ได้เตรียมพร้อมและออกเดินทางไปกัน เวลา 8.30 น. ด้วยรถยนต์พาหนะ 2 คัน หลวงพ่อไปคันใหญ่ มีหลวงลุงพิสิษฐ์ วรรณประเสริฐ กับคุณสุพจน์ สารีบุตร ไปรถคันเดียวกัน ไปถึงเมือง Lancaster ก็แวะซื้อไม้อุปกรณ์ไปใช้ตั้งป้าย และมีคุณแอนนา แทน คุณศศิญา เชียงกราว ไปสมทบช่วงบ่าย

1) ผูกมิตรสัมพันธ์กับเพื่อนบ้าน

ลำดับเหตุการณ์รถคันแรก มีท่านโจเซฟ ท่านพระอาจารย์ไพบูลย์ ท่านหลวงพ่อถวิล ไปถึงพื้นที่ก่อน และได้ลงมือลงงานขุดแต่งหลุมเสารั้วเอก รั้วแก้วกำแบงวัดไว้จนเสร็จ ตอนนั้นเป็นเวลา 11.00 น. เห็นว่าอีกนานกว่าหลวงพ่อจะไปถึงจึงไปผูกมิตรสัมพันธ์กับเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้ ได้รับการตอนรับอย่างดี ตกลงได้ที่ร่มบริเวณบ้านนั้น ส่วนหลวงพ่อก็มาถึงในเวลา 11.30 น. มี แล้วพระสงฆ์ 5 รูป นั่งล้อมวงฉันภัตตาหารเพล ส่วนคุณสุพจน์ ก็นั่งแยกออกมาในส่วนข้างหนึ่ง เจ้าของบ้านหลังนี้ชื่อว่า Mr. Emilio Rascon และ ภรรยาชื่อ Miss Candy มีน้ำใจให้ใช้ห้องน้ำ ให้ที่พักฉันเพล รถติดทราย 2 ครั้ง ได้มาช่วยพระลากรถขึ้นจากหลุมทราย สุดท้ายในเย็นวันเดียวกัน ได้มีศรัทธาถวายรถ Mobile homes ให้เป็นสังฆทาน จึงขออโมทนาบุญขอบคุณขอบใจมา ณ โอกาสนี้

2) คนในพื้นที่ชื่อ Mr. Bob ผู้มาเสนอตัว

เสนอตัวเองว่าพื้นที่บริเวณทั้งหมดนี้ตน (Bob) เป็นผู้รับเหมาปรับพื้นที่ หากต้องการใช้บริการ เรียกเขาได้ทุกเมื่อเต็มใจจะนำรถมาปรับที่ดินให้ด้วยความยินดี

3) Mr. Ron เพื่อนบ้านฝั่งถนนตรงกันข้าม

Ron เป็นช่างรับเหมาก่อสร้าง ได้มีที่ดินอยู่ตรงกันข้ามนี้มาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งใจเดินเข้ามาหา ในขณะที่พระสงฆ์กำลังช่วยกันทำงานอยู่ เขาบอกว่าได้สังเกตเห็นคณะของเรามา ใจอยากมาถามไถ่ แสดงความยินดีต้อนรับด้วยความดีใจในความเป็นเพื่อนบ้านที่ดี และยังให้นามบัตรของ Bob ว่าเป็นผู้ปรับพื้นที่ให้กับเขา

4) Mr. Ku สถาปนิกผู้เขียนแบบ (Architect)

Ku เป็นชาวเกาหลี ขับรถผ่านมากับภรรยา เขาตั้งใจเดินเขามาหาเรา เพื่อแนะนำตัว เขาบอกกับทางคณะสงฆ์เราว่า เขาเป็นชาวพุทธ พระพุทธเจ้าอยู่ทั้งหมดในตัวเขา เขาดีใจมาก ๆ ที่จะมีวัดเกิดขึ้นที่นี่ เขาได้บอกกับทางเราเป็นความรู้หลายสิ่งหลายอย่าง เช่น เรื่อง เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับผู้สำรวจลงความเห็นว่า พื้นที่ของเราเป็นโซน A มีน้ำท่วมทุก ๆ 100 ปี การสร้างอาคารบ้านเรื่อนที่พักอาศัย ต้องยกระดับให้สูงขึ้น 2 ฟุต ซึ่งเป็นมาตรฐานของการออกแบบก่อสร้างพื้นที่ย่านนี้ เขายังบอกอีกว่าพื้นที่ของเราสวยงาม (Beauty Full Land) โดย Mr. Ku กล่าวว่า "สำหรับเรื่องของการก่อสร้างอาคาร เขาไม่คิดเป็นปัญหาใด ๆ เลย

5) Mr. Richard ผู้ศรัทธาพระพุทธเจ้า

Richard ผู้มีภูมิลำเนาอยู่เมือง Lancaster มาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1972 (หรือ 45 ปี) เคยศึกษาและปฏิบัติตามแนวของพระพุทธศาสนาเอาจริงเอาจังอยู่ถึง 8 ปี เลื่อมใสเชิดชู้เกียรติว่า "พระพุทธศาสนาเป็นศาสนาแห่งสันติภาพอย่างแท้จริง มีรู้สึกยินดีมาก ๆ ที่จะมีวัดพระพุทธศาสนาตั้งอยู่ที่นี่ Mr. Richard บอกกับคณะเราว่า เขาจะมาร่วมปฏิบัติกับเรา และพร้อมให้การสนับสนุนเราด้วยความยินดีอย่างยิ่ง

ท่านสาธุชนทั้งหลาย เพียงวันที่เรานำธงธรรมจักร (Flag of Buddhism) ธงประจำชาติไทย (Flag of Thailand) ธงประจำชาติอเมริกัน (Flag of America) ทั้งหมดที่เล่ามาคือเหตุการณ์เกิดในวันพุธวันเดียว "เรื่องปักธงชัยประกาศธรรม" คงจะเป็นบุญบารมีของพี่น้องชาวพุทธ ที่เคยเป็นศิษย์เป็นอาจารย์กับหลวงพ่อมาในอดีตชาติอย่างแน่แท้ ดังนั้นจึงขอประกาศกำหนดการให้ทราบโดยทั่วกันว่า วันเสาร์ ที่ 28 ตุลาคม 2560 เวลา 11.00 น. เป็นต้นไป เป็นกำหนดการปักเสากินข้าวห่อกัน ที่วัดทุ่งเศรษฐี สาขา Lancaster การนี้ได้รับความเมตตาอนุเคราะห์จาก พระเดชพระคุณอาจารย์ ดร. พระมหาจรรยา สุทฺธิญาโณ (คงจินดา) เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา เมือโพโมน่า แคลิฟอร์เนีย เป็นประธาน บุญปักเสากินข้าวห่อ พบกันที่ Lancaster ตามกำหนดการดังกล่าว สาธุหมดพื้นที่แล้วสัปดาห์นี้ แล้วพบกันใหม่ รูปขอจำเริญพร