ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



พิธีสวดภาณยักษ์สอนให้เรียนรู้อะไร

ขอจำเริญพร ท่านพุทธศาสนิกชน ตลอดถึงผู้สนใจใฝ่เรียนรู้ทุกท่าน พิธีสวดภาณยักษ์สอนให้เรียนรู้อะไรบ้าง ธรรมะที่สัมผัสได้ควบคู่กันไปกับการเรียนรู้ ความหลากหลายของเหตุผลที่พยายามนำเข้าสู่หลักธรรมะทางพระพุทธศาสนากับความเหมาะสมต่อวิถีชีวิต อย่างน้อยธรรมเหล่านี้จักเกิดแน่นอน กอปรด้วยธรรมเบื้องต้น ดั่งนี้

ศรัทธา ความเชื่อที่เราต้องดารพิสูจน์ ศรัทธานำพาเราเข้าสู่สิ่งต้องการพิสูจน์

สติ ความระลึกชอบ ความมีสติเป็นยามคอยเฝ้าสังเกตความเคลื่อนไหว บางที่เรียกโดยแยบคายว่า โยนิโสมนสิการ

ศีล ความสำรวมระมัดระวังอย่างตั้งใจ ทำให้แกล้วกล้ายินดีที่จะเดินทางเข้าร่วมพิธีต่างๆ

สมาธิ เกิดได้โดยธรรมชาติและการฝึกฝนจนชำนาญ ความกล้าหาญเกิดจากสมาธิ ความเชื่อมั่นเกิดจากสมาธิ ไม่เว้นแม้กระทั่งความหลงไหลที่ดื่มด่ำ

ปัญญา สิ่งที่เป็นเหตุและผลอันขาด หรือ ตัดออกไปจากกระบวนการเรียนรู้นี้ไม่ได้เลย

ในสหรัฐอเมริกา การสวดภาณยักษ์มิได้เกิดขึ้นบ่อยนัก และหรือในอเมริกามิเคยเกิดขึ้นเลย หากท่านใดสนใจศึกษาหรืออยากไปเห็น อยากไปร่วม อยากไปทำบุญ ณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ ขอเชิญทุกท่านพร้อมใจร่วมบุญ ในวันที่ 17 - 25 กุมภาพันธ์ ศกนี้ เป็นเวลา 9 วัน ทั้งนี้ เท่าที่ศึกษาและสังเกตการณ์เรื่องสวดสาธยาย "ภาณยักษ์ - ภาณพระ" ในอเมริกาแล้วนั้น นับเป็นครั้งแรกในอเมริกาในการจัดให้มี พิธีสวดภาณยักษ์ (สูตรเต็ม) โดยกำหนดจัดขึ้น เพื่อยกพระสูตรที่ชื่อว่า "อาฏานาฏิยสูตร" มาใช้เป็นบทสวดมนต์ที่มีสาระเกี่ยวกับความคุ้มครองป้องกันอุปัทวะภยันตราย ตามคติที่มีมาแต่โบราณนานมา

โดยเชื่อว่า เป็นการสวดล้างอาถรรพ์ แก้คุณไสยมนต์ดำ สะเดาะเคราะห์ ขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดีเสนียดจัญไร บาปเคราะห์ นิมิมร้าย ลางร้าย ขับไล่ยักษ์มาร ไล่อสูร ภูตผีปีศาจมิให้มารบกวนรังควาน ซึ่งเป็นเรื่องความเชื่อที่เล่าขานสืบกันมานานเนา ทำไมคนสมัยย้อนหลังไปร้อยปีถึงเชื่อว่า เป็นการสวดขับไล่โรคภัยไข้เจ็บได้ด้วย "ด้วยเพราะว่าได้พบคำว่า "พิธีอาพาธพินาศ หรือ โรคาพินาศ" ในการสวดภาณยักษ์นี้ด้วย

ดังนั้น การสาธยายพระสูตรนี้จึงมีหลายแง่มุมให้ศึกษาวิจัย และที่สำคัญคือเป็นสัญลักษณ์ไว้เตือนสติผู้คนในโลกในสังคมว่า เห็นยักษ์แล้วให้เจริญสติ อย่าให้อำนาจความโกรธ ความโลภ ความหลงมาครอบงำ ให้มีจิตผ่องใส มีใจงดงาม ยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นการเจริญคุณธรรมเบื้องต้น มีไมตรี อันเป็นมิตรภาพที่ดีงามต่อกัน เช่น ไมตรีปลูกให้งามได้ด้วยรอยยิ้ม


ข่าวประชาสัมพันธ์จากวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี

ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพสร้าง Patio ศาลา วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ โดยได้ประเมินราคาค่าวัสดุอุปกรณ์ คร่าวๆ ประมาณ $8,000 - $10,000 (เฉพาะค่าวัสดุ จัดสร้างเองไม่มีค่าแรงงาน ท่านใดจะมาช่วยครูบา สาธุๆ ยินดีมากๆ เลย )

ทั้งนี้นอกจากประโยชน์ใช้สอยรองรับสายบุญศรัทธาที่ไปวัดมากขึ้น แล้วยังเป็นการสร้างรองรับโครงการศึกษา “บาลีสัญจร” ของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ติดต่อบริจาคสมทบทุนได้ที่ หลวงพ่อไสว ชมไกร เจ้าอาวาสฯ โทร 562-249-3789 (ภาษาถิ่นว่า "ถ้าเป็นอย่างบุญเด้อ") ต้องการให้แล้วเสร็จทันงานต้อนรับคณะสงฆ์ โครงการบาลีสัญจร วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน ศกนี้ จึงจำเริญพร บอกบุญมาเพื่อให้รับทราบโดยทั้่วกัน มาเด้อมาช่วยหลวงพ่อไสวสร้างบุญสร้างบารมีไปด้วยกัน

รายการร่วมจองเป็นเจ้าภาพ

ตามรายการภาพที่แสดงไว้นี้ แล รายการพิเศษ 2 ชุด จั่วหน้าบัน (ลงชื่อเจ้าภาพผู้สร้าง) ชุดละ $1,500

ขออนุโมทนาบุญ คุณป้าปิง พร้อมครอบครัว ร้าน SWEET RICE 1630 W Redondo Beach Blvd Gardena, CA 90247 ทำบุญตรุษจีน รับเป็นเจ้าภาพหน้าบัน 1 ชุด $1,500

ขออนุโมทนาบุญ คุณแอน บุญวงศ์ พร้อมครอบครัว ร้าน The Thai Restaurant 44759 Sierra Hwy, Lancaster, CA 93534 ทำบุญตรุษจีน รับเป็นเจ้าภาพหน้าบัน 1 ชุด $1,500

ขออนุโมทนาบุญ คุณเสริม ไกรลักษณ์ คุณเดือนเต็ม อารีย์ พร้อมครอบครัว ทำบุญตรุษจีน รับเป็นเจ้าภาพ ชุดอุปกรณ์ Simpson strong Tie $300

ขออนุโมทนาบุญ คุณดาว แสนคำ พร้อมครอบครัว ทำบุญตรุษจีน รับเป็นเจ้าภาพ ค่าไฟฟ้า $99

ขออนุโมทนาบุญ คุณจารุมาลย์ Reisig พร้อมครอบครัว ทำบุญตรุษจีน รับเป็นเจ้าภาพ ค่าโทรศัพท์ $100

ขออานิสงส์แห่งบุญผลา จงรักษาท่านให้เจริญในที่ทุกสถาน ตลอดกาลทุกเมื่อด้วย เทอญ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี โทร. (562) 249 - 3789 Line ID: bmsn2008 ขอเชิญเข้าร่วมพิธีสวดภาณยักษ์ ณ ลานองค์ท้าวเวสสุวรรณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี แคลิฟอร์เนีย เลขที่ 6763 East Avenue H, Lancaster, CA 93535 ขอความเจริญงอกงามไพบูลย์จงปรากฏแก่ศรัทธาทุกท่าน รูปขอจำเริญพร