ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



เพราะพรุ่งนี้เรายังต้องก้าวต่อไป จำต้องใส่ใจทำวันนี้ให้งาม

ท่านพุทธบริษัท สาธุชน ท่านผู้เจริญในธรรมทั้งหลาย ภาษิตว่า “กำแพงเมืองจีนไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว หรือไม่ก็ว่า กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว ฉันใด ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ก็ไม่ได้สร้างสำเร็จในวันเดียว ฉันนั้น การที่เราจะก้าวไปสู่ความงดงามในวันข้างหน้า จำเป็นต้องใส่ใจทำวันนี้ให้งาม ความงามก็มีหลายงาม เช่น

งามกาย งามใจ งามศีล งามธรรม

งามคำพูดคำจา งามกิริยาท่าทาง

งามสมอ้างเหตุผล งามมหาชนยกย่อง

งามครรลองประเพณี งามความดีล้ำเลิศประเสริฐเอยฯ

ญาติโยมในเมืองลอสแองเจอลีสมาเยี่ยมชมวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี บ้างบอกว่าไกลสังคมเมือง มีพี่น้องชาวไทย ตลอดจนคนชาวพุทธอาศัยอยู่น้อยมาก โยมมีคำถามอยากถามพระคุณเจ้าว่า ทำไม ? เหตุผลใดที่ท่านตัดสินใจมาปักหลักตั้งวัดที่เมืองแลงแคสเตอร์แห่งนี้ ไม่ทราบว่าท่านเจ้าอาวาสตั้งปณิธาน หรือตั้งใจเอาไว้อย่างไร?

อีกทั้งทำเอาไว้มากมายกลับเป็นของสาธารณะ เรียกว่าพระคุณเจ้าไม่ได้อะไรกลับมาเป็นของตนเลย อย่างญาติโยมก็ยังมีสวัสดิการ มีรายได้ตอบแทน มีบ้านมีรถ มีทรัพย์สินเป็นของตนเอง พระคุณเจ้าไม่ไม่มีอะไรเลย ท่านรู้ไหม ท่านทราบไหมว่าเหนื่อยเปล่า และถ้ารู้แล้วทำไมถึงยังต้องสร้าง ต้องทำไปทำไม?

เจริญพร : บุญพามา บุญลิขิตมาให้มาอยู่สร้างบารมี ในโลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญแม้แต่เรื่องเดียว แล้วทำไมโยมถึงมาวัดนี้ละ ทำไมไม่ไปวัดอื่น หรือไม่ก็มาแล้วทำไมไม่ไปที่โรงเรียนตรงหน้าวัด ก่อนถึงวัดมีโรงเรียนอนุบาลอยู่ข้างหน้านะ ทำไมไม่ไป นี่อาตมาว่าบุญนั่นแหละเป็นเครื่องนำมา คนเรามีบุญร่วมกันถึงได้มาสร้างบารมีร่วมกัน คนที่มีบุญกับที่อื่นกับคนอื่นเขาชอบทางไหนเขาก็พากันไปทางนั้น เรียกง่ายๆ ว่าไปสู่ที่ชอบ เลือกสิ่งที่ใช่ อยู่ใกล้คนที่เป็นมิตรแท้

เลือกสิ่งใช่ ใกล้สิ่งชอบ

สิ่งที่ใช่ ใช่ว่าเป็น สิ่งที่ชอบ
ส่วนที่ชอบ ก็ใช่เป็น สิ่งที่ใช่
ทุกสิ่งล้วน ขึ้นอยู่กับ เหตุปัจจัย
ชอบที่ใช่ ใช่ที่ชอบ กอปรเหตุผล ฯ

หลายคนเลือก ที่จะไป ในที่ชอบ
ที่ไม่ชอบ ไม่อยากไป ให้เหตุผล
จึงไม่อยาก พูดขัดใจ ใครหลายคน
ด้วยต่างคน ต่างความคิด ต่างจิตใจ ฯ

งั้นก็ไป ที่ชอบ ที่ชอบเถิด
ไปให้เกิด ประโยชน์ ทั้งไกลใกล้
ไปที่ชอบ ที่ชอบ ที่จะไป
ไปให้ได้ ธรรมวิมุต หลุดพ้น เทอญ ฯ


ผู้ให้ย่อมเป็นที่รักของบุคคลผู้รับ

นี้เป็นอานิสงส์ของการให้ทานนะ ทานที่ท่านให้แล้วในกาลปัจจุบัน เราจะเห็นได้ว่าเป็นเครื่องบรรเทิงใจ เพลิดเพลิน อิ่มเอิบ ปีติ ปราบปลื้ม เป็นสุข สงบเย็น มั่นคงในใจเอาจริง ๆ นึกถึงเมื่อใดก็ปราบปลื้มยินดี คนทุกคนที่ทำทุกอย่างนั้นก็เพื่อสร้างสุข บุญทาน ก็สุขอย่างหนึ่ง บุญศีล ก็สุขอย่างหนึ่ง บุญภาวนา ก็สุขอย่างหนึ่ง ก็แล้วแต่ใครจะเลือกแบบที่ตนชอบ

การได้สร้างบ้านไว้ให้ลูกๆ อยู่อาศัย สร้างหลักชัย (สืบสานองค์คุณแห่งพระรัตนตรัย) ให้ไว้เป็นสิ่งยึดเหนี่ยว สร้างอุทยานแห่งการศึกษาไว้ให้ผู้คนได้ท่องเที่ยว แม้มีใครเพียงหนึ่งเดียวได้สำเร็จมรรคผล ก็มีคุณค่าท่วมท้นกับการได้อุทิศตนให้กับงานพระพุทธศาสนา นั้นคือสิ่งที่มีคุณค่าที่สุด สิ่งตอบแทนมีอานิสงส์ในตัวของมันเอง อย่ามัวกังวลใจอยู่เลย มีโอกาสทำได้ให้รีบทำ ก่อนที่ไม่มีโอกาสจะได้ทำ เพราะบางที่พรุ่งนี้อาจสายเกินไป


บุญประชาสัมพันธ์

ขอเชิญร่วมบุญลอยกระทง ณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ กำหนดการวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2564 กำหนดการเรียบง่ายใส่ใจพิเศษ เพื่อรักษาส่งเสริมประเพณีอนดีงาม และวัฒนธรรมล้ำค่า ท่านที่ปวารณามาเลี้ยงภัตตาหาเพลก็ภาคเช้าให้เบิกบานแจ่มใสได้บุญล้ำ ส่วนภาคค่ำก็เริ่ม 4 โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม ได้ร่วมลอยกระทงกันประชันแสงเสียงให้ดูพองาม "ขอขอบน้ำใจคุณอุ้ย ครอบครัวคุณบอย และเพื่อนๆ รับเป็นธุระทำกระทงทั้งหมดเพื่องานนี้ เตรียมพบกันที่...วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี แคลิฟอร์เนีย"

เลขที่ 6763 E Avenue H, Lancaster, CA 93535-7849 Tel : 661-946-3335, 562-249-3789 รูปขอจำเริญพร