ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



กำลังใจ เกิดจากใจที่มีพลัง

บุญ....บันทึกอยู่ด้วย ทรงจำ ท่านเอย
บุญ....ก่อจิตงดงาม ค่าล้น
บุญ....เริ่งรื่นทุกยาม บานเบ่ง แท้นา
บุญ....แช่มแจ่มใสพ้น สู่ห้วงอมฤตธรรม ฯ


ขอเจริญพรท่านสาธุชนทั้งหลาย เรื่องแจ้งให้ทราบวันอังคารที่ 25 เมษายน ศกนี้ หลวงพ่อพระครูธรรมธรไสว เจ้าอาวาสวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ ได้ติดต่อเช่ารถเครนไว้ เพื่อนำมายกประกอบองค์ท้าวเวสสุวรรณ 2 ส่วนเข้าด้วยกัน โดยกำหนดการจะเริ่มต้นขึ้นประมาณ 9 โมง 10 โมง ไปถึงโน้นแหละ บ่าย 2 โมง หรือจนกว่าจะแล้วเสร็จ

อุปกรณ์มีครบพร้อม ไม่ว่าจะเป็นรถเครน เป็นเชือก เป็นกรูซีเมนต์สำหรับประสาน 2 ส่วนองค์ให้ติดอย่างแน่นเป็นเนื้อเดียวกัน ความจำเป็นก็คือต้องการกำลังคนหญิงชายมาช่วยพยุง (ตามวิธีการนวัตกรรมแบบบ้านๆ ปฏิบัติการท้องถิ่น)

ณ ตอนนี้สามารถบอกได้อย่างเต็มปากเต็มคำเลยว่า ท้าวเวสสุวรรณ องค์ใหญ่ที่สุดในประเทศอเมริกา จึงอยากให้ท่านได้มีโอกาสเข้ามาชมบารมีตอนประดิษฐานตั้งองค์

ต้องการจริงๆ 5 คน แต่มากกว่าได้ยิ่งดี มาช่วยเป็นกำลังใจ และตลอดถึงการได้มาไชโยโห่ร้องให้ก้องกังวาลทั่วทั้งมณฑลอาราม ขอเชิญทุกท่าน ขอรบกวนด้วยนะ และหรือใคร/ท่านใดจะมาถวายภัตตาหารเพลได้ด้วยนั้นจักขอขอบน้ำใจยิ่งนัก รายละเอียดเพิ่มเติมจร้า Tel: (562) 249 - 3789

อังคารที่ 25 เมษา เวยยาวัจจกิจ
บุญขอแรง มวลมิตร จิตอาสา
ช่วยย้ายยก องค์อติเทพเทวา
อธิปติแห่ง จาตุมหาราชิกา ประกอบองค์ ฯ

อัญเชิญประดิษฐาน ยกตั้ง บัลลังก์แท่น
ให้มั่นคงแน่นแฟ้น ดั่งประสงค์
รองรับฤทธา ท้าวเวสสุวรรณ ประทับทรง
ให้ยืนยงรักษา ศรัทธาไท ฯ

ภุมวาร วันนี้ดี เป็นศรีวัน
เทศาตรีฤกษ์นั้น เหมาะนักหนาการค้าขาย
ฤกษ์เพียรพาอาชีพให้ ซื้อง่ายขาดีมีกำไร
ประสบสำเร็จยิ่งใหญ่ เกรียงไกรคูณทวี ฯ

ต้องถวายความขอบพระคุณท่านเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม อเมริกา เมืองยัคก้าวาเล่ย์ ที่ปวารณาจะนำคณะสงฆ์มาช่วยดูแลเรื่องพยุงประคอง อีกทั้งทิดเอก คุณเอกพล ชาติเสริมศักดิ์ ก็ปวารณาว่าสามารถเข้ามาได้ในระหว่างเวลาที่แจ้งไว้นั้น โยมจากนครลอสแองเจลีสก็ได้โทรมารายงานว่า จะเร่งทำงานให้เสร็จ เพื่อจะมาให้ทันเห็นกรพบวนการขั้นตอนการยกองค์ปู่ท้าวเวสสุวรรณประกอบเต็มองค์

เรื่องฤกษ์ผานาทีที่กำหนดไว้นั้น ก็เพื่อให้ได้มีการเตรียมพร้อม การได้ทำภาระกิจอื่นๆ ให้แล้วเสร็จ หรือไม่ก็บรรเทาเบาลง เพื่อแสดงออกซึ่งความมีน้ำใจ เรียกในเป็นบุญเป็นพรก็คือ ได้ออกมาบำเพ็ญประโยชน์สาธารณะกุศล "ทำงานจิตอาสา" หรือภาษาพระมันจะใช้ว่า "เวยยาวัจจกิจ"

ความสำคัญอย่างหนึ่งคือ หากมีผู้มาร่วมด้วยช่วยบุญช่วยงาน คืออย่างน้อยก็ต้องมีภัตตาหารคาวหวานและน้ำเย็นไว้ปฏิสันฐานตอนรับกัน เพราะวันนั้นมีทั้งภาคพระภิกษุสงฆ์ และภาคคฤหัตถ์ ถ้าสะดวกก็คือมีผู้รับทำอาหารมาแชร์สมทบเพื่อแบ่งปันกันกินกันทาน ซึ่งเรากำหนดไม่ได้ว่าจะมีใครมาได้สักกี่คน แต่อย่างน้อยมีพระสงฆ์จำนวน 3 - 5 รูป ต้องให้มีของขบฉัน ใครจะเอาอาหารมาต้องโทรแจ้งด่วนเลยนะ เพราะถ้าไม่มีใครแจ้งไว้ อาตมาว่าจะนิมนต์พระธรรมทูตที่มาช่วยงานไปฉันภัตตาหารที่ Sakura Buffet ไกลจากไปประมาณ 15 นาที

หรือง่ายๆ สำหรับญาติโยมท่านผู้มีจิตศรัทธาต้องการร่วมถวายภัตตาหารก็สมทบทุน ทำบุญกับวัดไปได้ ขอเชิญติดต่อสอบถามได้ที่ โทรศัพท์ 562 249 3789 หรือสามารถส่งเช็คร่วมบริจาคได้ ตามกำลังศรัทธา เช็คสั่งจ่าย Buddhist Meditation Society หรือ เขียนสั่งจ่าย Wat Phrathat Thongsethi ฏ้ได้เช่นกัน หรือบางท่านสะดวก Zelle Money Transfer to Telephone Number : 562 249 3789

อย่าลืม.....มาเป็นกำลังใจให้กันและกันนะ การเป็นกำลังใจให้กันและกันก็นับว่าเป็นบุญกิริยาวัตถุอย่างหนึ่งในบุญกิริยาวัตถุ 10 ประการนั้นเช่นกัน "เหตุเป็นบุญเพราะว่าเราได้ถ่ายเอาพลังบวกพลังบุญนั้นแผ่ออกมา สามารถยังอุปสรรคต่างๆ นั้นได้ทั้งหมด" กำลังใจ เกิดจากใจที่มีพลัง เพราะพลังบวกพลังบุญนั่นก็คือ อิทธิบาทธรรม ดังนี้

- เมื่อมีฉันทะ แล้ว สิ่งใดจะไม่สำเร็จ เป็นไม่มี

- เมื่อมี วิริยะ แล้ว สิ่งใดจะไม่สำเร็จ เป็นไม่มี

- เมื่อมี ใจจดจ่อ แล้ว สิ่งใดจะไม่สำเร็จ เป็นไม่มี

- เมื่อมี ปัญญา แล้ว สิ่งใดจะไม่สำเร็จ เป็นไม่มี ฯ

มโนปุพฺพงฺคมา ธมฺมา มโนเสฏฐา มโนมยา

มนสา เจ ปทุฏฺเฐน ภาสติ วา กโรติ วา

ตโต นํ ทุกฺขมนฺเวติ จกฺกํ ว วหโต ปทํ

ธรรมทั้งหลายมีใจเป็นใหญ่ มีใจเป็นหัวหน้า สำเร็จด้วยใจ ถ้าบุคคลมีใจร้าย พูดอยู่ก็ดี ทำอยู่ก็ดี ทุกข์ย่อมไปตามเขา เพราะเหตุ (ที่มีใจร้าย) นั้นดุจล้อที่หมุนไปตามรอยเท้าโคที่ลากแอกไปอยู่ฉะนั้น

แต่ถ้าบุคคลมีใจผ่องใสแล้ว พูดอยู่ก็ดี ทำอยู่ก็ดี ความสุขย่อมตามเขาไป เพราะเหตุ (ที่มีใจผ่องใส) นั้น เหมือนเงาไปตามตัว ฉะนั้น…

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย บารมีหลวงพ่อเพชรมีชัย พระประธานวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี บารมีท่านท้าวเวสสุวรรณ บัลดลให้ท่านปลอดภัยโชคดี ลาภผลพูนทวี ชีวิตดี การงานมั่นคง สำเร็จทุกสิ่งสมประสงค์ สมเจตน์จำนง แห่งผู้ปฏิบัติบำเพ็ญจงทุกประการด้วย เทอญ ฯ รูปขอจำเริญพร