ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ธรรมที่เหมาะแก่ความปรารถนาให้สำเร็จ

จำเริญพร ทักทายท่านทุกคน อาจบางท่านหยิบจับบทความนี้มาอ่าน บางทีอาจตรงวันคล้ายวันเกิดพอดี บางทีอาจเลยมาแล้วบ้าง หรือวันคล้ายวันเกิดบางท่านก็อาจกำลังจะมาถึง หลวงพ่อพุทธทาสกล่าวไว้ว่า "การเป็นคนดีอย่างเดียว ทุกอย่างทั้งหมดจะดีตามมา" เพราะคนดีย่อมคิดเรื่องที่ดีๆ พูดสิ่งที่ดีๆ และทำแต่เรื่องดีๆ ทีนี้คุณธรรมจริยธรรมก็ย่อมแตกกิ่งก้านสาขางอกงามอย่างที่ธรรมชาติมันตอบแทนกลลับคืนมาในเรื่องที่ดีๆ สิ่งที่ดีๆ นี้แหละความงามของหลักศีลธรรม

ทีนี้สิ่งที่ทุกคนปรารถนาจะได้ ผู้คน ใครได้เห็นก็อยากจะให้ ใความรัก ให้ความปรารถนาดี มีอัธยาศัยไมตรี มีรอยยิ้ม มีความจริงใจที่จะมอบให้ อย่าว่าแต่ผู้คนทั่วไปเลย แม้เทพาอารักษ์ก็อยากให้ นี้เป็นผลแห่งผู้กระทำความดี หรือคนดีที่เทวดารักษา จะปรารถนาอะไรๆ ก็จะประสบความสำเร็จ หรือกระทั่งไม่เอยปากปรารถนาใดๆ เลย เทวดาก็อยากให้ ดั่งเรื่องราวที่บาลี จตุกฺก. อํ. ๒๑/๘๕/๖๑. เล่าไว้ว่า

คหบดีธรรม 4 ประการนี้ ผู้ใดมีแล้วย่อมน่าปรารถนา น่ารักใคร่ น่าพอใจ จัดว่าเป็นสิ่งที่ทุกคนย่อมปรารถนา เป็นสิ่งที่หาได้ยากในโลก ธรรม 4 ประการ เรียก คหบดีธรรม เป็นอย่างไรเล่า ? คหบดีธรรม สิ่งที่ทุกคนปรารถนาจะได้ คือ :-

1) ขอโภคทรัพย์จงเกิดขึ้นแก่เราโดยทางธรรม นี้เป็นธรรม ประการที่ 1 ความมั่งคั่งเกิดขึ้นได้แก่ทุกคน เพียงรู้การหาทรัพย์ การใช้ทรัพย์ เช่น ขยันหา รักษาดี มีกัลยาณมิตร และรู้จักประมาณใช้ชีวิตให้พอดี พอเพียง นี้เป็นธรรมอันน่าปรารถนา น่ารักใคร่ น่าพอใจ หาได้ยากในโลก เราได้โภคทรัพย์ทั้งหลายโดยทางธรรมแล้ว

2) ขอยศจงเฟื่องฟูแก่เราพร้อมด้วยญาติและมิตรสหาย นี้เป็นธรรม ประการที่ 2 การจะประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ต้องมีบริวาร การที่จะเป็นที่รักเคารพของหมู่เพื่อนพวกพ้องบริวารมีหลักง่ายๆ อยู่อย่างว่า "หวงคือไล่ ให้คือเรียก = หวง คือการสร้างศัตรู ส่วน ให้ คือการสร้างมิตร" นี้เป็นธรรมอันน่าปรารถนา น่ารักใคร่ น่าพอใจ หาได้ยากในโลก เราได้โภคทรัพย์ทั้งหลายโดยทางธรรมแล้ว ได้ยศพร้อมด้วยญาติและมิตรสหายแล้ว

3) ขอเราจงเป็นอยู่นาน จงรักษาอายุให้ยั่งยืน นี้เป็นธรรม ประการที่ 3 การมีชีวิตที่ดี การกินดี อยู่ดี เศรษฐกิจดี สิ่งแวดล้อมดี สังคมดีมีความเคารพกัน ไม่ฉกชิงวิ่งราว ไม่อาฆาตมาดร้าย อย่างที่มาใน อาฆาตวัตถุ เรื่องเป็นที่ตั้งแห่งอาฆาต, เหตุให้เกิดความเคียดแค้น, เหตุแห่งความผูกใจเจ็บ อาฆาตวัตถุ 10 กล่าวไว้ว่า

1. ผูกอาฆาตว่า ผู้นั้นได้ประพฤติการเสียหายแก่เราแล้ว

2. ผูกอาฆาตว่า ผู้นั้นกำลังประพฤติการเสียหายแก่เรา

3. ผูกอาฆาตว่า ผู้นั้นจักประพฤติการเสียหายแก่เรา

4. ผูกอาฆาตว่า ผู้นั้นได้ประพฤติการเสียหายแก่ผู้เป็นที่รักที่ชอบใจของเราแล้ว

5. ผูกอาฆาตว่า ผู้นั้นกำลังประพฤติการเสียหายแก่ผู้เป็นที่รักที่ชอบใจของเรา

6. ผูกอาฆาตว่า ผู้นั้นจักประพฤติการเสียหายแก่ผู้เป็นที่รักที่ชอบใจของเรา

7. ผูกอาฆาตว่า ผู้นั้นได้ประพฤติการเป็นประโยชน์แก่ผู้ไม่เป็นที่รักไม่เป็นที่ชอบใจของเราแล้ว

8. ผูกอาฆาตว่า ผู้นั้นกำลังประพฤติการเป็นประโยชน์แก่ผู้ไม่เป็นที่รักไม่เป็นที่ชอบใจของเรา

9. ผูกอาฆาตว่า ผู้นั้นจักประพฤติการเป็นประโยชน์แก่ผู้ไม่เป็นที่รักไม่เป็นที่ชอบใจของเรา

10. โกรธในกรณีอันมิใช่ฐานะ (ในเรื่องไม่เป็นเรื่อง) (องฺ.ทสก.24/79/160) นี้เป็นธรรม อันน่าปรารถนา น่ารักใคร่ น่าพอใจ หาได้ยากในโลก เราได้โภคทรัพย์ทั้งหลายโดยทางธรรมแล้ว ได้ยศพร้อมด้วยญาติและมิตรสหายแล้ว เป็นอยู่นานรักษาอายุให้ยั่งยืนแล้ว เมื่อตายแล้ว

4) ขอเราจงเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์ นี้เป็นธรรม ประการที่ 4 เรื่องนี้คนดีที่มีสติสัมปชัญญะเป็นอันเข้าใจได้ว่าทางไหนไม่สู่สวรรค์ ทางไหนไปสู่อเวจี นี้เป็นธรรมอันน่าปรารถนา น่ารักใคร่ น่าพอใจ หาได้ยากในโลก

คหบดี ! ธรรม 4 ประการนี้แล น่าปรารถนา น่ารักใคร่ น่าพอใจ หาได้ยากในโลก สิ่งที่ทุกคนปรารถนาจะได้

อีกประการหนึ่งคหบดี (คนดี) ธรรม 4 ประการนี้ ย่อมเป็นไปเพื่อให้ได้ธรรม 4 ประการ อันน่าปรารถนา น่ารักใคร่ น่าพอใจ หาได้ยากในโลก ธรรม 4 ประการ เป็นอย่างไรเล่า ? คือคนดี จะดีขึ้นมาได้โดยกอปรด้วยดังนี้ :-

1) สัทธาสัมปทา (ความถึงพร้อมด้วยศรัทธา)

2) สีลสัมปทา (ความถึงพร้อมด้วยศีล)

3) จาคสัมปทา (ความถึงพร้อมด้วยการบริจาค)

4) ปัญญาสัมปทา (ความถึงพร้อมด้วยปัญญา)

ธรรมเหล่านี้ เป็นธรรมที่เหมาะแก่ความปรารถนา ให้สำเร็จสมประสงค์อย่างแน่นอน รูปขอจำเริญพร (ฟันธง)

สำหรับท่านผู้มีจิตศรัทธาร่วมสนับสนุนบำรุ่งวัดพัฒนาด้านต่างๆ เช่น ช่วยค่าน้ำ ค่าไฟ ร่วมถวายวิหารทาน เป็นต้นฯ และในวันที่ 15 พฤษภาคม ศกนี้ ทางวัดได้อาราธนานิมนต์พระธรรมทูตสายต่างประเทศ ผ่านการอบรม คืออบรมผ่านหลักสูตร เป็นพระธรรมทูตสายต่างประเทศ รุ่น 26 เพื่อมาประจำอยู่จำพรรษาครบคณะสงฆ์ 3 รูป รวมพระสงฆ์จำพรรษานี้จำนวน 4 รูป ท่านใดมีใจเลื่อมใสศรัทธาร่วมถวายค่าตั๋วเดินทางพระธรรมทูตที่มาปฏิบัติศาสนกิจพรรษานี้ กรุณา Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" หรือ อีกบัญชีหนึ่งชื่อ Wat Phrathat Thongsethi ส่งไปตามที่อยู่ที่แจ้งไว้พร้อมนี้ 6763 East Avenue H. Lancaster CA 93535 ส่วนท่านที่สะดวก Transfer money with Zelle ก็โอนด้วยเบอร์ Tel: (562) 249-3789