ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



คนมีสันดานชั่ว

ท่านสาธุชนพุทธศาสบริษัท ผู้สนใจ และผู้มั่นคง หนักแน่นในธรรมทั้งหลาย พุทธศาสนสุภาษิตว่า สกมฺมุนา หญฺญติ ปาปธมฺโม. แปลได้ว่า “คนมีสันดานชั่ว ย่อมลำบากเพราะกรรมของตน” (ม.ม. ๑๓/๔๑๓, ขุ.เถร. ๒๖/๓๗๙)

การจะว่าหรือตัดสินให้ใครดีใครชั่วมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย แต่ก็จักใช่ว่าจะยากจนไม่สามารถแยกแยะได้ เพราะทุกอย่างทุกกรณีต้องมีเกณฑ์การเปรียบเทียบปรับ เช่นให้หลักศีลธรรมของมนุษย์ เช่น ศีล 5 หรือจริยธรรมทางสังคม เช่น มารยาท ความเหมาะสม ความเห็นควร โดยสามัญสำนึกของสามัญชนทั่วไป เป็นต้น ฯ

ชื่อว่าคนผู้มีสันดานชั่ว หมายถึง คนที่ทำกรรมชั่วเป็นอาจิณ คิดร้าย พูดร้าย ทำร้าย มีจิตใจชั่วช้าสามาน มีอัสมิมานะถือตนเองว่ายวดยิ่งกว่าใคร มีทรัพย์ศฤงคาร มีบ้าน มีรถ อยู่ที่ไหนๆ ก็ต้องไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าใคร การหลงตนเองหรือสำคัญตนว่าต้องเป็นอย่างกู ต้องกูคิด กูเห็นแบบนี้จึงเป็นสิ่งถูกต้อง นับว่าเป็นความหลงผิด จิตไม่ได้ตั้งอยู่ใจสัมมาทิฏฐิ ขาดภาวะที่ว่าทิฏฐิสามัญตา ความไม่เสมอกันด้วยทิฏฐิ ถูกอำนาจกิเลสครอบงำอยู่เนืองนิจ ไม่รู้จักบาป บุญ คุณ โทษ ไม่รู้จักประโยชน์ หรือมิใช่ประโยชน์

คนประเภทนี้ย่อมยินดีให้ผู้อื่นเอาใจ ยินดีที่ผู้อื่นชื่นชม พอไม่สมอารมณ์หวังก็มานั่งนินทาให้ผู้อื่นเสียหายอย่างสนุกแก เป็นการสร้างบาปสร้างอกุศลอย่างสิ้นคิด อาเปรียบผู้อื่นอย่างที่ไม่คิดกระทำนำตนไปสู่ทางแห่งความเจริญ ประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไรอย่างการพูดและการกระทำ แถมกลับเสื่อมทางสุขภาพจิต เพราะการไม่ประพฤติตามศีลธรรมอันดี กระทำขัดต่อศีลธรรมและไม่มีสำนึกที่ดีต่อสังคม "สำนึกดี สังคมดีแน่นอน"

คนผู้มีสันดานชั่วชั่ว เช่นนี้ เมื่อถึงเวลาที่บาปกรรมที่เขาได้กระทำไว้ อย่างไรย่อมจักให้ผลแน่นอน ผลกรรมย่อมจะต้องนำเขาประสบกับความพินาศฉิบหาย เดือดร้อนทั้งกายและใจ เพราะผลแห่งกรรมชั่วที่ตัวเองได้ก่อขึ้นกระทำไว้เอง ผลแห่งกรรมชั่วที่เขากระทำนั้น จะตามแผดเผาเขาทั้งในโลกนี้และโลกหน้า ถ้าเป็นอนันตริยกรรมก็ย่อมจักเห็นผลรวดเร็ว

ดังนั้น เราท่านทั้งหลาย พึงฝึกปฏิบัติขัดเกลากิเลสสันดานแห่งตน ให้เป็นคนดีมีศีลธรรม ประกอบกรรมสุจริตทั้งทางกาย ทางวาจา และทางจิตใจ อันจะนำชีวิตเข้าสู่ความเจริญรุ่งเรืองรุ่งโรจน์ มุ่งมาดปรารถนาพระนิพพานเป็นที่สุด อย่าทำตนเป็นคนสันดานชั่ว หลงเมามัวอยู่ในการประกอบกรรมหยาบอันเป็นบาปทั้งหลายเลย บางทีเขียธรรมให้ถึงธรรม เพื่อสื่อสะท้อนกิเลสคนชั่ว คนดีๆ อาจต้องบอกว่าไม่ไพเราะ ไม่สุภาพ ก็ต้องขอโอกาสท่านผู้อ่านไว้ ณ ที่นี้ด้วย รูปขอจำเริญพร

พึงระวังรักษาความทรงจำในวันที่เรามีความสุข

และพึงระวังความทุกข์อย่าให้มาเกาะเกี่ยวใจให้เศร้าเหงา

อนึ่งพึ่งเจริญสมาธิภาวนา พร้อมรู้ปล่อยว่าให้บางเบา

อย่านำหรือรับเอาความโกรธเข้ามาบั่นทอนให้ร้อนรน

ขอขอบคุณที่กรุณาส่งเช็คมาทำบุญกับทางวัด ท่านผู้บริจาคบำรุงวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เขียนเช็คส่งไปได้ที่ 6763 E AVENUE H., LANCASTER, CA 93535-7849 Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" วันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2565 เป็นบุญทอดกฐินสามัคคี จึงขอเชิญเจริญพรมายังทุกท่านได้ร่วมอนุโมทนาบุญ ตามสติและกำลังด้วย เทอญ