ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



สื่อบุญ ต้นทุนความสุข

ท่านสาธุชนพุทธศาสบริษัท ผู้สนใจในธรรมทั้งหลาย สื่อบุญ ต้นทุนความสุข วันนี้ขอยกเอาพุทธศาสนสุภาษิตที่ว่า สุโข ปุญฺญสฺส อุจฺจโย การสั่งสมบุญ นำมาซึ่งความสุข หรือว่า การสั่งสมบุญ นำมาซึ่งความสุข (ขุ. ธ. ๒๕/๓๐) ผลของการทำความดี เราเรียกกันว่า บุญ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเฉพาะตัวแก่ผู้กระทำ บุญ คือสิ่งซึ่งเกิดขึ้นในจิตใจแล้ว ทำให้จิตใจใสสะอาด ปราศจากความเศร้าหมอง ขุ่นมัว ก้าวขึ้นไปสู่ภูมิที่ดี เกิดขึ้นจากการที่ใจ ได้กัลยาณมิตรที่ดี คือ พระธรรม ทำให้เลือกเฉพาะสิ่งที่ดี ที่ถูก ทีควร ที่เป็นประโยชน์ แล้วพูดดี ทำดี ตามที่คิดนั้น บุญ เมื่อเกิดขึ้นแล้วย่อมส่งผลปรุงแต่ง ใจของเราให้มีคุณภาพดีขึ้น คือ ตั้งมั่นไม่หวั่นไหว บริสุทธิ์ผุดผ่อง โปร่งโล่งเบาไม่อึดอัด อิ่มเอิบ ไม่กระสับกระส่าย ชุ่มชื่นเบิกบานเบาสบาย ผ่อนคลายไม่ตึงเครียด และบุญที่เกิดขึ้นนี้ยังสามารถสะสม เก็บไว้ในใจได้อีกด้วยตราบนานเท่านาน


คุณสมบัติของบุญ

1. บุญชำระกาย วาจา ใจ ของเราให้สะอาดได้

2. บุญนำความสุขความเจริญก้าวหน้ามาให้แก่เราได้

3. บุญติดตามเราไปทุกฝีก้าว แม้ไปเกิดข้ามภพข้ามชาติ

4. บุญเป็นของเฉพาะคน ใครทำใครได้ โจรลักขโมยไม่ได้

5. บุญเป็นที่มาของโภคทรัพย์สมบัติทั้งหลาย

6. บุญให้มนุษย์สมบัติ ทิพย์สมบัติ นิพพานสมบัติ แก่เราได้


ประกาศอนุโมทนาสายบุญ

อนุโมทนา เข้าใจได้ว่าเป็นคำวัด คำพระ จัดว่าเป็นโหมดในความหมาย "การมุทิตาจิต" คือมีใจพลอยยินดีกับผู้อื่นเมื่อกระทำความชอบ กระทำคุณประโยชน์ต่อวัด ต่อพระศาสนา ต่อบุคคลสังคม ให้ตรงความหมายไปยิ่งกว่านันคือตรงกับคำว่า "ขอขอบคุณ"

อนุโมทนาบุญ จึงใช้แทนคำขอบคุณแด่ผู้กระทำคุณประโยชน์ต่อสาธารณะหรืออื่นๆ ได้ (เป็นคำนิยม) และตามเจตจำนงของการจัดบุญกฐินสามัคคีของทางวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี ทุกปีคงต้องการรักษารูปแบบการจัดแบบเรียบง่าย ใช้คนทำงานน้อยเกิบจะพูดได้ว่าคนเดียวทำได้หลายๆ ตำแหน่งซึ่งขึ้นกับการกำหนดบทบาท และทุกบทบาทนั้นทุกคนทุกท่านเป็นประธานในงานในแต่ละจุดๆ อย่างภาคภูมใจ ประธานคือความเพียร เพียรที่จะทำให้บุญสามัคคีในแต่ละปี แต่ละครั้งนั้นให้ออกมาแบบเรียบง่ายและทุกคนที่ได้ร่วมบุญทุกครั้งนั้นเห็นแล้วสบายใจ โดยมิได้มอบหมาย แต่เป็นไปตามจิตที่จะอาสา

"จิตอาสา" แทนค่ายิ่งใหญ่เป็นกำลังใจให้ทุกคนได้กระทำประโยชน์ให้กับวัดวาศาสนา เป็นสาธารณะกุศลได้อย่างเต็มกำลัง คือทำบุญต้องทำให้เต็มกำลัง เพราะหยาดเหงื่อที่หยาดหยดออกมานั้น จะเป็นบุญ เป็นพร เป็นพลังอย่างเอิบอิ่ม ปีติ ปราโมทย์ เป็นสุข สงบเย็น และเป็นบุญอันมั่นคง เป็นจึงเป็นสื่อความสุขทั้งในชาตินี้และชาติหน้า หรือตลอดชาติไหนๆ

ดังนั้นธรรมะสมสมัยฉบับนี้จึงขอนำรายนามผู้กระทำคุณประโยชน์มาสื่อให้ท่านผู้มีจิตเป็นกุศลได้ร่วมอนุโมทนากับทุกคนทุกท่าน ดังนี้ :-

1) สายบุญคุณแม่สุวรรณา นราจีนรณ $3,459.00

2) สายบุญคุณแม่แอน บุญวงศ์ The Thai Restaurant $2,353.00

3) สายบุญสุพรรณี ศรีวิชัย (เปิ้ลและเพื่อนๆ) $1,847.00

4) สายบุญคุณพัชรา ลิ้มโอราฬสุขสกุล (แม่ต้อย) $1,900.00

5) สายบุญคุณวรินทิพย์ แจ้งดี, คุณก้อง จรัสพงษ์ วิจิตรสุนทรกุล และเพื่อนๆ $1,556.00

6) สายบุญคุณจิตรฏาภรณ์ อุทุมมาลา และเพื่อนๆ $1,175.00

7) สายบุญคุณมะรินด้า ไลย์ทรัล กับคุณศราวุธ ยุทธวงศ์ และคุณใหญ่ Aksarapak Bondu-The Phukaw $1,095.00

8) สายบุญคุณจิด้า สุขประดิษย์ ออกร้านขายน้ำมะพร้าว $866.00

9) สายบุญคุณยายประนอม บัวทอง และครอบครัว แต๋ม ต๋อย ตุ๋ย เต็ม พ่อต้อย และเอกพล $690.00

10) สายบุญคุณสุพจน์ สาริบุตร และเพื่อนๆ ตลาด LAX-C Los Angeles $634.00

10) สายบุญคุณคำสอน คุณทัศนีย์ และกลุ่ม HOGE FAMILY $456.00

11) สายบุญคุณจินดา Hayes และเพื่อนๆ $442.00

12) สายบุญคุณน้อง สุรีรัตน์ ปฏิมา ร้าน Mojave Thai Cuisine $398.00

13) สายบุญวัดไทยสุชาดาธรรมจาริก สังฆวิหาร ซันวาเลย์, (โดยนิอร) $218.00

14) สายบุญวัดไทยศรีโสดา ซันวาเลย์, $100.00

และส่วนที่มาจากสายบุญของทางวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐีที่แจกซองไป ตลอดถึงที่นำมาร่วมบุญและฝากกันมาในวันจัดงานบุญกฐิน เป็นต้นว่า คุณแม่แดง และน้องเดฟ, คุณสุดา คุณธีรบูรณ์ คุณาธนพงศ์, ร้าน Chilly Thai, ร้าน We Ho, คุณแม่เล็ก ร้าน Miho Sushi, คุณแม่อี๊ด Laddawan Srimuang, คุณแม่วนิดา อุยานนท์ จากวัดพุทธปัญญา โพโมน่า มีญาติโยมศรัทธาบริจาคในวันงานบุญด้วย ตลอดถึงที่ส่งเช็คเข้ามบริจาคทางไปรษณีย์ เปิดรับทาง Zelle & Venmo มีคุณณัฐศิริ กิจกูล, คุณณิชมล ซัสเทิล, คุณ Saimai Sutosa, / คุณต้นข้าว Lynn Russell From Las Vegas อีกหลายท่าน

ขอขอบคุณ ขอบใจ ที่ท่านกรุณาให้การสนับสนุน บุญกฐีนสามัคคี ปี 2565 ผ่านไปได้ด้วยดี และเอิบอิ่มใจเรียบร้อย เรียบง่าย ได้บุญกันเต็มกำลัง ยอดเงินบริจาคปีนี้ $22,720.00 ขอขอบคุณที่กรุณาส่งเช็คมาทำบุญกับทางวัด ท่านผู้บริจาคบำรุงวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เลขที่ 6763 E AVENUE H., LANCASTER, CA 93535-7849 ขออนุโมทนาบุญ ขอบคุณทุกท่านที่มางาน และขอบคุณทุกท่านที่มีส่วนแห่งบุญนี้ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย จงคุ้ครองป้องกันทุกท่านให้ประสบสิ่งที่ดีงาม สำเร็จสมปรารถนาทุกประการด้วย เทอญ รูปขอจำเริญพร