ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



นวหรคุณ บทภาวนาที่น่าทำความเข้าใจ

ขอจำเริญพรท่านผู้สนใจในธรรมทั้งหลาย เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี ได้มีบุญพิธีเบิกพระเนตร องค์ท้าวเวสสุวรรณ ที่ใหญ่ที่สุดในเมริกา เหตุจากวันงานบุญพิธีเบิกพระเนตร องค์ท้าวเวสสุวรรณ พิธีในวันนั้นมีประธานจุดเทียน นวหรคุณ และมีคำถามว่า

- ทำไมต้องมี ?

- และสำคัญอย่างไร ?

ตอบว่า :

- มีเพราะเป็นการน้อมบูชาองค์คุณพระพุทธเจ้า 9 ประการ

- ที่สำคัญคือได้อัญเชิญเทวดา ที่ประจำทั้ง 4 ทิศมาในโรงพิธี พร้อมทั้งเทวดาในทิศานุทิศมาประชุม หรือชุมนุมพร้อมกัน ณ โรงพิธี เทวดาทั้งหลายย่อมเคารพในคุณแห่งพระศาสดา จึงน้อมฟังซึ่งมงคลภาษิต พร้อมเมื่อรับเครื่องสักการะแล้ว ได้รับความเคารพนับถือแล้วจากหมู่มนุษย์มีมีฤทธ์น้อย เทวดาผู้มีฤทธิ์มากย่อมกระทำตอบแทน เช่น บันดาลความโชคดีให้หมู่มนุษย์ผู้มีฤทธิ์น้อย กล่าวโดยสรุปคือ เคารพมา เคารพตอบ ด้วยเพราะว่า เทวดาทั้งหลาย เคารพในคำภาษิตที่พระพุทธตรัสไว้ดีแล้ว คาถานวหรคุณ "อะ สัง วิ สุ โล ปุ สะ พุ ภะ"

จริงประธานมิได้ตั้งข้อสงสัย แต่มีผู้ร่วมพิธีที่อยากทราบสารัตถะและความสคัญ นวหรคุณ คือ คุณ 9 ประการ ของพระพุทธเจ้า จากบทพุทธคุณนั้นเอง หรือ ที่เรียกกันตามตำราว่า อิติปิโส เก้าห้อง นับตามลับดับได้ดังนี้

อะระหัง ห้องที่ 1 หมายถึง เป็นผู้ดับเพลิงทุกข์ เพลิงกิเลสโดยสิ้นเชิง บทนี้ใช้ในด้านกันไฟ ความหมายโดยลึกซึ้ง ก็น่าจะมิใช่ไฟธรรมดาๆ ทั่วไป

สัมมาสัมพุทโธ ห้องที่ 2 หมายถึง เป็นผู้ตรัสรู้ชอบได้ด้วยตัวพระองค์เอง บทนี้ใช้เป็นตบะเดชะเสริมบุญเสริมบารมี เสริมสร้างสง่าราศีให้เป็นที่รู้จัก ด้วยความรู้ความสามารถ

วิชาจะระณะสัมปันโน ห้องที่ 3 หมายถึง เป็นผู้พร้อมด้วยวิชาและจรณะ บทนี้ใช้ภาวนาไปในด้านโภคทรัพย์โชคลาภ ในที่ทั้งปวง

สุคะโต ห้องที่ 4 หมายถึงเป็นผู้ดำเนินไปได้ด้วยดี บทนี้ใช้ในด้านการเดินทาง ทั้งทางบก น้ำ อากาศ โดยสติจะคุ้มครองป้องกัน จะอยู่รอดปลอดภัยในที่อันตราย เป็นกำลังใจในการเสี่ยงภัยทั้งหลาย

โลกะวิทู ห้องที่ 5 หมายถึง เป็นผู้รู้โลกอย่างแจ่มแจ้ง บทนี้มิใช่ใช้ภาวะนาเมื่อเข้าลุยป่าลุยดงเข้าพงเข้าถ้ำ หรือที่มืดอย่างเดียว แต่ให้เข้าถึงเหตุผลต่างๆ ด้วยเหตุปัจจัยอย่างแจ้งชัด อุปสรรคปัญหาต่างๆ ก็จะคลี่คลายไปในที่สุด

อนุตตโร ปุริสะทัมมะสารถี ห้องที่ 6 หมายถึง เป็นผู้ฝึกบุรุษผู้ควรฝึกได้ อย่างไม่มีใครยิ่งกว่า บทนี้ใช้ทางมหาอำนาจบารมี เป็นคุณภาวะความเป็นผู้นำที่มีผู้พร้อมที่จะรับใช้หรือกระทำตาม เรียกคนง่ายและใช้คนเป็น

สัตถาเทวะมนุษานัง ห้องที่ 7 หมายถึง เป็นครูของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย บทนี้ใช้ทางเมตามหานิยม สมณะ ขุนนางเอ็นดู เรียกว่า เทพก็ลชื่นชมพรหมก็สรรเสริญเลยทีเดียว

พุทโธ ห้องที่ 8 หมายถึง ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน บทนี้ใช้ภาวนาพัฒนาภาวะทางอารมณ์ ทำให้ไม่ต่ำกว่าคน ม่จนกว่าใคร อารมณ์มีเสน่ห์กับทุกเพศทุกวัย

ภะคะวา ติ ห้องที่ 9 หมายถึง เป็นผู้จำเริญ จำแนก ธรรม สั่งสอนสัตว์ดังนี้ บทนี้ใช้ในทางป้องกันภยันอันตรายอันจะกระทำแก่เรา ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ อมนุษย์ อสูรกาย สัตว์เดียรฉาน ป้องกันการประทุษร้ายเหล่านั้นได้ ทั้งสิ้นแล


นวหรคุณ บทภาวนาที่น่าทำความเข้าใจ

สรุป เป็นองค์คุณที่ใช้ภาวนา คาถานวหรคุณ ใจความย่อ คือ "อะ สัง วิ สุ โล ปุ สะ พุ ภะ" เป็นหัวใจพระพุทธคุณ โดยแปลงเป็นการจุดเทียนนวหรคุณ คุณแห่งพระอรหันต์ 9 ประการ ใช้ในพิธี บางที่จุดเพื่อเป็นการนำฤกษ์นำลชัย ในงานปลุกเสก ลงเลข ลงยันต์ เป็นมงคลนักแล ฯ

2 กันยายน 2566 กำหนดการ 10 โมงเช้าเป็นต้นไป งานพิธีเทวาภิเษก บวงสรวงองค์ท้าวเวสสุวรรณ เบิกเนตรพญานาค โดยคุณก้อง จรัสพงษ์ วิจิตรสุนทรกุล พราหมณ์บัณฑิต ในโอกาสครั้งนี้ขอจำเริญพรเชิญศรัทธาสานุศิษย์ทุกท่าน มาร่วมเป็นบุญเป็นงาน เป็นพลังเหนี่ยวทรัพย์โชคลาภ โดยพร้อมเพรียงกัน ณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี

ผู้ใดมีจิตศรัทธาบริจาค ค่าน้ำค่าไฟฟ้า วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี สั่งจ่ายเช็ค Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" ส่งไปตามที่อยู่นี้ 6763 E Avenue H Lancaster CA 93535 ส่วนท่านที่สะดวก Transfer money with Zelle ก็โอนด้วยเบอร์ (562) 249 3789

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย บารมีหลวงพ่อเพชรมีชัย พระประธานวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี บารมีท่านท้าวเวสสุวรรณ บัลดลให้ท่านปลอดภัยโชคดี ลาภผลพูนทวี ชีวิตดี การงานมั่นคง สำเร็จทุกสิ่งสมประสงค์ สมเจตน์จำนง แห่งผู้ปฏิบัติบำเพ็ญจงทุกประการด้วย เทอญ ฯ รูปขอจำเริญพร