ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ปัญญาที่แสดงผลโดยการกระทำ

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคผู้เป็นสัพพัญญู เป็นบรมครูของเทวดา และมนุษย์ทั้งหลาย สาธุชนทุกท่านคงไม่ปฏิเสธถึงความสัมพันธ์ที่มีต่อคนในครอบครัว ความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อลูกหลานและญาติมิตร สิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ถูกต้องย่อมมีปัจจัยทางความคิด จิตใตที่มีทัศนคติที่ดีต่อกัน ทัศนคติในการใช้ชีวิตคู่ ทัศนคติใดๆ ล้วนมีบริบทเกิดขึ้นที่จิตใจ และ 2 อย่าง ที่ควรมีควบคู่กันไปนั้น คือ

1) ความสัมพันธ์ต่อสังคมด้วยท่าทีแห่งโลกีย์วิสัย

2) ความสัมพันธ์ต่อความจริงด้วยท่าทีแห่งโลกุตตระปัญญา

คนเราต่างมีความพยายามนำพาตนเองเข้าถึงความจริง ด้วยความเพียรตามกำลังความรู้ความสามารของตน ทั้งที่เป็นส่วนบุคคล หรือโดยความพยายามของหมู่คณะก็ตาม แม้ความรักใคร่สนิทสนมกันปรารถนาดีต่อกันเพียงไร สัจธรรมแห่งความเป็นปุถุชนยังปรารถนาประโยชน์มาเพื่อตนอยู่ดี

ผลแห่งการกระทำ บ่งบอกถึงภูมิรู้ ภูมิธรรม ภูมิปัญญา ที่แสดงไมตรีปรารถนาดีต่อกันเป็นไปเพื่อประโยชน์สูงสุด หรืออาจหมดใจสิ้นสุดไมตรีที่ดีต่อกัน เกิดความขัดแย้งแบ่งแยกอย่างรุนแรง จนกลายมาเป็นอำนาจความคับแค้นอย่างไม่มองหน้ากัน ทั้งหมดผลแห่งการกระทำนั้นเป็นข้อพิสูจน์ปัญญาอันสูงส่งของในแต่ละคน

ชื่อว่าปุถุชน ย่อมมีความทะยานอยากในสิ่งที่ตนแสวงหาเสมอ วิสัยแห่งโลกีย์ย่อมยินดีคล้าคลุกกับสิ่งที่ตนชอบและเกลียดชั่ง คุณธรรมในจิตใจนั่นเอง จะพยายามกลั่นกรองและผลักดันพลังในด้านที่ดีงามออกมา ทั้งที่ประกอบด้วยเมตตาและที่ประกอบด้วยปัญญา เป็นต้น

ส่วนภูมิจิต ภูมิธรรม ภูมิปัญญาของผู้ปรารถนาโลกุตตระ ย่อมไม่มีความขัดแย้ง ไม่บังคับครอบงำ หากแต่ใช้เมตตา และขันติ สร้างโอกาสเติมช่องว่างของผู้ด้อยให้เต็ม และได้เพียรพยายามเต็มที่ในการทำหน้าที่สูงสุดของตน คือการเข้าถึงความจริงของชีวิตนั้น ด้วยปัญญาที่บริสุทธิ์นั้น

ความพยายามจัดกระบวนทัศน์ชี้ช่องแนวทางแสวงสัจจธรรมได้อย่างกว้างขวางขึ้น ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างรอบด้าน สามารถถกเถียง แสดงความรู้ความคิดเห็นความเข้าใจกันได้เต็มที่ สุดขีดแห่งปัญญาของตน โดยไม่มีการประหัตประหารกัน จนกว่าปัญญาจะได้ความจริงนั้นมามอบอิสรภาพและสันติสุขให้แก่ชีวิตและสังคมของผู้แสวงหาสัจจะ

ความแบ่งแยกต่างๆ เช่น เรื่องชนชั้น สีผิว เผ่าพงษ์ เชื้อชาติ ลัทธิศาสนา เป็นต้น จนกระทั่งขัดแย้งรบราฆ่าฟัน ทำสงครามประหัตประหารกันอย่างบ้าคลั่ง โดยปราศจากเมตตาการุณย์ ผลการกระทำซึ่งเป็นสากลอยู่แล้วคือ ทำดี ผลดี ทำเลว ผลเลว เป็นสัจจะแท้ของการกระทำ มีประจำโลกมนุษย์ที่จำกัดสีผิว เผ่าพันธุ์ เชื้อชาติ ชนชั้น และลัทธิศาสนา ความกระตุ้นยั่วยุรุกเร้าให้เกิดความรู้สึก แตกต่างแบ่งชั้นในใจให้เฉไปไกลจากความมีมนุษยธรรม

ศาสนาจึงจำเป็น หรือควรนำคุณธรรมเข้ามาสื่อสารให้เกิดความสัมพันธ์จนกระทั้งได้มองเห็นความสำคัญเป็นสิ่งเดียวกันอย่างเอาใจใส่ โดยเริ่มจากจุดแห่งเมตตาการุณย์ตามศักยภาพที่มีอยู่โดยธรรมชาตินี้ แล้วนำมนุษย์ก้าวต่อไปสู่การร่วมกันสร้างสรรค์สันติสุขให้แก่โลกทั้งหมด ถ้าคุณธรรมสามารถนำหน้ากฎหมายได้ ทฤษฎีการปกครองให้เหมือนว่าไม่ได้ปกครอง การสั่งสอนที่เปรียบเหมือนว่าไม่ได้สอน กฎหมาที่ใช้บังคับเหมือนมิได้บังคับ เกิดขึ้นได้ด้วยคุณธรรมที่โดดเด่น ก้าวล้ำนำหน้ากว่าการใช้กฎหมาย ปัจจุบันดูเป็นเรื่องคิดง่าย พูดง่าย แต่ทำยาก เพราะไม่มีใครที่จะคอยมานั่งนับอุดมการณ์ โลกของความจริงเท่านั้นที่จะอยู่คู่กับปัญญามนุษย์ "ปัญญาที่แสดงผลโดยการกระทำ"

ข้อกฎหมาย มีนิยาม บังคับใช้
ข้อวินัย นิยามไว้ ให้ฝึกฝน
ข้อกฎหมาย ใช้ควบคุม พฤติกรรมคน
ข้อวินัย ใช้ฝึกตน ผลสร้างใจ ฯ

@@@@@

วินัย หมายมีไว้ ฝึกตน
วินัย มุ่งฝึกฝน ใฝ่รู้
วินัย หลอมรวมคน งามเยี่ยม จริยา
วินัย แกร่งแข่งสู้ มุ่งรู้กิจจญาณ ฯ

ตามที่ได้แจ้งกำหนดการพิธีบวงสรวงองค์ท้าวเวสสุวรรณไปแล้วนั้น ในวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน ศกนี้ ขอจำเริญพรชวนเชิญศิษยานุศิษย์ตลอดถึงสาธุชนผู้มีศรัทธาให้ได้มาร่วมบุญพิธีโดยทั่วกัน ฯ วันงานท่านกงสุลใหญ่แห่งมหานคร ลอสแองเจลลิส พร้อมคณะเดินทางมาเป็นประธารในพิธี โดยทางวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี ร่วมกับชมรมอนุรักษ์ศาสนพิธีไทยในสหรัฐอเมริกา คุณก้อง จรัสพงษ์ วิจิตรสุนทรกุล (พราหมณ์บัณฑิต) กำหนดจัดงานพิธีบวงสรวงองค์ท้าวเวสสุวรรณ ประจำปี 2566 ขึ้นใน วันอาทิตย์ ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2566 เริ่มต้น 10 โมงเช้าเป็นต้นไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ (562) 249 3789 (310) 988 5845 (818) 392 0880 รูปขอจำเริญพร