ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



สติกับการแก้ปัญหา

ท่านผู้สนใจในธรรมทั้งหลาย สติกับการแก้ปัญหา "สติมา แก้ปัญหาวิกฤต สติวิปริต วิกฤตซ้อนปัญหา" การใช้ธรรมะในชีวิตประจำวันนับว่าเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก ยิ่งกับภาวะทางสังคมปัจจุบันยิ่งจำเป็นมาก การใช้สติคือวิธีจัดการกับอารมณ์ของตนเองได้อย่างลุ่มลึก

วิธีการจัดการอารมณ์ที่เกิดขึ้นทั้งที่พอใจบ้างไม่พอใจบ้าง อารมณ์ที่ชอบเราเรียกว่า อิฏฐารมณ์ แปลว่า อารมณ์ที่น่าปรารถนา ตรงข้ามกับ อนิฏฐารมณ์ อารมณ์ที่ไม่น่าปรารถนา

สติ เป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในการจัดการอารมณ์ทั้งหลายที่เกิดขึ้น ใช้สติแก้ปัญหาแทนที่ต้องใช้อำนาจบีบบังคับ กลับมีวิธีสร้างแรงขับให้เกิดแรงขับออกมาเองด้วยความยินดี

การยอมรับความฉลาดทางสติปัญญานั้น ปัจจุบันก็ยังมีวัฒนธรรมการแข่งขันกันมากอยู่ แต่นั่นมิได้เป็นปัจจัยชี้ขาดในการบ่งชี้ถึงความสำเร็จในชีวิตของคนเรา หลายคนการประสบกับความสุขความสำเร็จในชีวิตแต่ละคนนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยสิ่งต่างๆ อีกมากมาย ทั้งปัจจัยภายนอก และปัจจัยภายใน


สติปัจจัยจัดการภายใน

การมีทักษะการจัดการอารมณ์ของตนเองได้เป็นอย่างดี นั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญยิ่ง เพราะการใชสติแก้ปัญหา เรียกว่า สติมา ปัญญาเกิด สติเตลิดมักเกิดปัญหาตามมาไม่มากก็น้อย ดังตัวอย่างที่พบเห็นบ่อยคือ คนที่มีการศึกษาสูง แต่เมื่อตกอยู่ภายใต้การกดดันทางอารมณ์กลับทำสิ่งที่ไม่น่ากระทำ จนเกิดความเสียหายต่อตนเองและผู้อื่น เป็นต้นฯ

สติ คือการรู้เท่าทันอารมณ์ที่เกิดขึ้นกับตนเอง เกิดขึ้นครั้งใด รู้เท่าทันทุกครั้งร่ำไป ดังนั้นการเจริญสติภาวนาจึงนับว่ามีคุณค่ายิ่งตนเองสู่สังคม เรียกว่า รู้เท่า เอาไว้ป้องกัน รู้ทัน เอาไว้แก้ไข อารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงแปรปรวนขึ้นเมื่อใด ก็สามารถระงับกำจัดให้ดับลงได้ เย็นลงได้ อย่างน่าชื่นชม หยุดการใช้อารมณ์แก้ปัญหา ใช้อารมณ์เหมือนว่าใช้กำลัง อาจชนะตัว แต่ใช้สติแก้ปัญหา เหมือนใช้ปัญญาหาเหตุผล พูดกันด้วยเหตุและผล เข้าใจกันด้วยเหตุและผล เรียกว่าชนะใจ ดังนั้นให้เลือกกันเองว่า "จะชนะตัว หรือจะชนะใจ" ชนะตัว อาจแพ้ใจก็ได้นะ ปัจจุบันมีคติสอนใจดีๆ ทางโซเลชียลก็เยอะ ให้รู้จักแยกแยะอย่างมีวุฒิภาวะ คือมีคุณลักษณะของผู้เจริญแล้วนั่นเทียว ฯ

ดูละครให้ได้ความรู้ อย่าดูเอามัน

ดูละคร ย้อนดูตัว ให้ทั่วรอบ
ศีลเป็นกรอบ ธรรมเป็นคุณ หนุนรักษา
ดูละคร ให้ผ่อนคลาย ได้ปัญญา
อย่าไปบ้า พาหลงไหล ในละคร ฯ

ทุกบทบาท ละครรู้ อยู่ในเรา
เป็นดังเงา ส่องให้เห็น เป็นคำสอน
โลภโกรธหลง เกลียดชิ่งชั่ง ดังละคร
อุทาหรณ์ ละครสร้าง อย่างหรรษา ฯ

บางละคร กลับบันทอน ก่อนบรรเทิง
ใจกระเจิง กระซ่านเซ็น เป็นปัญหา
หญิงร่านรัก ชายมักมาก ในกามา
ละครพา มาบีบเค้น เน้นโลกีย์ ฯ

ละครสื่อ สัจจะธรรม นำชีวิต
ปลูกความคิด คุณธรรม ย้ำศักดิ์ศรี
ปลูกสัจจะ ปลูกเมตตา สามัคคี
ปลูกความดี ชี้ประโยชน์ โหมดละคร ฯ

ฉบับหน้าจะนำเรื่องกับกำหนดการ งานพิธีเทวาภิเษก องค์ท้าวเวสสุวรรณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี อย่าลืมติดตามนะ ส่วนโอกาสนี้ขอแบ่งปันน้ำใจจากผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ช่วยแบ่งเบาค่าน้ำค่าไฟฟ้าวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี โดยบริจาคสั่งจ่ายเช็ค Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" ส่งไปตามที่อยู่ที่แจ้งไว้ด้านล่างนี้ ส่วนท่านที่สะดวก Transfer money with Zelle ก็โอนด้วยเบอร์ (562) 249 3789 6763 E Avenue H Lancaster CA 93535 ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย บารมีหลวงพ่อเพชรมีชัย พระประธานวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี บารมีท่านท้าวเวสสุวรรณ บัลดลให้ท่านปลอดภัยโชคดี ลาภผลพูนทวี ชีวิตดี การงานมั่นคง สำเร็จทุกสิ่งสมประสงค์ สมเจตน์จำนง แห่งผู้ปฏิบัติบำเพ็ญจงทุกประการด้วย เทอญ ฯ รูปขอจำเริญพร