ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



สายลมแห่งฤดูกาล

ท่านพุทธบริษัท สาธุชน ท่านผู้เจริญในธรรมทั้งหลาย ความว่า "เจริญบุญ" จัดว่าเป็นนวัตตกรรมทางใจที่ละเอียดอ่อนอยู่มาก มีความหมายเชิงลึกที่ซ่อนแฝงอยู่ในคำว่าบุญ เช่น ปุญญเขต เขตแห่งบุญ ปุญญักเขตตัง โลกัสสาลาติ เนื้อนาบุญของโลก พระสงฆ์เป็นเนื้อนาบุญของโลก การที่พุทธศาสนิกชนจะรักษาพระพุทธศาสนาไว้ได้ยาวนานที่สุดนั้น ควรให้ความสำคัญต่อวิถีสงฆ์ การปวารณาสนับสนุนส่งเสริมกิจการงานคณะสงฆ์ "ทำได้หลายวิธี ทำให้ดีต่อวิถีสงฆ์" บัณฑิตกล่าวถึงการศึกษาที่ประกอบด้วยสัมมาปฏิบัติ พัฒนาหรืออาจใช้คำว่า นวัตตกรรมสู่สิ่งใหม่ หรือเพื่อให้เข้ากับสมัยเป็นปัจจุบัน หรือเพื่อสู่อนาคตที่สูงค่า

เวลานี้ออกพรรษามาได้เดือนแล้ว กิจกรรมฟังธรรมฟังเทศน์ในฤดูกาลเข้าพรรษา 3 เดือน (ไตรมาส) ผ่านไป แม้ออกพรรษาแล้วเราก็ควรมีกิจกรรมการฟังธรรมอยู่เนืองนิตย์ ในโลกนี้เวลาของพวกเราก็นับวันจะเหลือน้อยลงทุกที อายุและวัยของเราถ้าเป็นสินค้า มันน่าจัดว่าเป็นของสิ้นเปลือง เพราะวันเวลาดูมันชั่งหมุนเปลี่ยนไปรวดเร็วนัก ธรรมชาติของบัณฑิตว่า "ชีวิตนี้น้อยนัก ท่านทั้งหลายจงยังความไม่ประมาทเถิด" คำพูดเราอยากหยุดเวลาได้นะ พูดได้เฉยๆ แต่หยุดไม่ได้ (เว้นไว้แต่นาฬิกาตาย) ถ้าโอกาสและเวลายังมีนั้น ควรใส่ใจศึกษาปฏิบัติบำเพ็ญบุญให้เต็มโอกาสและเวลาที่สุดของเรา

ดังนั้น เราควรเร่งบำเพ็ญคุณความดี “สร้างปุญญเขตให้เกิดขึ้นในตนของตนเสมอๆ” คือ พระพุทธเจ้าแสดงว่า “ปุญฺญกฺเขตฺตํ โลกสฺสาติ” ข้อปฏิบัติทุกสิ่งทุกอย่างนั้น เป็นนาบุญของเรา เป็นเขตนาบุญของผู้ไม่ประมาท

หนึ่ง โอกาสและเวลาที่ได้รับ เป็นนาบุญของเรา

สอง สัมภาระหรือประโยชน์ที่ทำได้ เป็นนาบุญของเรา

สาม ถิ่นที่สมควร หรือ ถิ่นที่เหมาะสม ที่ส่งเสริมให้ทำได้ บาลีว่า "ปฏิรูปปเทส"

อย่าปล่อยให้สายลมแห่งฤดูกาลผ่านเลยไป ผ่านมาแล้วผ่านไปอย่างเร็วรี่ ผู้ประมาทแล้วหลงระเริงอยู่ในห่วงแห่งวังวน พระพุทธเจ้าตรัสถึง บุคคล 4 จำพวกนี้มีปรากฏอยู่ในโลก

1. บุคคลผู้มืดมาและมืดไป

2. บุคคลผู้มืดมาแต่สว่างไป

3. บุคคลผู้สว่างมาแต่มืดไป

4. บุคคลผู้สว่างมาและสว่างไป

สร้างผลให้เราค้นถึงเหตุได้เป็นอย่างดี ส่วนผู้ไม่ประมาทย่อมรำลึกธรรมเสมอว่า ความเปลี่ยนแปลงเป็นสมบัติของทุกคน ทุกคนถูกกาลเวลาเปลี่ยนแปลงอยู่ร่ำไป ไม่มีใครกำหนดยับยั้งไว้ได้ มันเป็นกฎของธรรมชาติ ธรรมชาติของทุกๆ สิ่งที่เกิดขึ้นมาเพื่อกระทำหน้าที่ของตนๆ ในช่วงเวลาหนึ่ง สว่างมาแล้วสว่างไป กับอีกบางคนมืดมาแล้วสว่างไป ผู้ฉลาดไม่ข้องอยู่กับความมัวเมา

ดังนั้นจงอย่าให้เวลาดีๆ ผ่านไปเปลืองเปล่า เรามาเจริญบุญเพิ่มพูนศิริให้เป็นกุศลและประโยชน์กับจิตของเราให้มากยิ่งขึ้นดีกว่า อย่างหลังสวดมนต์แล้วเราควรเจริญสมาธิภาวนาและแผ่เมตตาจิตกันไปให้ครบพร้อม การแผ่เมตตาให้อยู่ในระดับดีถึงดีที่สุดนั้นก็พอบอกอานิสงส์ได้ อย่างเรื่องพระพุทธองค์ทรงตรัสเมตตาสูตรที่เมืองสาวัตถีว่า "ภิกษุทั้งหลาย อานิสงส์ของการแผ่เมตตามี 11 ประการอันผู้กระทำแล้วย่อมได้รับประโยชน์มาก คือ

1. หลับเป็นสุข

2. ตื่นเป็นสุข

3. ไม่ฝันร้าย

4. เป็นที่รักของมนุษย์ทั้งหลาย

5. เป็นที่รักของอมนุษย์ทั้งหลาย

6. เทวดาย่อมรักษา

7. ไฟ ยาพิษ ศัสตรา ไม่ล่วงเกิน

8. จิตได้สมาธิเร็ว

9. สีหน้าผ่องใส

10. ไม่หลงตาย

11. เมื่อยังไม่บรรลุ ธรรม ย่อมเข้าถึงพรหมโลกชั้นสูง

เมื่อทราบอานิสงส์อย่างนี้แล้วผู้ใดใคร่จะนำไปสู่ภาคปฏิบัติก็ขออนุโมทนายิ่ง การเจริญเมตตานั้น ไม่ว่าเราจะอยู่ ณ สถานที่แห่งใดเมื่อใจเราเป็นบุญก็เป็นต้นทุนอันอุดม ความสุข สงบ จักเกิดขึ้น ณ กลางใจของเราเอง แล้วพบกันใหม่


บุญประชาสัมพันธ์

ขอเชิญร่วมบุญลอยกระทง ณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ กำหนดการวันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2564 กำหนดการเรียบง่ายใส่ใจ เตรียมพบกันที่

วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี แคลิฟอร์เนีย เลขที่ 6763 E Avenue H, Lancaster, CA 93535-7849 Tel : 661-946-3335, 562-249-3789 รูปขอจำเริญพร