ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



รัตนะสถานกาลทานแห่งบุญกฐิน

ขอจำเริญพร ท่านพุทธบริษัทสาธุชนทุกท่าน "บุญกฐิน" จัดเป็นกาลทานเฉพาะฤดูกาล เนื่องด้วยเวลาที่จะทอดกฐินนั้นมีเวลาที่จำกัด ทรงอนุญาตไว้เพียง 1 เดือนเท่านั้น คือ ตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 จนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ดังนั้นจึงเรียกว่า "กาลทาน"

ถ้าถวายก่อนหรือหลังเวลาจากนี้ไป แม้ผู้มีจิตศรัทธาตั้งใจถวายให้เป็นกฐิน ก็ไม่จัดว่าเป็นกฐิน ดังนั้น กฐินจึงจัดเป็นกาลทาน คือการให้ทานตามกาล

กาลทานสูตร (สูตรว่าด้วยกาลทาน) สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคตรัสกับภิกษุทั้งหลายว่า "ภิกษุทั้งหลาย กาลทาน 5 ประการนี้ (กาลทาน หมายถึงยุตตทาน คือการให้ที่เหมาะสม)

กาลทาน 5 ประการ อะไรบ้าง คือ

1. ให้ทานแก่ผู้มาสู่ถิ่นฐานเรือนตน (อาคนฺตุกสฺส ทานํ เทติ )

2. ให้ทานแก่ผู้คนพร้อมที่จะไป (คมิกสฺส ทานํ เทติ )

3. ให้ทานแก่ผู้พิการทุพลภาพเป็นไข้ (คิลานสฺส ทานํ เทติ )

4. ให้ทานในสมัยมีภิกษาหาได้ยากลำบากชีวี (ทุพฺภิกฺเข ทานํ เทติ )

5. ให้ข้าวปลาอาหารอย่างดี และผลไม้ใหม่แก่ผู้มีศีล (ยานิ ตานิ นวสสฺสานิ นวผลานิ ตานิ ปฐมํ สีลวนฺเตสุ ปติฏฺฐาเปติ)

ภิกษุทั้งหลาย 5 ประการนี้แล นับว่าเป็นกาลทาน จากนั้น พระผู้มีพระภาคได้ตรัสพระคาถานี้ว่า

"ผู้มีปัญญา รู้ความประสงค์ของผู้ขอ เป็นผู้ปราศจากความตระหนี่ ย่อมให้ทานในกาลที่ควรให้ ทานที่ให้ในพระอริยะผู้ซื่อตรง ผู้คงที่ย่อมเป็นทักษิณาที่ไพบูลย์ ทำให้เขามีใจผ่องใส

ชนเหล่าใดอนุโมทนาหรือขวนขวายในทักษิณานั้น เพราะการอนุโมทนาหรือขวนขวายของชนเหล่านั้น ทักษิณาย่อมมีผลไม่พร่อง แม้พวกเขาก็เป็นผู้มีส่วนแห่งบุญ เพราะฉะนั้น ผู้มีจิตไม่ท้อถอย จึงควรให้ทานในเขตที่มีผลมาก เพราะบุญเป็นที่พึ่งของสัตว์ทั้งหลายในโลกหน้า"

“ยงฺกิญฺจิ รตนํ โลเก วิชฺชติ วิวิธํ ปุถุ

รตนํ พุทฺธสมํ นตฺถิ ตสฺมา โสตฺถี ภวนฺตุ เต

รัตนะใดๆ ที่มีมากมายในโลกนี้ รัตนะนั้นทั้งหมด เทียบไม่ได้กับพุทธรัตนะ ดังนั้น ขอความสุขสวัสดีจงมีแก่ท่านทั้งหลาย”

พระตรัยรัตนะ เป็นรัตนะของผู้มีบุญ เป็นปัจจสามารถทำให้หลุดพ้นจากกิเลสอาสวะ ด้วยอานุภาพพระรัตนตรัย คือพุทธรัตนะ ธรรมรัตนะ และสังฆรัตนะ รัตนะ 3 ประการนี้เท่านั้น เป็นรัตนะอันทรงคุณค่าที่สุด เป็นที่พึ่งพาให้เกิดความสุข และทุกคนก็เข้าถึงได้เป็นของเฉพาะตน

พระรัตนตรัยทรงอานุภาพมากเช่นนี้ ผู้เข้าถึงพระรัตนตรัย ยอมรับนับถือพระรัตนตรัย ย่อมจักปลอดภัยจากป่วงแห่งมาร ทั้งในโลกนี้ และในปรโลก "รัตนะสถานกาลทานแห่งบุญกฐิน บุญกฐินเศรษฐี สามัคคีพร้อมใจ มหากุศลยิ่งใหญ่ เป็นปัจจัยสำเร็จพุทธภูมิ"

จึงขอเรียนเชิญท่านผู้ใฝ่บุญทั้งหลาย ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี ณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี 6763 E Avenue H Lancaster CA 93535 โทร. (818) 392 - 0880 (562) 249 - 3789 Line ID: bmsn2008 ร่วมเป็นเศรษฐีสั่งสมคุณความดี โดยพร้อมเพรียงกัน ในวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน ศกนี้ เพื่อสืบอารยะประเพณีมั่นคงยาวนานสืบไป ขอความเจริญงอกงามไพบูลย์จงปรากฏแก่ศรัทธาทุกท่าน

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย รักษาคุ้มครองท่านให้เจริญด้วยจตุรพิธพรชัย คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ พร้อมมีปฏิภาณ ธนสาร ธรรมสาร สมบัติ ตลอดถึงโภคทรัพย์-อริยะทรัพย์ ทุกประการ ทุกท่าน เทอญฯ รูปขอจำเริญพร

19 พฤศจิกายน 2566

ขอเชิญชวนร่วมบุญกฐินเน้อ

บุญกฐิน ทุ่งเศรษฐี มีมนต์ขลัง
ได้บุญรับ นับสตังค์ เป็นเศรษฐี
บุญหนุนช่วย รวยได้ ในทันที
หนุนโชคดี ชี้ขุมทรัพย์ รับเงินทอง ฯ

บุญกฐิน ทุ่งเศรษฐี ชี้ขุมทรัพย์
ได้บุญเสร็จ พร้อมสรรพ นับสนอง
บุญช่วยเสริม เติมดี ศรีเรืองรอง
หนุนประคอง ปองสุข ทุกคืนวัน ฯ

บุญกฐิน ทุ่งเศรษฐี ทวีสุข
ได้บุญล้น พ้นทุกข์ สุขีมั่น
บุญหนุนนำ อิ่มเอม เกษมสันต์
หนุนจิตพลัน กันผองภัย ได้สุข เอย ฯ