ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



บุญบวชพระตัดกรรมได้ (จริงหรือ)

ท่านพระอาจารย์เจ้าคะ โยมได้ยินมาว่าอานิสงส์ได้ร่วมบุญบวชพระตัดกรรมตัดเวรได้ใช่ไหมเจ้าคะ ขอจำเริญพรท่านผู้มีใจเป็นกุศลทุกคนทุกท่าน น่าจะ 2 สัปดาห์ ที่ได้นำเรื่องบวชนาคเอกในคอลัมน์ธรรมะสมสมัย ตอนนี้ต้องบอกว่าบุญบวชพระเอกแล้ว ท่านเป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนาเรียบร้อยแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา

ความหมายที่แท้จริงของการบวช

บวช หรือ ปะวะชะ หมายถึง การเว้นก็ได้ หมายถึง การเห็นภัยในวัฏสงสารก็ได้ คำว่า “บวช” เป็นคำที่คนไทยนิยมใช้ มาจากภาษาบาลี "ปพฺพชฺชา” ซึ่งหมายถึงบรรพชา มีรากศัพท์มาจาก ป (ปะ) แปลว่า ทั่ว และ วช (วะชะ) แปลว่า เว้น มาเป็นคำว่า “บรรพชา” แล้วกลายมาเป็นคำว่า “บวช” ในที่สุด

คำว่า “ปพฺพชฺชา” หรือ “บรรพชา” แปลว่า เว้นทั่ว หมายถึง การงดเว้นจากความชั่วทั้งปวง หรือ หมายถึง ออกไป คือ ออกไปจากธุระการงานทุกประเภทของคฤหัสถ์ ผู้ที่ถือบวชในพุทธศาสนา จะได้นามว่า พระบ้าง ภิกษุบ้าง บรรพชิตบ้าง ในปัจจุบันคำว่า “การบวช” ที่เราพูดกันนั้น มิได้หมายเอาเฉพาะความหมายที่ตรงกับคำว่า “บรรพชา” เท่านั้น แต่หมายถึงคำว่า “อุปสมบท” ด้วย เพราะตามความหมายเดิม บรรพชา หมายถึง การบวชเป็นสามเณรเท่านั้น ดังนั้น คำว่า “บวช” จึงใช้เป็นคำกลางๆ หากต้องการจะสื่อสารให้รู้ว่าบวชเป็นอะไรก็เพิ่มคำใหม่ต่อท้าย เช่น บวชเณร บวชพระ เป็นต้น

สั้นๆ บวชแล้วตัดกรรมได้จริง คือต้องบวชจริงๆ นะ กล่าวคือ บวชกายด้วย บวชใจด้วย เพราะมิฉะนั้นจะไม่รู้สัมผัสได้กับความจริงแท้ การเตรียมตัวของผู้บวช ต้องพร้อมทั้งทางกาย ทางวาจา และทางใจ เช่น เว้นจากบาป ทางกาย ทางวาจา และทางใจ อันนี้ก็ตัดกรรมชั่วกรรมเลวได้แล้ว เช่น

1) เว้นการฆ่า 2) เว้นจากการลัก

3) เว้นจากการเสพกาม

4) เว้นจากการกล่าวคำอันเป็นเท็จ

5) เว้นจากการมึนเมาเผลอพลั้งสติ เป็นต้น

ความหมายในคำที่ถามมานั้น อาจมีความซ่อนแฝงที่ต้องการตัดเจ้ากรรมนายเวรที่ติดตามมาข้ามภพข้ามชาตินั้นใช่ไหม ? ก็ถ้าตัดกรรมปัจจุบันได้ เอาจริงกรรมในอดีตก็ย่อมจางคลายได้ เพราะกุศลหนุนสนองปัจจุบันสู่อนาคต "อุปมาน้ำหนึ่งถ้วย ใส่เกลือลงไปครึ่งถ้วย เกลือทำให้น้ำเค็ม ใครมาชิมต้องบอกว่าเค็ม ฉันใด แต่ถ้าเกลือครึ่งถ้วยใส่ลงไปในโอ่ง ตักให้ใครๆ ดื่ม น้ำนั้นจะไม่มีใครรู้สึกว่ามีรสเค็มเลย ฉันนั้น"

ลองเอาคาถานี้ไปสวดอธิษฐานก็ได้นะ เผื่อจิตใจจะเย็นลง และมีความละเอียดอ่อนเพิ่มมากขึ้น คืออาจบอกว่ามีสมาธิละเอียดขึ้น ตั้งนะโม 3 จบเสียก่อน ดังนี้

นะหิ เวเรนะ เวรานิ สัมมันตีธะ กุทาจะนัง

อะเวเรนะ จะ สัมมันติ เอสะ ธัมโม สนันตะโน

ในกาลไหนๆ เวรย่อมไม่ระงับด้วยการจองเวร แต่เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร

ข้าพเจ้าขอตั้งสัจจะอธิษฐานจิต อธิฐานขออโหสิกรรม

“กายะกัมมัง วะจีกัมมัง มะโนกัมมัง สัญจิจจะกัมมัง

อะสัญจิจจะกัมมัง ขะมันตุ เม อะโหสิกัมมัง ภะวะตุ เม”

กรรมใด ๆ ไม่ว่าจะเป็น กายกรรม 3 วจีกรรม 4 มโนกรรม 3 ที่ข้าพเจ้าได้ทำล่วงเกินแก่ผู้ใด ทั้งโดยตั้งใจก็ดีไม่ได้ตั้งใจก็ดี มีเจตนาก็ดี ไม่มีเจตนาก็ดี ต่อหน้าก็ดี ลับหลังก็ดี ในภพชาติใดก็ดี

ขอให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย จงโปรดกำหนดงดโทษ อโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้าด้วย ขออย่าได้จองเวรจองกรรมต่อกันเลย

แม้แต่กรรมใด ๆ ที่ใคร ๆ ทำแก่ข้าพเจ้าก็ดี ข้าพเจ้าขออโหสิกรรมให้โดยทั้งสิ้น ยกถวายพระสัมมาสัมพุทธพระพุทธเจ้าเป็นอภัยทาน ขอจงประทานเมตตาดลใจให้เขาเหล่านั้น กลับมีเมตตาจิต คิดเป็นมิตรกับข้าพเจ้า เพื่อจะได้ไม่มีเวรกรรมต่อกันตลอดไป

ด้วยอานิสงส์แห่งอภัยทานนี้ ขอให้ข้าพเจ้า พร้อมทั้งครอบครัว ตลอดจน วงศาคณาญาติ ผู้มีอุปการคุณของข้าพเจ้าพ้นจากความทุกข์ยาก ลำบาก เข็ญใจ ความทุกข์อย่าได้ใกล้ ความเจ็บไข้อย่าได้มีมากล้ำกลาย ทั้งอุปัทวันตรายทั้งหลาย จงเสื่อมสิ้นมลายหายไป

อานิสงส์ ไหว้หลวงพ่อเพชรมีชัยปลอดภัย โชคดี ลาภผลพูนทวี ชีวิตดีการงานมั่นคง ได้ทุกสิ่งสำเร็จสมประสงค์ ธุระกิจมั่นคง นะมา มีมา นะชาลีติ

นึกคิดปรารถนาสิ่งใด ที่เป็นไปโดยชอบ ประกอบด้วยธรรม ขอให้สิ่งนั้น จงพลันสำเร็จ จงพลันสำเร็จ จงพลันสำเร็จ เทอญ นิพพานัง ปัจจะโย โหตุ

ขอเจริญพรให้ท่านโชคดีมีชัยตลอดปี ตลอดไปนะ มีโอกาสขอเชิญมาทำบุญที่วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐีกันนะ สาธุ 6763 E AVENUE H., LANCASTER, CA 93535-7849 Donation check payable to "Buddhist Meditation Society"

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร : 562 249 3789 รูปขอจำเริญพร