ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ใส่ใจ ในสิ่งที่ควรคิดควรทำ

สาธุชนพุทธบริษัท ท่านผู้เจริญทั้งหลาย ในแต่ละเช้าของทุกวันก่อนลุกจากที่นอน ลองสำรวจใจของเราให้เกิดความเป็นปกติทุกๆ วัน จนกระทั่งเราเรียกได้ว่า มันเป็นนิสัย เป็นกิจวัตรประจำวันทุกเช้าๆ สิ่งหนึ่งที่จะเกิดขึ้นคือ ความตั้งมั่นในใจ ที่นี้เราก็พยายามยกใจของเรานั้นให้ตั้งมั่นในธรรม ซึ่งคำว่าธรรมก็มีทั้งฝ่ายบวกและฝ่ายลบ หรือที่เรียกว่าฝ่ายที่เป็นกุศล และฝ่ายที่เป็นอกุศล และให้เราเอาใจใส่ในสิ่งที่ควรคิดควรทำนั่นเทียว

อะไรที่ควรคิดควรยึดก็ให้นำมาเป็นอารมณ์ได้เลย ทำไปเลื่อยๆ จนเป็นนิสัย เป็นกิจวัตร เราจะรู้สึกได้เลยว่าจิตใจเรานั้นมีความเข้มแข็ง มีสมาธิตั้งมั่นในอารมณ์ที่เป็นฝ่ายกุศลได้เร็ว ว่ากันให้ง่ายขึ้นคือ ยกจิตใส่ใจไว้ในบุญ ดั่งนั้นจึงขอยกพุทธศาสนสุภาษิตนี้มาเพื่อร่วมกันลองตรองดู เช่น บุคคลหว่านพืชเช่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้น ผู้ทำกรรมดี ย่อมได้ผลดี ผู้ทำกรรมชั่ว ย่อมได้ผลชั่ว ซึ่งพระบาลีว่าดังนี้

ยาทิสํ วปเต พีชํ ตาทิสํ ลภเต ผลํ

กลฺยาณการี กลฺยาณํ ปาปการี จ ปาปกํ.

“บุคคลหว่านพืชเช่นใด ย่อมได้ผลเช่นนั้น ผู้ทำกรรมดี ย่อมได้ผลดี ผู้ทำกรรมชั่ว ย่อมได้ผลชั่ว.” (พุทฺธ) สํ.ส. 15/333. กรรมคือการกระทำทั้งหลาย ย่อมเปรียบได้กับการปลูกพืช ผู้หว่านข้าวลงในนา ย่อมได้รับผลผลิตเป็นข้าว สามารถนำมาบริโภคและขายได้ ผู้ปลูกพืชผักผลไม้ไว้ในสวน ย่อมได้รับผลผลิตเป็นพืชผักผลไม้ชนิดนั้นๆ อันสามารถนำมาบริโภคและขายได้ หรือผู้ที่ปลูกพืชนิดอื่นๆ เมื่อถึงเวลา ย่อมสามารถนำผลผลิตของพืชชนิดนั้นๆ มาสร้างประโยชน์ได้ เป็นต้น

การทำธุรกิจการค้าต่างๆ ทั้งหลายก็ดี การเรียนหนังสือ การเลือกคบหาบุคคล ทุกอย่างมีเหตุปัจจัย มีเหตุผลของแต่ละอย่าง การใส่ใจ ในสิ่งที่ควรคิดควรทำ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ สำคัญคือคุณธรรมประจำใจนั่นเอง

ดังนั้น คุณธรรมในสิ่งที่ควรยึดก็จำเป็นต่อเราท่านทั้งหลาย อย่าปล่อยใจไปตามอำนาจของกิเลส อันจะเป็นเหตุชักนำให้หลงทำในสิ่งที่ไม่งาม สิ่งที่ไม่ชอบธรรม การฝึกฝนร่างกายให้มีกำลังแข็งแรงต้านทานต่อการเกิดโรคภัยไข้เจ็บนั้นก็ว่ายาก เช่น การออกกำลังเพื่อลดน้ำหนัก การออกกำลังเพื่อสร้างโครงร่างกายให้มีซิกแพ็ก เป็นต้นนั้นก็ไม่ใช่จะทำได้กันทุกคน เหตุเพราะเราและอีกหลายๆ คน ชอบทำตามใจตัวเอง กินตามใจอยาก คือ "หิวตามปาก อยากตามท้อง" นี้เรื่องใหญ่มาก

จึงต้องหมั่นฝึกใจให้เข้มแข็ง ทำให้เป็นนิสัย ใส่ใจให้เป็นกิจวัตร ต้านทานแรงอำนาจแห่งกิเลสให้ได้ หมั่นขัดเกลาจิตใจให้ใสสะอาดปราศจากมลทิน ยินดีแต่ในการสร้างกรรมดีอย่างสม่ำเสมอ จะได้รับผลอันประเสริฐอย่างแน่นอน การฝึกร่างกายให้เข้มแข็งว่ายากแล้ว การฝึกจิตใจให้แข้มแข็งและอ่อนโยน ตลอดถึงความอ่อนน้อมถ่อมตนนั้นกลับยากยิ่งกว่า สาระธรรมคำง่ายๆ กับการใส่ใจ ในสิ่งที่ควรคิดควรทำ จะไม่ยากเลยกับทุกท่านที่ได้ทำเป็นกิจวัตรนิสัย ถ้าอยากสำเร็จต้องเอาคาถานี้ไปช่วยกำกับ ภาวนาไปให้เป็นอารมณ์ ว่า "สัจจะ สัจจัง อธิษฐามิ"

ความจริงนี้ ล้วนเป็น อริยสัจ
ความจริงที่ สามารถ พิสูจน์ได้
ความจริงแท้ สิ่งประเสริฐ เกิดที่ใจ
ความยิ่งใหญ่ คือหัวใจ เข้าใจธรรม ฯ

ธรรมะเน้น เป็นเรื่อง ธรรมชาติ
ธรรมสงบ สะอาด สว่างล้ำ
ธรรมต้นเหตุ แจงแจก จำแนกกรรม
ธรรมลึกล้ำ นำผลชอบ ตอบต้นทาง ฯ

อันคนดี ย่อมดี ที่ประพฤติ
มีศีลยึด มีธรรม นำทุกอย่าง
มีสติ ประคองด้วย ช่วยชี้ทาง
อีกเหตุอ้าง คือมีธรรม ประจำใจ ฯ


เรื่องแจ้งให้ทราบ

วันอาทิตย์ที่ 5 มีนาคม 2566 ตรงกับขึ้น 14 ค่ำ เดือน 3 วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ แคลิฟอร์เนีย มีกำหนดจัดพิธีใหญ่ เทวาภิเษกบวงสรวงประดิษฐาน ท้าวเวสสุวรรณ (องค์ใหญ่ที่สุดในอเมริกา) เร็วๆ นี้ โปรดติดตามรายละเอียดต่อไป

ส่วนฉบับนี้บอกบุญขอเชิญชวนมวลชนศรัทธาทอดผ้าป่าฉลอง 12 นักษัตร ประจำราศี เกิด ถวายบำรุงค่าน้ำ - ค่าไฟ เสริมศิริมงคล ตลอดปีนักนักษัตร 2566 กองละ $10 เหรียญ หรือถวายตามกำลังอันจะพึงกระทำได้ ทอดผ้าป่าถวายได้ทุกวัน สามารถส่งเช็คร่วมทำบุญได้ที่ 6763 E AVENUE H., LANCASTER, CA 93535-7849 Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" ส่วนท่านที่ต้องการทำบุญ Sand money with Zelle To: 562 249 3789 หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร : 562 249 3789 รูปขอจำเริญพร