ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



บันทึกความความเพียร

ท่านพุทธบริษัท สาธุชน ท่านผู้เจริญในธรรมทั้งหลาย พระเดชพระคุณ “พระวิเทศธรรมคุณ” เจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส เมืองรีเวอร์ไชด์ รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา มีกำหนดการ เดินทางไปเยี่ยมชมกิจการงานคณะสงฆ์ และการปฏิบัติศาสนกิจของพระธรรมทูตประจำการ ณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ในวันจันทร์ที่่ 29 พฤศจิกายน 2564 (พิธีเปิดป้าย ศาลา : ซุ้มเสมาเศรษฐี) โอกาสนี้จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน เข้าร่วมถวายสักการะ / ฟังธรรมบรรยาย และถวายภัตตาหารเพลในวันเวลาดังกล่าว


กำหนดการ : เริ่มเวลา 10 : 30 a.m.

- ถวายการต้อนรับ / คณะสงฆ์ถวายสักการะ

- ประธานจุดเทียน-ธูป บูชาพระรัตนตรัย

- สมาทานเบญจศีล

- พระวิเทศธรรมคุณ “ปรารภความเพียร”

11 : 19 a.m.

- ประกอบพิธีเปิดป้ายศาลาซุ้มเสมาเศรษฐี

- ถวายภัตตาหารเพล / กรวดน้ำ / รับพร

13 : 00 p.m.

- พุทธศาสนิกชน ถวายสักการะ เป็นอันเสร็จพิธี.


ร่วมบุญบุกเบิกสร้าง หลักชัย
ร่วมคิดร่วมจิตใจ เสกสร้าง
ร่วมมือร่วมแรงกาย สมัครมั่น สามัคคี
ร่วมอยู่ชิดเคียงข้าง ร่วมด้วยช่วยกัน ฯ

ความเพียร กำลังสู่ความสำเร็จ กำลังที่พิสูจน์ความเข้มแข็งทางร่างกายจิตใจ ที่พระธรรมทูตต้องอดทนต่ออุปสรรคปัญหาสารพัน วันนี้ของเมื่อวานเราสามารถเล่าเหตุการณ์ได้ว่าเราทำอะไร เมื่อไหร่ ทำกับใคร และจดจำว่าใครทำอะไรกับเราไว้อย่างไร "พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เปลี่ยนปัญหาให้เป็นปัญญา"

วันนี้ของเมื่อวานซึ่งเราเดินทางมาถึงได้อย่างผู้เข้มแข็งหรือผู้อ่อนแอ เราต้องกำหนดไว้ในใจให้ได้ กำลังสตินำพาความเพียรที่จะเรียนรู้ให้ได้ว่า "เราจะไม่หยุดยอมแพ้ต่อโชคชะตา" แม้จะเป็นกำลังที่ให้หาญสู้ต่อความลำบากตรากตรำและเหน็ดเหนื่อยก็ตาม เพราะในทุกเรื่องราวหลายๆ ประการคือครูของเรา ขอเพียงแต่ความมีวิริยะอุตสาหะ มีความพยายามที่จะกระทำอย่างไม่ทอดทิ้งธุระ "คนเข้ม ด้วยความรับผิดชอบ" ความเพียรได้ทำให้การงานของเราเป็นที่เห็นประจักษ์ ผลงานด้านต่างๆ ได้รุดหน้าตามจังหวะของชีวิต จวบจนบรรลุความสำเร็จโดยไม่มีสิ่งใดจะยับยั้งขัดขวางได้ และสิ่งสำคัญที่สถิตในใจพระธรรมทูตเสมอมาคือ เสียสละอุทิสตนอย่างเต็มกำลัง


บุกเบิก ทุกอย่างพร้อม พลีตน
บุกเบิก ใจฝึกฝน หาญห้าว
บุกเบิก เพื่อทุกคน ได้พึ่ง ท่านเอย
บุกเบิก พร้อมกันก้าว หวังให้มั่นคง ฯ

พระธรรมทูต เสกสร้าง สังคม
พระธรรมทูต อบรม รุ่นเก้า
พระธรรมทูต นิยม สันติ - ภาพเอย
พระธรรมทูต เพียรเฝ้า เสกสร้างสามัคคี ฯ


ความเพียร คุณสมบัติอันสูงส่งดีงามที่ควรได้รับการยกย่องเชิดชู เพราะหัวใจของทุกคนคือ "เรา ..รุนบุกเบิก" ความเพียรที่ถูกต้อง ชอบธรรม เพียรที่จะอยูให้ได้ อยู่ให้ดี อยู่ให้มีประโยชน์พระพุทธศาสนา อยู่ไม่หลอกลวงผู้อื่น หากแต่คงความมั่นคงในพระธรรมวินัย บิณฑบาตรหาเลี้ยงชีพอย่างสุจริต เจริญศีลสิกขา สมาธิสิกขา ปัญญาสิกขา มีความสุขอยู่กับงานและสิ่งที่เกื้อกูลต่อสมณธรรม ทั้งหมดที่กล่าว คือการบันทึกเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟัง ตามประสาหลวงพ่อพระธรรมดาๆ รูปหนึ่ง พระธรรมทูตที่เริ่มนับเวลาที่แก่ลงทุกวัน ดังนั้นหากเราทุกคนมีความเพียร ก็จะประสบความสำเร็จ ในเร็ววัน ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่งแน่นอน


บุญประชาสัมพันธ์

อนุโมทนาบุญ คณะศรัทธาNine Seafood Restaurant 11818 South St STE 108, Cerritos, CA 90703 ได้เดินทางไปเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารเพลคณะสงฆ์ วัดพระธาตทุ่งเศรษฐี และถวายเครื่องสังฆทาน ข้าวสารอาหารแห้ง กว่า 2 ชั่วโมง ใช้เวลาเดินทาง หลวงพ่อกล่าวปฏิสันถารด้วยธรรมเรื่อง คารวะ 6 “ข้อปฏิสันถารที่สำคัญต่องาน” ในเทศกาล Thanksgiving Day

ขอเชิญทุกท่านมีโอกาสได้ร่วมสร้างบุญสร้างบารมี ณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ เลขที่ 6763 E Avenue H, Lancaster, CA 93535-7849 Tel : 661-946-3335, 562-249-3789 รูปขอจำเริญพร