ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ความสุข ความทุกข์ เป็นปัจจัยไม่ไร้ผล

ท่านผู้สนใจใฝ่ธรรมทั้งหลาย ความสุข ความทุกข์ เป็นสิ่งสัมผัสได้ในชีวิตประจำวันด้วยกันทุกคน เรื่องสุข - ทุกข์ เป็นได้ทั้งทางกายและทางใจ อย่างความทุกข์ของคนแต่ละวัยก็ต่างกัน ความทุกข์จึงเป็นอุปสรรคที่สัมผัสที่แตกต่าง อันที่จริงในความแตกต่างนั้นก็ยังมีความเหมือนกันอยู่ เพราะมิฉะนั้นก็ไม่มีสถิติที่เป็นข้อมูลทางประสบการณ์เชิงประจักษ์ ดังนั้นจะว่าต่างก็ในส่วนที่ต่าง จะว่าเหมือนก็ในส่วนที่เหมือน นั้นแล


ความสุข - ทุกข์ของเด็กน้อย

ทุกข์เพราะง่วง เพราะหิว ทุกข์เพราะหนาว เพราะร้อน ทุกข์เพราะไข้ได้เจ็บปวด หายจากความทุกข์สิ่งเหล่านี้แล้ว เด็ก ๆ ก็มีความสุขสนุกร่าเริง มีอารมณ์แจ่มใส ไม่มีความทุกข์กังวลใจใดใดเลย

ความสุข - ทุกข์ของหนุ่มสาว

ทุกข์เพราะอยากได้ อยากมี อยากเป็น อยากไป อยากอวดโชว์โก้แก๋ อยากมีเสน่ห์ อยากหล่อ - สวย อยากรวยแสดงแข่งขัน ต่างมุ่งหวังผลักดันให้ได้ในสิ่งนั้นที่ตนต้องการ แบบเอาเป็นเอาตายก็มี และในความอยากของบางรายหลายคน ตัวอย่างเงิน 1 ร้อยบาทของแต่ละคนก็ไม่เท่านกัน

- บางคนใช้ดื่มกาแฟได้เพียงแก้วเดียว

- บางคนใช้เป็นค่ากับข้าวทานได้ทั้งวัน

- มีบางส่วนที่ยิ่งไปกว่านั้น คือใช้เป็นค่ากับข้าวทานได้ทั้งครอบครัว

แล้วอย่างนี้จะไม่ให้เปรียบเปรยว่า ความสุข - ทุกข์ ที่เหมือนกันบนความต่างคงไม่ได้ ความสุข - ทุกข์เป็นค่านิยมไหม? ถ้ามีผู้ถาม หลวงพ่อจะตอบว่า ก็เป็นได้ทั้งนั้น มันอยู่ที่ความคิด ถ้าเปรียบความคิดเหมือนน้ำ

"น้ำยิ่งกวนยิ่งขุ่น ใจยิ่งวุ่นก็ยิ่งทุกข์"

"น้ำยิ่งนิ่งยิ่งใส ใจยิ่งวุ่นก็ยิ่งทุกข์"


สุขซ่อนในทุกข์

- สุขซ่อนทุกข์ ยิ้มแจ่มใสที่ซ่อนความในใจไว้มากมาย บางสังคมก็สร้างหน้าที่อันดีไว้ แต่หัวใจกลับซุกซ่อนความทุจริตคิดโกงกิน

- สุขซ่อนทุกข์ รูปภายนอกดูออกว่าสดใส รูปภายในใจนั้นกลับซ่อนบาปอุปกิเลส เหตุต้น - ผลกรรม นำเศร้าหมองอย่างทับถม

- สุขซ่อนทุกข์ กายภายนอกสวยน่าดอมดมด้วยเครื่องหอมกลิ่นประทิน หากแต่ซุกซ่อนใจที่ทุศีลทำลายระบิลเรื่องศีลธรรมทางศาสนา โบราณไว้กล่าว "ทำบาปแลกบุญจะขาดทุนร่ำไป" (บาป - บุญ กรรมนั่นแหละเป็นเจตนา)

อย่า ริอาจทำชั่วช้า ใดใด

อยู่ สุขซ่อนทุกข์ใจ ค่ำเช้า

อย่าง งามเพียงรูปกาย บ่ห่อน งามใจ

อยาก สุขทุกค่ำเช้า จิตเฝ้าใฝ่กุศล ฯ

ทุกข์ซ่อนในสุข

- ทุกข์ซ่อนสุข ลำบากในวัยหนุ่ม จะไม่กลุ้มในวัยแก่ ความรู้จักกินรู้จักใช้ มีวินัยการเงิน รู้จักใช้จ่ายต่อปัจจัยสิ่งจำเป็น ไม่ลุ่มหลงฟุ้งเฟ้อ ก็จะไม่เจอกับปัญหาหนี้สิ้นล้นพ้นตัว อยู่ที่ไหน ๆ ก็ไม่ต้องกลัวจนกลัวทุกข์ จะเป็นสุขทุกสถาน ผู้มีใจบุญสุนทรทาน จะอยู่สำราญในที่ทั้งปวง

- ทุกข์ซ่อนสุข สนุกกับความลำบาก รู้จักใฝ่สิ่งรู้ สู้สิ่งยาก แม้จะลำบากก็รู้คุณค่าของคำว่าอดทน ๆ และอดทน ดุจดังผู้ใส่ใจใฝ่ฝึกฝน ออกกำลังร่างกายตน ผลคือสุขภาพแข็งแรงแกร่งกำยำ ทำให้ได้อายุวัฒนา

ข่ม อารมณ์มิให้ ทุกข์เกิด

จิต ย่อมยิ่งพริ้งเพริศ เกิดพร้อม

เพื่อ ชีวิตประเสริฐ เกิดสิ่ง สุขเฮย

สุข ใจกายเพรียบพร้อม แกร่งกล้าเข้มแข็ง ฯ

ก้อนหิน กับ เพชร

หากเปรียบความทุกข์ความสุขเป็นก้อนหินกับเพชร สิ่งที่ต่างกันนั้นก็เพียงชื่อและสิ่งสมมุติ เมื่อจิตยึดมั่นถือครอง ดินโคลนก็ใช้พอกหน้าที่อ่อนละมุนได้ อย่าสำคัญกับสิ่งที่ต่างจนลืมประเมินว่า “มันเกินกำลังของเราที่จะไปแบกขนไหม” โลกกำลังพัฒนาไป ใจก็ทะยานตามไปอย่างไร้จุดหมายหรือไม่ ? ธรรมะสมสมัยจึงเป็นที่ผ่อนคลาย กับธรรมะสบาย ๆ ได้นำมาศึกษาร่วมกัน

"เพราะเราไม่สามารถย้อนเวลาให้กลับมาดังเดิมได้อีกแล้ว กิจอันใดที่จะกระทำพึงตั้งใจให้มั่นแน่ว อย่าประมาทปราชญ์ท่านกล่าวย้ำไว้ แม้เวลาที่เหลืออยู่นับเพียงนาทีได้ ก็ให้มีคุณค่าทุกเสี้ยวทุกแห่งวินาที"


ประกาศอนุโมทนาบุญ

หลวงพ่อจะไปสร้างบุญ ไปสร้างกุฏิกัมมัฏฐานไว้ที่วัดบ้านเกิดนะ จากเมืองไทยมา 17 - 18 ปี ปลวกมันกินไม้ผุพังหมด ขอโอกาสแจ้งศรัทธาผู้ร่วมบุญมา ณ โอกาสนี้ และขออนุโมทนาศรัทธาทุกท่านถวายปัจจัยร่วมบุญบริจาคสมทบทุนมา เบื้องต้นมีรายนามดังนี้

หลวงพ่อไสว จันทะวัณโณ (ชมไกร), หลวงลุงพิสิษฐ์ อธิปัญโญ (วรรณประเสริฐ), คุณนิติพร ขึ้นนกขุ้ม, คุณแฉล้ม รอบคอบ, คุณกิรณา บัวฮมบุรา, คุณศศิญา เชียงกราว, คุณณปภา ศรีวงศ์, K Naruechol Kanlom, K Jiraporn Phongphan, K Wiboolsri Phachamrong, K Kamonthip Phachamrong, ถ้าภายหลังมีผู้ร่วมบุญหลวงพ่อจะนำมาประกาศเพิ่มให้ รูปขอจำเริญพร