ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



การทำบุญที่ไม่ต้องใช้เงิน

ท่านพุทธบริษัทสาธุชนผู้เจริญในธรรม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา หลวงพ่อมีศาสนกิจ ศาสนสงเคราะห์ มีธุระหลากหลายเรื่องราว เป็นเรื่องที่พระสงฆ์เป็นผู้ให้ความอนุเคราะห์บ้าง และเป็นเรื่องที่พระสงฆ์ได้รับความอนุเคราะห์บ้าง อาศัยอยู่อเมริกานานหลายปีก็จริง แต่ส่วนมากก็ไม่ค่อยได้สัมผัสลึกซึ้งกับผู้คนในสังคมอื่นนอกจากสังคมแบบไทยๆ สังคมวัดตามที่ญาติโยมเห็นๆ กันนั่นแหละ อยู่ไหนๆ ก็อยู่อย่างพิจารณาเนืองๆ ว่าเป็นเรื่องธรรมดาๆ ตลอดมา แต่ว่าเรื่องนี้ไม่ธรรมดา เพราะได้เจอน้ำใจพ่อหนุ่มท่านหนึ่งแต่งตัวก็ธรรมดาๆ รถที่ใช้ขับก็ธรรมดาๆ (Eco car) รุ่นประหยัดๆ แบบบ้านๆ และก็เก่ามากๆ แล้ว

พอดีวันวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา กำลังจะไปรับพระที่สนามบิน ใช้เส้นทางไปจาก นครลอสแองเจลิส ไปบนฟรีเวย์ (South 170) รถติดหนาแน่นมาก เลยตกลงกันใช้เส้นทางคู่ขนาน ทางธรรมดา แถวๆ South Downey Rd., Vernon, CA 90058 ถนนแถวนั้นไม่ดีเลยพื้นผิวถนนเป็นหลุมๆ ขรุขระ มี 2 เลน วิ่งคู่กันไปนี่โอกาสที่จะหลบหลุมยากมาก จำต้องตรงตามวิถีถนน เกิดอะไรขึ้น รถตกหลุมยางด้านหน้า (ฝั่งซ้าย) แตกระเบิดทันที ไม่มีสิทธิ์ตัดสินใดๆ เพราะลู่ทางเป็นอย่างนั้น รถความเร็วไม่มาก น่าจะ 45 -50 ตามที่วิ่งคู่ขนานกับคันอื่นๆ และสปีสแถวนั้นก็ประมาณนี้ ทุกคนในรถไม่มีใครเป็นอะไร รถข้างเคียงก็ไม่มีเป็นอะไร

สิ่งทำได้ตอนนั้นคือ นำรถเข้าข้างทางออกนอกพื้นผิวการจราจร และแจ้ง AAA เพื่อขอความช่วยเหลือ ขณะที่รอก็ช่วยเหลือเบื้องต้น ขณะกำลังเปลี่ยนยางอะไหล่ด้วยตนเอง ก็มีพ่อหนุ่มอาสาเข้าช่วยเปลี่ยนอย่างจนกระทั่งแล้วเสร็จ หลวงพ่อขอบคุณเขา และบอกกับพ่อหนุ่มเขาว่าเราสามารถให้ค่าบริการแรงงานคุณได้นะ "เขาตอบว่าไม่เป็นไรๆ เขาขับรถไปทำงานทุกวันๆ ละ 50 - 60 - 100 ไมล์ เขาได้มีโอกาสช่วยคนที่รถยางแตก เผื่อว่าวันไหนที่เขามีปัญหาเดียวกันนี้ เขาก็คิดว่าจะต้องมีคนช่วยเหลือเขาเช่นกัน" ขออนุญาตฝากขอบคุณไว้ตรงนี้เลย หนึ่งน้ำใจ ในเพื่อนที่ไม่เคยครบค้า ทราบว่าพ่อหนุ่มคนนี้ชื่อ Angel เข้าใจว่าเป็นชาวแม็กซิกัน สาธุบุญนะ

เรื่องนี้ เป็นประสบการณ์ที่ได้รับความช่วยเหลือที่ประทับใจมาก เลยนำมาเล่าให้ท่านทั้งหลายฟังว่า ในสังคมที่แข่งขันการดำรงชีพอย่างปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเพื่อนที่คุยกันคนละภาษาด้วย ยังมีอยู่ในสังคม ซึ่งพอได้รับความช่วยเหลื่อครั้งนี้ เลยหวนรำลึกถึงเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมาพระธรรมทูตรุ่นพี่ (รุ่น 7) ประมาณปี 2541 หรือไม่ก็ 2542 ตอนนั้นมาอเมริกาใหม่ๆ คณะพระสงฆ์ไปฉันเพลฉลองศรัทธากลับมาระหว่างทางมีระคันหนึ่งเสีย จอดขวางทางการจารจรอยู่

ใกล้กันประมาณ 50 เมตร มีปั้มน้ำมันมี Parking Lots พระสงฆ์คณะของเรา 5 รูป ที่พึ่งฉันเพลเสร็จมา ได้ช่วยดันรถ เข็ญขึ้นเนินอีกด้วยนะ เพราะตรงที่ปั้มน้ำมันนั้นเป็นเนินนิดๆ เรียกว่าอาหารที่ฉันพึ่งอิ่มไปแทบจะรีเทิร์นออกมาว่างั้น เรื่องนี้ให้เห็นหลักกรรมที่ทำการช่วยเหลือเพื่อนผู้ประสบปัญหาบนท้องถนน ซึ่งตอนนั้นก็มิได้คิดหวังอะไรในการที่กระทำนั้นเลย

อานิสงส์แห่งการทำดีไม่ต้องรอถึงชาติหน้า บุญกุศลนั้นก็ได้กลับมาช่วยเหลือเราแล้ว สัญญาความทรงจำ การกำหนดได้หมายรู้มันโชติช่วงเกิดขึ้นมาทันที ยิ่งเพ่งยิ่งเห็นแจ้งในกรรมดีที่ได้รับความช่วยเหลือ แทนที่อุปสรรค์ที่เกิดขึ้นวันนั้จะเป็นปัญหา กลับมีความสุขมากๆ และที่ชื่นใจ

อีกประการหนึ่งคือ ทุกคนปลอดภัย ถ้าไม่ปลอดภัยสิ หน้าจะฟ้องเรียกความเสียหายกับทางซิตี้ได้ฐานที่ไม่มีสัญญาณแจ้งเตือนความปลอดภัยว่า ถนนมีหลุมมีบ่อก่อเกิดความเสียหายและอันตรายแก่ผู้ใช้การจาราจร (หลุมใหญ่มากใครไปทางนั้นต้องระวังเลนฝั่งซ้ายใกล้ชิดทางรถไฟ) นี่แหละโยมท่านทั้งหลาย การทำบุญที่ไม่ต้องใช้เงิน ก็ทำได้นะ บุญเริ่มจากเราเองนี่แหละ "บุญทานการกุศล มีโอกาสทำได้ก็ให้ทำเพื่อสั่งสมอุปนิสัยจิตใจของเราให้ได้ตามโอกาสสมัย"


วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

6763 E Avenue H, Lancaster, CA 93535 – 7849 (661) 946 – 3335, (562) 249 – 3789

ขออนุญาตประชาสัมพันธ์บอกบุญ บอกกำหนดการงานสงกรานต์ ขอชวนเชิญจำเริญพร ท่านผู้ใจบุญโปรดได้เกื้อหนุน เป็นเจ้าภาพร่วมบุญทอดผ้าป่าสามัคคี สร้างบารมี ช่วยค่าใช้จ่ายวัด (ตามกำลังศรัทธา) ขอให้ท่านมีใจกรุณาจงประสบความสุข ความสำเร็จ สมปรารถนา ร่ำรวยมั่งมีเงินทอง เจริญยิ่งๆ ขึ้นไป ทั้งทางโลกและทางธรรม พร้อมให้เจริญด้วยจตุรพิธพรชัยคือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสาร ธรรมสารสมบัติจงทุกประการด้วย เทอญ ฯ

กำหนดการ วันอาทิตย์ ที่ 24 เมษายน 2565 เริ่มเวลา 9.00 am. ถึง 5.00 pm.

หมายเหตุ : Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" Send to mailing address : 6763 E Avenue H, Lancaster, CA 93535 – 7849

รูปขอจำเริญพร