ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



เสรีภาพ ปราบกิเลส

ท่านพุทธบริษัทสาธุชน ผู้สนใจในธรรมทั้งหลาย ธรรมสมสมัยฉบับนี้ขอล้อคำที่ทุกคนผ้าใส่ใจแสวงหา นั่นคือคำว่า "เสรีภาพ" เสรีภาพที่กล่าวถึงภาวะที่ร่างกายจิตใจล้วนเป็นอิสระจากพัธนาการเครื่องร้อยรัดทั้งปวง จึงเป็นความหมายอันชอบธรรม จึงจะครองความเป็นใหญ่อย่างแท้จริง ความมีอิสระจึงเป็นไทตามความหมายแห่งเสรีภาพ

หากแต่ทุกวันนี้ เสรีภาพเป็นสักเพียงคำที่ยกเป็นอุเทสเป็นเรื่องราวขึ้นเพียงสร้างเป็นอุดมคติ ชวนกันให้หลงไหล ทว่าจิตใจนั้นคลุกกรุ่นหมกมุ่นอยู่กับกิเลส อันเป็นกรรมเศร้าหมองเหนี่ยวรั้งชักใยให้ยินดีอยู่กับสิ่งชอบใจ - ไม่ชอบใจ ย่างนี้นั้นจิตใจจะแสวงหามรรคผลก็คงติดขัดไม่เข้ากาล

เสรีภาพที่จะกล่าวนี้ จิตต้องเป็นอิสระจากกิเลส แต่มันเป็นสิ่งทำได้ยาก เพราะอัตตาหรือตัวตนในแต่ละคนมันสูง สูงจนไม่สามารถที่จะยกมือไหว้ตัวเองได้ ซึ่งอย่าว่าแต่จะก้มหัวยอมรับเหตุผลใดๆ ของใครได้เลย ถ้าถึงขั้นนี้แล้วก็ดึงกลับมาได้ยากแล้ว เขาเรียกว่าประเภทชาล้นถ้วย อันตรายมากเพราะคนที่รักอิสระเสรีที่ผิดธรรม

การเคารพให้เกียรติศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

การเคารพให้เกียรติความชอบธรรมในสิทธิทางร่างกายจิตใจของแต่ละคน

การเคารพให้เกียรติสิทธิในการใช้ของแบรนด์เนมหรือไม่ ตลอดถึงเสื้อผ้าชุดที่สวมใส่นั้นจะถูกแพงหรือเก่าขาด

อย่าเห็นว่า ถูกต้องเพียงเพราะเรามีความรู้สึกชอบ-ไม่ชอบ เพราะสิ่งที่ชอบสำหรับคนหนึ่ง ก็อาจจะไม่ใช่กับอีกคนหนึ่ง

จงรู้จักนิ่งฟังคนอื่นเป็นบ้าง เพราะโลกนี้เป็นเวทีให้ทุกคนนั้นเรียนรู้ด้วยตนเองนั้นแล ที่นับเป็นความรู้ยั่งยืน เป็นจิตวิญญาณอันสูงส่ง ฯ เสรีภาพ, อิสรภาพ หรือเสรีธรรม ในทางปรัชญา หมายถึง เจตจำนงเสรี ซึ่งตรงข้ามกับนิยัตินิยม ในทางการเมือง เสรีภาพประกอบด้วยเสรีภาพทางสังคม เศรษฐกิจ การศึกษา การเดินทาง การท่องเที่ยว การเลือกคู่ครอง การใช้ชีวิต และการเมืองที่รับประกันแก่พลเมืองทุกคน ในทางเทววิทยา เสรีภาพ คือ อิสรภาพจากการกดขี่ การเอารัดเอาเปรียบ พันธะบาปและการเป็นทาส เสรีภาพของประชาชน เสรีภาพของพระอริยะเจ้านั้น สำคัญต้องเข้าใจให้ตรงกัน คือ เป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลโดยชอบธรรม และต้องไม่เป็นไปเพื่อพอกพูนกิเลสในจิตใจได้อย่างสิ้นเชิง ฯ


เสรีภาพ ปราบกิเลส

เสรีภาพ ในคราบ ตามใจฉัน
ไม่รู้เหรอ ว่านั่น มันกิเลส
เสรีภาพ ยกเพียง อุปเทศ
แต่ไม่รู้ เรื่องกิเลส สมเพชใจ ฯ

อัตตาครอง มองงาม ตามโง่เขลา
หลงมัวเมา เสรีภาพ ทราบบ้างไหม
วัตถุนิยม ครอบงำ เหยียบย่ำใจ
โง่เขลาไหม ใจเป็นเหตุ กิเลสรุ่ม ฯ

เสรีภาพ ต้องเจนจบ สงบกิเลส
เคารพเพศ สิทธิศักดิ์ คนมากกลุ่ม
เสรีภาพ ต้องไม่ทำ เรื่องกลัดกลุ้ม
ใจเททุ่ม หน้าที่เลิศ เชิดชูธรรม ฯ

อนุโมทนาบุญ ขอขอบคุณทุกศรัทธาที่ท่านกรุณาส่งเช็คมาทำบุญกับทางวัด หากท่านประสงค์ต้องการรับใบอนุโมทนาบัตร แจ้งไว้ด้วยเพราะบางทีทางวัดสะดวกหาแสตมป์ไว้ ถ้ามิได้แจ้งไว้นานไปก็ลำบากค้นสำเนาเช็ค ศรัทธท่านผู้บริจาคบำรุงวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี แคลิฟอร์เนีย เขียนเช็คส่งไปได้ที่ 6763 E AVENUE H., LANCASTER, CA 93535-7849 Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" วันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2565 ได้ฤกษ์ผานาทีอันเป็นที่สุดแล้ว ทางวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี จะจัดบุญพิธีกวนข้าวทิพย์ ท่านใดพอจะไปร่วมบุญได้ขอชสนเชิญเจริญพรมายังทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ รูปขอจำเริญพร