ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



สหัสวรรษที่ 3 ท้าวเสสุวรรณอิทธิพลต่อสังคมไทย

ขอจำเริญพร ผู้อ่านทุกคนทุกท่าน วันนี้เป็นตอนที่ 5 กับเรื่องราวเล่าขานตำนานยักษ์ ท้าวเสสุวรรณ อิทธิพลต่อสังคมไทย ตำนานเล่าถึงความเป็นมาของท้าวเวสสุวรรณ ทั้งภาคเทพ และทั้งภาคยักษ์ โดยทั้งสองภาคนั้น ท่านตั้งอยู่ในความเป็นผู้ผดุงธรรม รักษาไว้ซึ่งคุณความดีอย่างงดงาม

ท้าวเวสสุวรรณ เป็นอธิบดีผู้ปกครองยักษ์ ยักษ์เป็นอมนุษย์จำพวกหนึ่ง ในชาดกพระพุทธเจ้า ตรัสเรื่องราวยักษ์ไว้โดยประการต่างๆ ตรัสถึงยักษ์ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับพระพุทธเจ้า และพุทธบริษัททั้งในแง่ดีและร้าย ในพระไตรปิฎกได้จัดเรื่องราวของยักษ์ไว้เป็นหมวดชื่อว่า ยักขสังยุตต์ ยักษ์มีหลายประเภท มีทั้งเสนาบดียักษ์ มีทั้งยักษ์ที่เป็นบริวารของท้าวเวสสุวัณ เป็นต้น

- ยักษ์ ประกอบได้ทั้งกุศลกรรมและอกุศลกรรม จึงเป็นเหตุให้เกิดมาเป็นยักษ์แตกต่างกัน ตาม ปกติแล้ว ยักษ์เป็นพวกที่มีอำนาจเหนือธรรมชาติ ความสามารถเกินกว่ามนุษย์ธรรมดา

- ยักษ์ มีสัมมาทิฏฐิจัดอยู่ในจำพวกเทวดา ส่วนยักษ์ที่มีมิจฉาทิฏฐิจัดเป็นมาร (โบราณว่าใจร้ายเป็นยักษ์เป็นมาร)

- ยักษ์ อยู่ในประเภทโอปปาติกะ คือ พวกที่เกิดมาแล้วมีร่างกายเติบโตทันที และหากได้ทำกรรมดีมาก่อน ก็จะถือกำเนิดในภูมิเทวดาในสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ถ้าหากทำกรรมชั่วจะถือกำเนิดที่โหดเหี้ยมดั่งดิรัจฉานบางจำพวก

- ยักษ์ ทุกตนมีหน้าที่เป็นบริวารของท้าวเวสสุวรรณ ซึ่งเป็นหนึ่งในจตุโลกบาลผู้รับผิดชอบดูแลทุกข์สุขของมนุษย์และเทวดาทางด้านทิศเหนือ

ในพระพุทธศาสนากล่าวถึงความเป็นมาของท้าวเวสสุวรรณ ในอดีตชาติเกิดเป็นพราหมณ์ชื่อ "กุเวร" เป็นเจ้าของโรงหีบอ้อยทำน้ำตาลถึง 7 โรง ได้ยกผลประโยชน์จากการทำน้ำตาล 1 โรง ไว้ให้เป็นทานแก่คนทั้งหลาย นิยมรักษาศีล ให้ทานและสร้างบุญกุศลทั่วไปจนตลอดชีวิต ด้วยผลแห่งบุญกุศลที่ทำไว้ได้ไปอุบัติเป็นเทพบุตรบนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา "นามกุเวรเทพบุตร"


ท้าวเวสสุวรรณ เทพผู้ทำหน้าที่พิทักษ์โลก

หน้าที่ของท้าวเวสสุวรรณในทางพุทธศาสนานั้นในฐานะที่เป็นท้าวจตุโลกบาล ท้าวเวสสุวรรณมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับโลกมนุษย์และสวรรค์ไปพร้อมๆ กัน โดยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับสวรรค์ท้าวเวสสุวรรณ และจตุโลกบาลองค์อื่นๆ จะทำหน้าที่คอยปกป้องสวรรค์จากการรุกรานของศตัรูโดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกอสูร โดยท้าวเวสสุวรรณทำหน้าที่อารักขาทางด้านทิศเหนือ

นอกจากนี้ท้าวเวสสุวรรณและท้าวโลกบาลองค์อื่นๆ ยังมีหน้าที่เข้าร่วมประชุมในเทวะสภาของสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พร้อมทั้งอารักขาพระอินทร์ ด้วยบทบาทสำคัญของท้าวเวสสุวรรณที่เกี่ยวข้องกับโลกมนุษย์ คือการตรวจตราความเป็นไปในโลกมนุษย์ พร้อมทั้งบันทึกกรรมดีกรรมชั่วของมนุษย์ เพื่อนำไปรายงานต่อที่ประชุมของเทวะสภาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ด้วยหน้าที่นั้นจึงปรากฏชื่อเสียงของท้าวเวสสุวรรณเกรียงไกรไปทั่วทุกเทวภูมิ มนุษภูมิ อบายภูมิ ....(โปรดติดตามตอนต่อไป...)


ต้อนรับพุทธศักราชใหม่ 2567

ล้อมรั้วร่วมบุญ หนุนวาสนา เสริมบารมี เปิดดวง เปิดทรัพย์ @ ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธา ร่วมเป็นเจ้าภาพล้อมรั้ว รอบลาน บริเวณ ที่ประดิษฐาน "องค์ท้าวเวสสุวรรณ" วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี รอบทั้ง 4 ทิศ จำนวน 150 ตารางฟุตๆ ละ $25 Dollar's

บุญล้อมร้้ว รอบลาน ท่านท้าวเวส
สร้างขอบขันธ์ อาเขต เทเวศสถาน
เป็นระเบียบ งามตา สาธุการ
เชิญทุกท่าน ร่วมบุญ หนุนโชคดี ฯ

Donation check payable to : WAT PHRATHAT THONGSETHI 6763 East Avenue H, Lancaster, CA 93535-7849 Zelle money transfer to Telephone number : 562 249 3789 Account : SAWAI CHOMKRAI Wells Fargo Bank


รายนามเจ้าภาพร่วมบุญสร้างรั้ว ต่อจากฉบับที่แล้ว

14) คุณ Peichen Chiu $50

15) คุณ Thatphicha Sangsawat $100

16) คุณ พัชรา ลิ้มโอฬารสุขสกุล $100

17) คุณมณีวรรณ คุณดวงจันทร์ วงศ์พระจันทร์ $60

18) คุณ Narisa Pantturattana (From Germany) $100

19) คุณ เชิดศักดิ์ ทองมา คุณเบญจลักษณ์ วงษ์ศศิธร $50

20) คุณโจ้ ร้านนพเก้า ปาล์มเดล $50

21) คุณ (Sue) Apiradee Fields $25

22) คุณแม่ Pongsri Hagrove $50

23) คุณแม่ระเบียบ $40

24) คุณ เสริม คุณดวงเดือน ไกรลักษณ์ $100

25) คุณ อนุชา คุณสุภาวดี แก้วศรี $90

26) คุณสายสุนี อุปถัมภานนท์ และคณะ $140

27) คุณอังคณา และคุณอี๊ด $50

28) คุณ Wanwalan Harrison $50

29) คุณ Kochakon Sripimonwan and Fimily $50

30) คุณวรีภรณ์ อาษากิจ $25

31) คุณนภศร โพธิ์คำ $50

32) คุณแม่ชุติมา คุณพ่อสมคิด $50

33) คุณ Ann Boonwong ร้านเดอะไทย $399


สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี โทร. (818) 392 - 0880 (562) 249 - 3789 Line ID: bmsn2008 ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างรั้วรอบบริเวณลานพื้นที่องค์ท้าวเวสสุวรรณ ขอความเจริญงอกงามไพบูลย์จงปรากฏแก่ศรัทธาทุกท่าน รูปขอจำเริญพร