ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ยมทูตกับท้าวเวสสุวรรณ ใช่องค์เดียวกันหรือไม่

ท่านศิษยานุศิษย์ผู้มีจิตศรัทธาต่องค์ท่านเท้าวเวสสุวรรณ และท่านผู้สนใจในธรรมทั้งหลาย ตามที่ได้แจ้งไว้ล่วงหน้าว่าจะเขียนถึงกำหนดการ งานพิธีเทวาภิเษก องค์ท้าวเวสสุวรรณ ของวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ ซึ่งจะจัดให้ขึ้นในวันเสาร์ที่ 2 กันยายน ศกนี้ โดยพราหมณ์บัณฑิต คือคุณก้อง จรัสพงษ์ วิจิตรสุนทรกุล จะมาทำพิธีบวงสรวงสักการะบูชาองค์ท่านท้าวเวสสุวรรณ พิธีเริ่มช่วงเช้า เริ่ม 10 โมง เสร็จพิธีแล้วนั้น ก็ได้พร้อมในกันถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ อันนี้ขอแจ้งไว้ให้ทราบโดยทั่วกันเป็นเบื้องต้นเท่านี้ก่อน

สานุศิษย์ทราบถึงกำหนดการ พิธีบวงสรวงองค์ท้าวเวสสุวรรณ ต้องทราบวิธีบูชาท้าวเวสสุวรรณ การมีรูปมีเหรียญมีกำไล มีไว้สำหรับสักการะบูชานับว่าเป็นการเสริมบุญ เสริมวาสนาบารมี แพราะเราเชื่อกันว่า ท่านท้าวเวสสุวรรณ คือมหาเทพผู้ยิ่งใหญ่ในท้าวจตุโลกบาลทั้ง 4 ท่านเป็นอธิบดีแห่งอสูร ซึ่งตามตำนานนั้นท่านมีขุมทรัพย์มหาศาล ด้วยตำนานความมั่งคั่งแห่งองค์มหาเทพ ท่านท้าวเวสสุวรรณ ทำให้เกิดความนิยมจากรุ่นสู่รุ่นเลยที่เดียว

ด้วยคติเหล่านั้นทางวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี จึงดำริในการจัดสร้างไว้ประจำวัด โดยทำเป็น Land mark ไว้เหนี่ยวนำผู้นิยมบูชาท้าวเวสสุวรรณ ให้ได้มาเยี่ยมชมและเกื้อกูลวันในถิ่นที่ห่างไกลชุมชนเมือง โดยได้รับปวารณาจากคุณก้องไปดำเนินการ ด้วยความมีศรัทธาเป็นต้นทุนอยู่แล้วจึงรับเป็นเจ้าภาพทั้งหมด และได้สร้างองค์ใหญ่มาก ใหญ่ที่สุดที่เคยเห็นในอเมริกา เลยทำให้การจัดการขนส่ง การติดตั้ง การหลายๆ อย่างหนักอกหนักใจหนักทุนไปเกือบจะทุกอย่าง แต่พอติดตั้งลงตัวแล้วนั้น ช่างเป็นความสง่างามมาก

“ท้าวเวสสุวรรณ” หรือ “ท้าวกุเวร” เป็นหนึ่งในท้าวจตุโลกบาล เป็นเทพผู้เป็นใหญ่ประจำทิศเหนือ เป็นเทพผู้ปกครองและควบคุมภูตผีปีศาจต่าง ๆ อีกทั้งยังเป็นเทพผู้มีทรัพย์สมบัติมากอีกด้วย ดังบทสวดที่มาใน มหาสมัยสูตรว่า

อุตตะรัญจะ ทิสัง ราชา กุเวโร ตัปปะสาสะติยักขานัง
อาธิปะติ มะหาราชา ยะสัสสิ โสปุตตาป ตัสสะ พะหะโว
อินทะนามา มะหัพพะลา อิทธิมันโตชุติมันโต
วัณณะวันโต ยะสัสสิโน โมทะมานาอะภิกกามุง
ภิกขูนัง สะมิติง วะนัง.

โดยทั่วไปประชาชนที่ศรัทธาเดินทางไปสักการะบูชา มักจะไม่เห็นคาถาบทนี้ อย่างว่าเพราะอยากศึกษาที่มาจากหลายๆ ที่ ตามความชอบส่วนตัวคือค้นคว้า เพราะบางทีในอินเตอร์เน็ตก็ไม่รู้มาจากไหน ก็พอดีสวดพระสูตรนี้อยู่บ่อยๆ ชื่อสูตรว่า "มหาสมัยสูตร" เท่าที่มีประสบการณ์สวดมนต์มา เชื่อว่าพระสูตรนี้กล่าวถึงเทวดาไว้มากที่สุด โอกาสนี้เลยมาเขียนให้ท่านผู้อ่านลองเข้าไปค้นหาดูเพิ่มเติม


การที่มีผู้นิยมบูชาท่านท้าวเวสสุวรรณ

เพราะท่านท้าวเวสสุวรรณนั้น เป็นเทพผู้เป็นใหญ่ มีอำนาจมาก ดูแลและควบคุมภูตผีปีศาจต่าง ๆ คอยคุ้มครองมนุษย์จากสิ่งชั่วร้าย วันก่อนมีผู้ตั้งคถามมา ว่าท้าวเวสสุวรรณ กับท่านยมทูต เป็นองค์เดียวกันไหม เอาหละตอบตามอัตตโนมัติว่าคนละคน หรือคนละองค์กันนะ แต่ก็ย่างว่านะมีชื่อซ้ำกันอยู่เลยอาจทำให้เข้าใจว่าเป็นยมทูตด้วย ย้ำเป็นคนละองค์กันแน่นอน (แต่ถ้าพบที่มาแล้ววันหน้าจะกลับมาตอบนะ)

อีกประการหนึ่ง ท่านเป็นผู้ดูแลขุมทรัพย์มหาศาล จึงทำให้ท่านเป็นที่นิยมบูชาในหมู่ผู้คน "สายมูเตลู" ที่ต้องการความมั่งคั่งร่ำรวย ต้องการมีโชคลาภด้านการงานการเงิน รวมถึงผู้ที่ต้องการการปกป้อง และคุ้มครองให้พ้นภัยจากสิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ อย่างเช่นคนที่กลัวภูตผี หรือคนที่กลัวคุณไสยมนต์ดำ ก็มักบูชาท้าวเวสสุวรรณด้วยเช่นกัน เชื่อกันว่าเมื่อบูชาท้าวเวสสุวรรณจะช่วยให้ ทำธุรกิจ ค้าขายรุ่งเรือง มีโชคมีลาภ ช่วยคุ้มครองผู้ที่ดวงตก หรืออยู่ในปีชง เพิ่มพูนอำนาจ บารมี ส่งเสริมเรื่องการงาน ประทานพรเรื่องความรัก และเนื้อคู่ แท้จริงแล้วความเชื่อในใจของเรานี้เองที่มีอิทธิพลอย่างยิ่ง ทำให้เกิดพลังอำนาจ เกิดความสำเร็จ เกิดความสุขโล่งโปร่งใจ

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย บารมีหลวงพ่อเพชรมีชัย พระประธานวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี บารมีท่านท้าวเวสสุวรรณ บัลดลให้ท่านปลอดภัยโชคดี ลาภผลพูนทวี ชีวิตดี การงานมั่นคง สำเร็จทุกสิ่งสมประสงค์ สมเจตน์จำนง แห่งผู้ปฏิบัติบำเพ็ญจงทุกประการด้วย เทอญ ฯ รูปขอจำเริญพร