ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ปริญญาใจ

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคเจ้าพระองค์นั้น ผู้นำสรรพสัตว์ข้ามพ้นอาสวะ เข้าสู่แดนเกษมคือพระนิพพาน อันเป็นแดนบรมสุขด้วยเศียรเกล้า ท่านพุทธบริษัทสาธุชนผู้มีบุญทุกท่าน หลวงพ่อขอยืมคำนิยมนี้มาใช้สาธยายธรรมะสมสมัย เพื่อให้เกิดข้อสงสัยว่า เอ๊ะ...! เกี่ยวกับอะไร นาทีนี้อะไรๆ ทุกอย่างต้องตั้งข้อระวังสังเกต ไม่ว่าที่ไหนๆ ประเทศใดๆ อเมริกาหรือไทยต่างก็ลำบากไปทั่วหล้า ชาวบ้านย่านตลาดว่างงานกันเยอะ ห้องเช่าตึกอาคารพานิชย์ บ้านพักและโรงแรมขึ้นป้ายซื้อขายให้เช่า

บางแห่งเจอแบบนี้เลย NO JOB / NO RENT ดังนั้น เราต้องตั้งสติกันให้มาก ความรู้มากมายที่สู้รำเรียนมา พอได้รับผลกระทบเรื่องงานเรื่องเงินเรื่องหนี้สินสติแทบแตก ลูกหลานบางบ้านสร้างความภูมิใจให้ครอบครัว คว้าปริญญามาติดไว้ข้างฝาผนังรอบบ้านหลายใบ ทั้งภาพถ่ายความสุขสันต์หรรษา ภาพมุทิตาจิตที่ครอบครัวญาติมิตรต่างภาคภูมิใจ แต่พอเจอปัญหาเรื่องโควิด ชีวิตเปลี่ยน ประจวบกับได้เห็นภาพรับปริญญาของเหลนๆ ทางเฟสบุ๊คที่เมืองไทยก็เลยได้กลอนศึกษาธรรมขึ้นบทหนึ่ง เจตนามิได้ที่จะไปชิ่งแซวผู้หลักผู้นำที่ไหนหรอก (นะจ๊ะ) แต่อย่างน้อยหลักธรรมะก็พอสร้างสรรค์สะกิดใจได้บ้าง เช่นการมีปัญญา แต่บ้าคลั่งก็ไม่ดี ต้องมีสติ เพราะฉบับที่แล้วได้พูดถึง โยนิโสมนสิการไปแล้ว หรือที่มีใบปริญญา ก็ต้องมีความรู้ความสามารถ ปกป้องตนเองและคนที่รักให้พ้นผ่านจากวิกฤตเศรษฐกิจที่ผันผวนนี้ไปให้ได้ ก็มีหลายอย่างในธรรมะบทกลอนอยู่นะ อย่างการไม่เบียดเบียนคือสันติภาพที่แท้จริง เป็นต้น ฯ


ปริญญาใจ

สตินั้น สำคัญ กว่าปัญญา
เพราะปัญญา ถ้าบ้าคลัง ก็รั้งต่ำ
สติต้อง ตื่นรู้ สู่ผู้นำ
คุณธรรม เตือนย้ำ สติตน ฯ

ปริญญา นั้นหรือ คือกระดาษ
เพราะถ้าขาด วุฒภาวะ พาสับสน
ปริญญา ใช่วัดค่า ราคาคน
ควรวัดผล คุณค่า ปริญญาใจ ฯ

ปัญญาล้น ชนผู้นำ ธรรมปรากฏ
ไม่หลงลาภ ยศฐา น่าเลื่อมใส
เคารพกฎ มหาชน ศีลวินัย
อธิปไตย เคารพกฎ แห่งความจริง ฯ

สิ่งสำคัญ กว่าปัญญา คือสติ
มีหิริ ละอาย แก่ใจยิ่ง
โอตตัปปะ กล้าหาญ ต่อความจริง
สำคัญยิ่ง ปัญญามี สติมา ฯ

สันติภาพ รอยปากกา ที่ขีดเขียน
ใจต้องไม่ เบียดเบียน อหิงสา
ยึดหลัก อัพยาปัชฌัง สุขังโลกา
ในโลกหล้า คือแผ่นฟ้า แห่งเสรี ฯ

ภารดร เสรีภาพ ความเทียมเท่า
คนหนุ่มสาว เขาเรียกร้อง ป้องศักดิ์ศรี
อำนาจรัฐ คิดจำกัด ความเสรี
อย่าให้มี เลือดนอง ป้องกัน เทอญ ฯ


เรื่องสวดมนต์ข้ามปี

อัฟเดตข่าวทางวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ เรื่องสวดมนต์ข้ามปี ตลอดถึงบุญพิธีตักบาตรส่งท้ายปีเก่าตอนรับปีใหม่ หลายท่านถามมาว่าเอาอย่างไร จัดไหม หรือไม่อย่างไร ? ดูว่าญาติโยมก็อยากมาวัด บางท่านตั้งใจจะพาครอบครัวนำรถเทเลอร์มาจอดนอนที่วัดก็มี ทางวัดก็ยินดีตอนรับทุกท่าน รถใคร-รถท่าน ครอบครัว-ครอบครัวนั้น หลวงพ่อดีใจที่จะมีคนมาวัด ที่วัดกว้างใหญ่อนุญาตให้มาใช้สถานที่ให้เกิดบุญเกิดกุศล เตรียมตัวให้ดีเพราะอากาศที่วัดผันผวน เมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ดีกรีลบ -5 องศาเซียลเซียส อย่างไรก็ตามวัดเราจัดข้างนอก (Outdoor) อยู่แล้วหล่ะ เพราะห้องสวดมนต์ด้านในจัดไม่ได้อยู่แล้ว ทีนี้อากาศตอนกลางคืนด้านนอกมันหนาวมาก หลวงพ่อก็คิดอย่างนี้ว่า :-


กิจกรรมทำบุญส่งท้ายปีเก่า - ต้อนรับปีใหม่

1) จัดสวดมนต์ / และใส่บาตร 2 วัน และจัดเฉพาะกลางวัน คือ วันพฤหัสฯ ที่ 31 ธันวาคม 2563 และวันศุกร์ ที่ 1 มกราคม 2564 (ส่วนท่านที่อยู่ไกลและตั้งใจจะนำรถนอนไปจอดนอนที่วัด เพื่อร่วมกิจกรรมก็เห็นสมควรอนุญาต)

2) ทางวัดมีสวดมนต์เตรียมให้ และอนุญาตให้นำไปเก็บไว้ที่บ้านได้ด้วย

3) 31 ธันวาคม 2563 มีพิธีสวดถอด-สวดถอน ย้ายเทวภูมิ แล้วบรรจุเข้าไปใหม่ (ใครไม่เคยเห็นพิธีแบบเก่าโบราณต้องเข้าไปร่วมกิจกรรมไปร่วมศึกษา)

4) 1 มกราคม 2564 กิจกรรมปีใหม่ จะมีพิธีลงเสาเขตขอบขันฑพัทธสีมา รอบที่ดินวัด 20.26 เอเคอร์ พร้อมกับประดับธงบอกเขต ทั้ง 4 ทิศ

5) กิจกรรมทุกอย่างจัดกลางวัน เดี๋ยวเร็วๆ นี้ มีกำหนดการรายละเอียดเพิ่มเติม สาธุๆ


รูปขอจำเริญพร

วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ แคลิฟอร์เนีย USA เลขที่ 6763 E Avenue H, Lancaster, CA 93535-7849 Tel : 661-946-3335, 562-249-3789