ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ความเชื่อต่อการเข้าร่วมพิธีสวดภาณยักษ์

ขอจำเริญพร ศานุศิษย์ และท่านพุทธศาสนิกชน ตลอดถึงผู้ศรัทธายินดีที่จะเดินทางเข้าร่วมพิธีสวดภาณยักษ์ ณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ ในวันที่ 17 - 25 กุมภาพันธ์ ศกนี้ เป็นเวลา 9 วัน ทั้งนี้ เท่าที่ศึกษาและสังเกตการณ์เรื่องสวดสาธยาย "ภาณยักษ์ - ภาณพระ" ในอเมริกาแล้วนั้น นับเป็นครั้งแรกในอเมริกาในการจัดให้มี พิธีสวดภาณยักษ์ (สูตรเต็ม) โดยกำหนดจัดขึ้น เพื่อยกพระสูตรที่ชื่อว่า "อาฏานาฏิยสูตร" มาใช้เป็นบทสวดมนต์ที่มีสาระเกี่ยวกับความคุ้มครองป้องกันอุปัทวะภยันตราย ตามคติที่มีมาแต่โบราณนานมา

โดยเชื่อว่า เป็นการสวดล้างอาถรรพ์ แก้คุณไสยมนต์ดำ สะเดาะเคราะห์ ขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดีเสนียดจัญไร บาปเคราะห์ นิมิมร้าย ลางร้าย ขับไล่ยักษ์มาร ไล่อสูร ภูตผีปีศาจมิให้มารบกวนรังควาน ซึ่งเป็นเรื่องความเชื่อที่เล่าขานสืบกันมานานเนา แต่ถ้าเราผูกใจไว้ในความเชื่อดังกล่าว โอกาสที่จะเข้าใจเจตจำนงสูงสุดในพระพุทธศาสนา น่าจะถูกปิดกั้นการเข้าถึงความจริงที่เป็นแก่นธรรม ตามที่ได้ทำการศึกษาความเชื่อเรื่องยักษ์ในชั้นภูมิต่างๆ แล้วนั้น พบว่ามีทั้งยักษ์อุปนิสัยที่ดี และยักษ์ที่มีความดุร้ายเหี้ยมโหด ดูๆ แล้วก็คล้ายๆ อุปนิสัยของคนในโลกนี้ที่มีหลากอุปนิสัย และหลายความคิดเห็น

และที่สำคัญคือเป็นสัญลักษณ์ไว้เตือนสติผู้คนในโลกในสังคมว่า เห็นยักษ์แล้วให้เจริญสติ อย่าให้อำนาจความโกรธ ความโลภ ความหลงมาครอบงำ ให้มีจิตผ่องใส มีใจงดงาม ยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นการเจริญคุณธรรมเบื้องต้น มีไมตรี อันเป็นมิตรภาพที่ดีงามต่อกัน เช่น ไมตรีปลูกให้งามได้ด้วยรอยยิ้ม

วันนี้ วันดี หนีห่างทุกข์
แสวงสุข ปลุกใจ ให้ตื่นรู้
ยิ้มแย้ม แจ่มใส ไม่หดหู่
เป็นอยู่ ปัจจุบัน ไม่หวั่นไหว ฯ

หน้ายักษ์ บึ้งตึง ขมึงเครียด
น่าเกลียด คนเขา ไม่เข้าใกล้
หน้ายักษ์ บอกเห็น เป็นอันตราย
หัวใจ เปรียบเช่น เป็นยักษ์มาร ฯ

หน้ายิ้ม พิมพ์ใจ ใคร่เป็นมิตร
น่าพิศ ผ่องใส ใบหน้าหวาน
หน้ายิ้ม อิ่มเอม เกษมสำราญ
ยักษ์มาร พ่ายแพ้ แก่ไมตรี ฯ

เพราะฉนั้น การได้เข้าร่วมพิธีสวดภาณยักษ์ ที่ถูกต้องนั้นต้องให้ได้รับสิ่งที่เป็นมงคล รับธรรมะ คือ ได้รับความรู้ความเข้าใจ ที่เป็นสติปัญญาอันเฉียบคม เพื่อความเปลี่ยนแปลงโชคชะตา เปลี่ยนแปลงศรัทธาให้เป็นปัญญา เปลี่ยนปัญหาให้เป็นโอกาส เป็นต้น ฯ

ขออานิสงส์แห่งบุญผลา จงรักษาท่านให้เจริญในที่ทุกสถาน ตลอดกาลทุกเมื่อด้วย เทอญ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี โทร. (562) 249 - 3789 Line ID: bmsn2008 ขอเชิญเข้าร่วมพิธีสวดภาณยักษ์ ณ ลานองค์ท้าวเวสสุวรรณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี แคลิฟอร์เนีย เลขที่ 6763 East Avenue H, Lancaster, CA 93535 ขอความเจริญงอกงามไพบูลย์จงปรากฏแก่ศรัทธาทุกท่าน รูปขอจำเริญพร