ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



สหัสวรรษที่ 3 เล่าขานตำนานยักษ์

ขอจำเริญพร สาธุชนพุทธบริษัทท่านผู้ใฝ่ธรรมทั้งหลาย ต่อจากสัปดาห์ที่แล้วเรื่องการศึกษาสืบสานตำนานยักษ์ในสหัสวรรษที่ 3 (Continuing the legend of giants in the 3rd millennium) ตามที่ได้นำเสนอเรื่องราวผู้กล่าวนะโมครั้งแรกในโลก กล่าวมาถึงคำว่า ตัสสะ เดี๋ยวยกมาทบทวนนิดหนึ่ง

นะโม สาตาคิรายักษ์ เป็นผู้ตั้ง

ตัสสะ อสุรินทราหู เป็นผู้ตั้ง

ภะคะวะโต ท้าวจาตุมหาราช เป็นผู้ตั้ง

อะระหะโต ท้าวสักเทวราช เป็นผู้ตั้ง

สัมมาสัมพุทธัสสะ ท้าวมหาพรหม เป็นผู้ตั้ง

เมื่อครั้งที่ท้าวจาตุมหาราช ทั้ง 4 ผู้ดูแลปกครองสวรรค์ชั้นแรก มีชื่อเรียกว่า ชั้น จาตุมหาราชิกา มีหน้าที่ปกครองดูแลประตูสวรรค์ทั้ง 4 ทิศ พร้อมบริวาร ได้พากันเข้ามาเฝ้าพระบรมศาสดา แล้วทูลถามปัญหา พระบรมศาสดา ทรงแสดงธรรมตอบปัญหา แก่มหาราชทั้งสี่พร้อมบริวาร จนยังให้เกิดธรรมจักษุแก่มหาราชทั้งสี่ และบริวาร ท่านทั้ง 4 นั้น จึงเปล่งคำบูชาสาธุขึ้นว่า “ภะคะวะโต” แปลว่า พระผู้มีพระภาคทรงเป็นผู้จำแนกธรรมอันยิ่ง อย่างไม่มีใครยิ่งกว่า

อะระหะโต เป็นคำกล่าวสรรเสริญ ของท้าวสักกะเทวราช เจ้าสวรรค์ทั้ง 6 ชั้น ท่านสถิตอยู่ ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ท้าวสักกะเทวราช ได้ทูลถามปัญหา แด่พระผู้มีพระภาค พระพุทธองค์ทรงตรัสปริยายธรรม และ ทรงตอบปัญหา จนทำให้ท้าวสักกะเทวราช ได้ดวงตาเห็นธรรม บรรลุเป็นพระโสดาปัตติผล จึงเปล่งอุทานคำบูชาขึ้นว่า “อะระหะโต” แปลเป็นใจความว่า อรหันต์ เป็นผู้ไกลจากกิเลส ไกลจากเครื่องข้องทั้งปวง

สัมมาสัมพุทธัสสะ เป็นคำกล่าวยกย่องสรรเสริญ ของท้าวมหาพรหม หลังจากได้ฟังธรรม จนบังเกิดธรรมจักษุ จึงเปล่งคำสาธุการ “สัมมาสัมพุทธัสสะ” หมายถึง ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน ด้วยพระองค์เอง ทรงรู้ดี รู้จริง รู้ยิ่ง กว่าผู้รู้อื่นใด รวมเป็นบทเดียวว่า “นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ” แปลโดยรวมว่า ขอนอบน้อมแด่ พระผู้มีพระภาคเจ้า ผู้ไกลกิเลส ตรัสรู้ชอบได้โดยพระองค์เอง

สาตาคิรายักษ์ เป็นเทวดาชาวเขา ว่าอยู่ที่เขาสาตาคิรี จัดเป็นภุมเทพ เทวดาที่อยู่บนแผ่นดินในมหาสมัยสูตร ปรากฏมีถึง 3,000 แต่ในที่นี้อ้างไว้เป็น เอกพจน์ คือ “นโม สาตาคิรายกฺโข” “นะโมฯ สาตาคิรายักษ์เป็นผู้ตั้ง” ที่จะหมายถึงหัวหน้า หรือผู้เป็นใหญ่ของพวกเทวะพวกนั้น

อสุรินทราหู ราหูเป็นชื่อ อสุรินทะ บอกยศว่า จอมอสูร อสูรเป็นเทวะพวกหนึ่งเหมือนกัน เป็นทิพกาย มีกายเป็นทิพย์ ราหูนั้น เป็นอริกับ สุริยเทพคือพระอาทิตย์ และจันทรเทพคือพระจันทร์ เป็นมิตรกับจอมอสูรพิภพอสูร ชื่อท้าวเวปจิติ

จาตุมหาราช เป็นเทวะหมู่ แปลว่า ท้าวมหาราชทั้ง 4 ที่อยู่ของท้าวเทวะราชทั้ง 4 เป็นพิภพที่จัดเข้าในสวรรค์ 6 ชั้น แต่เป็นชั้นแรกเรียกว่า จาตุมหาราชิกา ท้าวมหาราชทั้ง 4 มีหน้าที่ปกครองโลก เรียกว่า ท้าวจตุโลกบาล ปันกันคนละทิศ

ท้าวธตรฐ เป็นอธิบดีของพวกคนธรรพ์ ครองทิศตะวันออก

ท้าววิรูฬหก เป็นอธิบดีของพวกกุมภัณฑ์ ครองทิศใต้

ท้าววิรูปักษ์ เป็นอธิบดีของพวกนาค ครองทิศตะวันตก

ท้าวกุเวร (เวสสุวรรณ) เป็นอธิบดีของพวกยักษ์ ครองทิศเหนือ

ท้าวสักเทวราช เรียกชื่อกันสามัญว่า พระอินทร์ และยังมีอีกหลายชื่อ ท้าวสหัสนัยน์ สหัสเนตร มัฆวาน วาสพ บุรินทท ชื่อที่เรียกทั่วไปในคัมภีร์ คือ สกฺโก (ผู้องอาจ) เทวราชา ท้าวสักกะเทวราชเป็นเจ้าพิภพดาวดึงษ์ ปกครองถึงจาตุมหาราชด้วย พระอินทร์ที่ยังครองดาวดึงษ์อยู่ในปัจจุบันเป็นพระอริยบุคคลชั้นโสดาบัน

ท้าวมหาพรหม เป็นเทวะชั้นสูง อยู่ในภพต่างหากจากเทวะสามัญ ซึ่งเรียกว่า เทวโลก ภพที่อยู่ของพรหมเรียกว่า พรหมโลก แต่คงจัดเข้าเทวะ เพราะเป็นพวกทิพย์ด้วยกัน ที่ต่างกับเทวะในเทวโลกนั้น เพราะกรรมที่ให้บังเกิดต่างกัน ผู้ในทานรักษาศีลไปเกิดในเทวโลก ผู้ได้ฌานสมาบัติ จึงจะได้ไปเกิดในพรหมโลก แยกตามลำดับกำลังฌานเป็น 2 ภพ คือ รูปภพ ชั้นที่เกิดของผู้ได้รูปฌาน อรูปภพ ชั้นที่เกิดของผู้ที่ได้อรูปฌาน ท้าวมหาพรหม ได้ฌานซึ่งเพ่งรูปเป็นอารมณ์เกิดในรูปภพ

เทวะทั้ง 5 จำพวก ที่ปรากฏว่าเป็นผู้แต่งตั้ง นะโมฯ มีเรื่องราวโดยย่อๆ ดังที่กล่าวมาข้างบนนั้น เดี่ยวก็มี หมู่ก็มี จะแต่งตั้งนะโมฯ อย่างไร เห็นอยู่ทางหนึ่งว่า ต่างคนต่างกล่าวนมัสการ ตามอัธยาศัยที่มีปสาทศรัทธา ต่อมาคัดของท่านผู้นั้นบ้างท่านผู้นี้บ้าง พระอรหันตคุณนำผสมกันเข้าเป็นบทนมัสการประจำสืบต่อกันมา

ปัจจุบันเราอยู่ในยุคสหัสวรรษที่ 3 กันแล้ว การศึกษาสืบสานเรื่องราวตำนานยักษ์ ที่มีวิถีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเชื่อ จิตวิญญาณ ศาสนา ธรรมชาติ หรือพลังอำนาจศักดิ์สิทธิ์ ภูตผี ปีศาจ ความกลัว หรืออะไรกันแน่ ก็ทั้งๆ ที่เราก็ไม่เคยเห็น แต่เรื่องราวเหล่านี้กลับมีตำนานเล่าขารสืลต่อกันมาถึงสหัสวรรษที่ 3 อย่างน่าอัศจรรย์ยิ่งนัก และตกลงว่ายักษ์ เป็นมนุษย์ หรือ เทพไท้เทวา เป็นอมนุษย์ เป็นอสูรย์หรือเป็นปีศาจ โปรดติดตามตอนต่อไป.......

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี 6763 E Avenue H Lancaster CA 93535 โทร. (818) 392 - 0880 (562) 249 - 3789 Line ID: bmsn2008 ขอเชิญร่วมสั่งสมคุณความดี สร้างบารมีรักษาศาสนธรรมโดยพร้อมเพรียงกัน รูปขอจำเริญพร