ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



อยู่ให้ได้ อยู่ให้ใจเป็นสุข

ท่านพุทธบริษัทสาธุผู้สนใจในธรรมทั้งหลาย ฤดูกาลนี้ของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นฤดูใบไม้ผลิ (Spring) คือระหว่างเดือน มีนาคม – พฤษภาคม ขณะที่เขียนบทความนี้อยู่เมืองแลงแคสตอร์ แคลิฟอร์เนีย ฝนตกตลอดมาทั้งวีค ตั้งแต่คืนวันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน มาถึงวันนี้ วันศุกรที่ 10 เมษายน ฝนตกทุกวัน ทำให้อากาศที่เมืองแลงแคสเตอร์หนาวเย็นเอาการอยู่ หนาว ๆ ไม่ทราบว่าจะทำอะไร ไปไหนๆ ก็กลัวโควิด 19 มองออกไปเห็นท้องฟ้าคล้มด้วยเมฆฝนบ้าง เห็นฟ้าใสบ้างเลยได้กลอนบทนี้มาให้ท่านอ่านเป็นเพื่อนผ่อนคลายสู้โควิดร้าย 2019

ริน ริน ฝนโปรยพื้น ฉ่ำเย็น
ฉ่ำ ฉ่ำ พื้นดินเห็น น้ำขัง
น้ำ น้ำ โคลนปนเปื้อน ขุ่นจัง
ขุ่น ขุ่น น้ำฝนขัง ดินเย็น ฯ

ใส ใส ฟ้าหลังฝน แจ่มใส
แจ่ม แจ่ม ท้องฟ้าไกล แลเห็น
แล แล มองนกบิน เช้าเย็น
เช้า เช้า แลฟ้าเห็น ฟ้าใส ฯ


อยู่ให้ได้ อยู่ให้ใจเป็นสุข

เท่าที่ทราบมาว่า Covid 19 ไม่ชอบสภาพร้อน ในสภาพอากาศร้อนระอุเชื้อไวรัสนี้จะจางหายไป อาตมาก็ภาวนาให้ฤดูกาลที่อากาศหนาวเย็นนี้ให้ผ่านพ้นไปโดยเร็วพลัน เพราะก็หวังว่าเหตุการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติสุขจะได้ไม่เป็นทุกข์กังวลใจ แล้วยังสวดพระคาถารัตนสูตรอธิษฐานจิตแผ่ให้มนุษย์ทุกชีวิต ทุกชาติชั้นวรรณะได้ปลอดภัยจากภัยภิบัติที่เกิดขึ้นนี้ ตลอดถึงสวดแผ่ไปให้ไพศาลถึงเทพเทวา นาค ครุฑ และภูตพราย สรรพสัตว์น้อยใหญ่ทุกรูป-นามให้ได้รับพลังแห่งบุญที่แผ่ให้ทุกประการ

ณ ตอนนี้รัฐแคลิฟอร์เนียคงจะมีสภาพภูมิอากาศที่ไม่ต่างกันนัก ส่วนในอีกหลายๆ รัฐค่อนข้างหลากหลายและแตกต่างกันไป ในแต่ละภูมิภาคเนื่องจากภูมิประเทศที่กว้างใหญ่ มีประชาชนอาศัยอยู่มากเป็นอันดับที่ 3 ของโลก น้อยกว่าจีน และอินเดีย แต่ว่ามีผู้ติดเชื้อ Covid 19 มากที่สุดในโลก และ ณ วันนี้วันศุกร์ที่ 10 เมษายน มียอดผู้เสียชีวิต จำนวน 18,427 คน น้อยกว่า Italy และ มากกว่า Spain

- ทางแถบตะวันออกของประเทศอากาศในช่วงฤดูหนาว และฤดูร้อนจะแตกต่างกันอย่างชัดเจน ส่วนทางด้านชายฝั่งตะวันตกค่อนข้างจะมีฝนตกบ่อย มีหิมะตกพอสมควร ปริมาณแสงแดดก็มีไม่มากนัก

- ทางตอนกลางของประเทศมีหิมะตกพอสมควรถึงหนักมาก แสงแดดค่อนข้างมาก รัฐที่อากาศอบอุ่นสบายตลอดปี ได้แก่ รัฐแคลิฟอร์เนีย และฟลอริดา

- ส่วนอลาสก้า รัฐที่ 49 รัฐที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา และเป็นรัฐท่องเที่ยวที่สำคัญ อลาสก้านั้นตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกาติดกับประเทศแคนาดา เพื่อนที่อยู่ที่นั่นบอกว่าหิมะลงหนามาก อยากจะมาแคลิฟอร์เนียแต่ก็ไม่กล้า ตอนนี้ใครจะเดินทางไปไหนๆ ก็ไม่ค่อยสะดวกเพราะรัฐมีมาตรการควบคุม เพื่อป้องกันการแพร่ขยายของเชื้อ Corona Virus

ฤดูกาล (The season) มีทั้งหมด 4 ฤดู ดังนี้

ฤดูร้อน (Summer) มิถุนายน - สิงหาคม

ฤดูใบไม้ร่วง (Autumn / Fall) กันยายน - พฤศจิกายน

ฤดูหนาว (Winter) ธันวาคม - กุมภาพันธ์

ฤดูใบไม้ผลิ (Spring) มีนาคม – พฤษภาคม

เดือนเมษายนนี้เราอยู่ในฤดูใบไม้ร่วง พวกเราได้หมุนเข็มนาฬิกา ให้เวลาเดินหน้าเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง โดยทำการหมุนในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนตุลาคม ปัจจุปันนี้นาฬิกาในโทรศัพท์เขาจะปรับให้เราเอง (แต่ที่รับรายงานมาว่าประเทศไทยกำลังร้อนระอุ อันจะเป็นผลดีในการต้านไวรัสโควิด 19)

และในฤดูใบไม้ผลิ เราหมุนเข็มนาฬิกาให้เวลาถอยหลัง 1 ชั่วโมง โดยจะหมุนในวันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายน เดี๋ยวฤดูกาลก็จะผ่านเราไป ดังนั้นเราจะต้อง "อยู่ให้ได้ อยู่ให้ใจเป็นสุข" ฝากบทกลอนนี้ไปถึงพี่น้องในสังคมไทย เป็นกำลังใจให้ทุกคนทุกท่าน โดยเฉพาะคนยากจน คนตกงาน คนที่

ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติครั้งนี้ทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เป็นนักรบแนวหน้าที่ต่อสู้เพื่อพี่น้องเรา เพื่อมวลมนุษยชาติ นักรบเสื้อกราว แพทย์-พยาบาลทุกคน ทุกสถาบัน ทุกประเทศทั่วโลก ด้วยความสุจริตใจ รูปขอจำเริญพร


เงินเอ่ยเงินตรา ใส่หน้ากากเข้ากัน

เงินเยียวยา มีค่าพอ ต่อชีวิต
จำกัดสิทธิ์ ผู้ควรให้ ได้ตามขอ
สมัครแล้ว ต้องทำใจ ให้ทนรอ
บางคนท้อ รอนานนัก ชักหวั่นใจ ฯ

ด้วยตระหนัก ชักหน้า ไม่ถึงหลัง
ไม่มีตังค์ นั่งเลื่อนลอย คอยไม่ไหว
ครอบครัววุ่น ความอบอุ่น พลันหายไป
ห้าพันได้ ใช้บำบัด รัฐเยียวยา ฯ

หยุด Covid ติดอยู่บ้าน นั้นช่วยชาติ
ไม่ประมาท ขาดวินัย ใครมาหา
ให้ระงับ ยับยั้งไว้ ใครจะมา
ผ่านเวลา Curfews ไป ไว้เจอกัน ฯ

อยู่บ้านพัก กักตัวตาม ประกาศรัฐ
ถึงจะขัด เสรีภาพ ทราบตามนั้น
ยกเลิกแล้ว ค่อยพบหน้า มาหากัน
สิ่งสำคัญ ท่านต้องใส่ หน้ากากมา

สวมหน้ากาก เข้าหากัน ทุกวันนี้
เป็นคำที่ ต่างชี้นำ สำคัญหนา
ภาษิตนี้ ที่ดูถูก ปลูกฝังมา
แต่ทว่า มาวันนี้ มีคุณจริง ฯ

ยุคสมัย ใช้กล่าวนำ คำเหยียดหยาม
ใช้ประนาม หยามหัวใจ ใครกลอกกลิ้ง
เป็นคำเปรียบ เหยียบให้ต่ำ บาปกรรมจริง
อย่าประวิง ใครจริงใจ จงใส่ เอ่ย ฯ