ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



โครงการปลูกไม้สน 100 ต้น

ท่านพุทธบริษัทสาธุชนผู้มีความสนใจในธรรมทั้งหลาย วันนี้ขอบอกข่าวโครงการปลูกไม้สน 100 ต้น ถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวโรกาสวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา "วันมาฆบูชา" ที่กำลังจะเวียนมาถึงในวันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ ศกนี้ ปีที่แล้ววันมาฆบูชาชาวพุทธเราทั่วโลกอยู่ในภาวะตกใจ หวาดกลัวต่อพยาธิภัย เกิดโรคโควิด 19 ระบาดอย่างหนัก จะมีผลมาถึงทุกวันนี้ การตั้งรับ การหาวิธีป้องกันของทุกภาคส่วนทำให้กิจกรรมทางสังคมปั่นปวน ความไม่ประมาทบวกกับความกลัวจึงไม่กล้าที่จะทำอะไร นี่ก็ผ่านมาขวบปีได้แล้ว บัดนี้ สถานการณ์สิ่งใดที่สามารถจัดให้มีขึ้นทางสังคมได้โดยปลอดภัยก็อุทิศคิดอยากจะทำให้สำเร็จเป็นอย่าง ๆ ไป จึงขอเจริญพรท่านผู้ใจบุญใจกุศลทั้งหลาย ได้กรุณาให้การสนับสนุนโครงการให้บรรลุเป้าหมายด้วย เทอญ

กำหนดการวันปลูกไม้สน พัฒนาสามัคคีชุมชน พัฒนาชาติ วันอาทิตย์ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ เลขที่ 6763 E Avenue H, Lancaster, CA 93535 Tel: (661) 946-3335 และ (562) 249-3789 เริ่มตั้งแต่ 10:00 a.m. เป็นต้นไป


ปลูกบุญ

ปลูกต้นสน ต้นบุญ หนุนต้นรัก
ผูกสมัคร สามัคคี ไมตรีจิต
ปลูกต้นบุญ หนุนผูกพัน กัลยาณมิตร
คืนชีวิต ลิขิตโลก ให้ร่มเย็น ฯ

โครงการปลูก ไม้สน หนึ่งร้อยต้น
บุญส่งผล อานิสงส์ คงได้เห็น
ปลูกวันนี้ ไม่กี่ปี ให้ร่มเย็น
ถวายเป็น พุทธบูชา มาฆฤกษ์ ฯ

เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 17 มกราคม ที่ผ่านมา หลายท่านที่มาร่วมกิจกรรมวันจิตอาสาแห่งชาติ ที่ทางวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ได้จัดขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากคุณก้อง (จรัสพงษ์ วิจิตรสุนทรกุล) ร้าน Silver lake house by Leela thai และฝ่ายประชาสัมพันธ์ คุณครูปุ๋ย (Sirikul Brown) รายงานจากเพจประชาสัมพันธ์วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี รายงานมาว่า "มีผู้เข้าชมแล้วจำนวนถึง 3.7 K หรือสามพันเจ็ดร้อยครั้ง พร้อมคำอนุโมทนาสาธุการ"

ดังนั้นหลวงพ่อจึงดำริที่จะทำโครงการปลูกต้นบุญเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาในวโรกาสวันมาฆบูชา คือจัดกิจกรรมปลูกต้นสน 100 ต้น ตอนนี้กระบวนการขั้นตอนต่างๆ ได้เริ่มต้นแล้ว

1. ขุดหลุมเตรียมดินไว้

2. เตรียมไม้สนต้นกล้ารอเวลานัด

3. เตรียมบอกญาติโยมศรัทธาให้มาช่วย

4. เตรียมข้าวสุกข้าวสวยไว้เลี้ยงกัลยาณมิตร

5. เตรียมใจอุทิศปลูกต้นบุญไว้ในบวรพระพุทศาสนา เป็นต้น ฯ

จึงขอแจ้งข่าวให้ท่านผู้มีจิตศรัทธา ได้ร่วมอนุโมทนาโดยพร้อมเพรียงกัน มา ณ โอกาสนี้ และท่านใดที่สามารถเดินทางไปช่วยท่านพระอาจารย์สนธยาขุดหลุมเตรียมดินได้ก็ให้รีบเลย ตอนนี้ท่านขุดเสร็จไปได้มากกว่า 60 หลุมแล้ว ส่วนท่านใดที่จะตั้งใจไปร่วมกิจกรรมในวันงานบุญก็เตรียมตัวไว้ให้พร้อม วันนั้นหลวงพ่อให้อนุญาตร้องเพลงได้ มีจัดเตรียมเวทีไว้ไห้ร้องเพลงและถ่ายรูปร่วมกัน สำหรับโยมที่มีเครื่องโดรน (Professional drone camera) ถ้าสามารถเดินทางไปช่วยบันทึกภาพมุมสูงได้ หลวงพ่อขอเจริญพร ให้ไปช่วยทางวัดเก็บภาพบันทึกประวัติศาสตร์ "เรารุ่นบุกเบิก" ด้วยนะ

ส่วนเรื่องปูอิฐเขตเทวสถานลานธรรม ตอนนี้อิฐและปูนได้มาถึงที่วัดแล้ว หลวงพ่อและท่านสนธยาเริ่มเตรียมอุปกรณ์ พร้อมที่จะสร้างฐานและงานเขตเทวสถาน และทรายก็ได้มีเจ้าภาพ โอนเงินมาหลายท่าน เอาไว้รวบรวมรายชื่อจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ครบถ้วนแล้ว ฉบับหน้าจะนำมาลงอนุโมทนาบุญ หากท่านใดที่ประสงค์จะร่วมทำบุญขนทรายเข้าวัด ก็ยังสามารถติดต่อหลวงพ่อได้อยู่ การขนทรายเข้าวัดเป็นบุญสูงส่ง มีอานิสงส์แต่โบราณนานมา ที่ปู่ตา - ย่ายาย บอกสอนกันมา โทร. 562-249-3789


ขออนุโมทนาเจ้าภาพถวายต้นสน

1. แม่บุญโฉม Clark บริจาค 26 ต้น,

2. แม่นุช แม่บานเย็น 10 ต้น,

3. คุณก้อย จากลาสเวกัส 5 ต้น,

4. พระต้อง กตคุโณ 1 ต้น,

5. K. Chanfong Chanthavong

6. K. Boonphet Oudinarath

7. K Phouvong Oudinarath

8. K. Pimphoun Phouthavong

9. K. Villaphoun Chanthavong

10. K. Bobbie Oudinarath

11. K. Linda Krouilay

12. K. Mauree Yang

13. K. Bisout Kachai

ร่วมบุญถวายต้นสนมาจำนวน 42 ต้น และตอนนี้รวมได้แล้ว ทั้งหมด 84 ต้น ๆ ละ $20 ผลบุญที่ทุกท่านร่วมสร้างครั้งนี้ ขอให้ประสบผลสำเร็จ ขอให้เจริญรุ่งเรือง สมปรารถนาทุกอย่างทุกประการ ด้วยเทอญ รูปขอจำเริญพร