ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



พยากรณ์อนาคตภัย 5 ประการ

ภาวนา นำพา ปัญญาเกิด
ทรัพย์ประเสริฐ เกิดปัญญา เลอค่ายิ่ง
สัจธรรม นำความรู้ สู่ความจริง
อย่าละทิ้ง ภาวนา พัฒนาใจ ฯ

การทำงาน คือการ ประพฤติธรรม
ใจงดงาม ยามกระหยิ่ม ยิ้มผ่องใส
ภาวนา ว่าลิขิต จิตข้างใน
พึงใส่ใจ สร้างรอยยิ้ม “พิมพ์ใจ” ชน ฯ


ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาค ผู้เป็นสัพพัญญู ผู้เป็นบรมครูของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย ขอความเจริญในธรรมจงปรากฏแด่สาธุชน ญาติโยม ท่านผู้ถึงพร้อมด้วยศรัทธา ทุกคนทุกท่าน พระผู้มีพระภาคทรงตรัสถึงภัยในอนาคตอันเป็นความเสื่อมของพุทธศาสนาถึง 5 ประการ ด้วยกัน (อังคุตตรนิกาย ปัญจกนิบาต ข้อ 80 จตุตถอนาคตสูตร)

ดูก่อน ภิกษุทั้งหลาย ภัยในอนาคต 5 ประการ ซึ่งยังไม่บังเกิดในบัดนี้ แต่จักบังเกิดในกาลต่อไป ภัยเหล่านั้น อันเธอทั้งหลายพึงรู้ไว้ครั้นรู้แล้ว เธอพึงพยายาม เพื่อละภัยเหล่านั้นเสีย ภัย 5 ประการนั้น คือ

1) ในอนาคต ภิกษุทั้งหลายจักเป็นผู้ชอบจีวรดีงาม เมื่อชอบจีวรดีงามจักละความเป็นผู้ถือผ้าบังสุกุลเป็นวัตร จักประชุมอยู่ตามคามนิคมและราชธานี จักถึงการแสวงหาที่ไม่สมควรไม่เหมาะสมต่างๆ เพราะเหตุแห่งวีจร

2) ในอนาคต ภิกษุทั้งหลาย จักเป็นผู้ชอบบิณฑบาตดีงาม เมื่อชอบบิณฑบาตดีงามจักละความเป็นผู้ถือเที่ยวบิณฑบาตเป็นวัตร จักประชุมอยู่ตามคามนิคมและราชธานี แสวงหาบิณฑบาตที่มีรสเลิศด้วยปลายลิ้น และจักถึงการแสวงหาที่ไม่สมควรอันไม่เหมาะสมต่างๆ ด้วยเหตุแห่งบิณฑบาต

3) ในอนาคต ภิกษุทั้งหลาย จักเป็นผู้ชอบเสนาสนะที่ดีงาม เมื่อชอบเสนาสนะที่ดีงามจักละความเป็นผู้ถือการอยู่ป่าเป็นวัตร จักละเสนาสนะอันสงัด คือ ป่า และป่าชัฏ จักประชุมกันอยู่ตามคามนิคม และราชธานี และจักถึงการแสวงหาอันไม่สมควรอันไม่เหมาะสมต่างๆ เพราะเหตุแห่ง เสนาสนะ

4) ในอนาคต ภิกษุทั้งหลาย จักเป็นผู้อยู่คลุกคลีด้วยภิกษุณี สามเณรี และสมณุทเทส (อ่านว่า สะ-มะ-นุด-เทด มาจากศัพท์ สมณะ + อุเทศ = สมณุทเทศ หมายถึง สามเณร) เมื่อมีการคลุกคลี ด้วยภิกษุณี สามเณรี และสมณุทเทส พึงหวังได้ว่าเธอเหล่านั้น จักเป็นผู้ไม่ยินดีประพฤติพรหมจรรย์ จักต้องอาบัติเศร้าหมองบางประการหรือจักบอกคืนสิกขา เวียนมาเพื่อความเป็นคฤหัสถ์ เพราะเหตุแห่งการคลุกคลีนั้น

5) ในอนาคต ภิกษุทั้งหลาย จักเป็นผู้อยู่คลุกคลีด้วยอารามิกชน เมื่อมีการคลุกคลีด้วยอารามิกชน (อนุชานามิ ภิกฺขเว อารามิกํ. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เราอนุญาตให้มีคนทำการวัด หมายถึง ผู้ดูแลวัดสร้างวัด ช่วยทำการทำงานของวัด) พึงหวังได้ว่า เธอเหล่านั้นจักเป็นผู้ประกอบแต่การบริโภคของที่สะสมไว้ มีประการต่างๆ จักทำนิมิตแม้อย่างหยาบในแผ่นดินบ้าง ที่ปลายของเขียวบ้าง


ดูก่อน ภิกษุทั้งหลาย ภัยในอนาคตทั้ง 5 ประการ ซึ่งยังไม่บังเกิดในบัดนี้แต่จักบังเกิดในกาลต่อไป ภัยนั้นอันเธอทั้งหลายพึงรู้ไว้เฉพาะครั้นแล้ว พึงพยายามละภัยนั้นเพื่อป้องกัน ความเสื่อมของพระศาสนา ในอนาคต

อนาคตภัยทั้ง 5 ประการข้างต้น เป็นสิ่งที่พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้ ก่อนพุทธกาล 2,500 ปีล่วงมา จะเห็นได้ว่าล้วนแล้วแต่ตอกย้ำว่า "พระภิกษุ" เป็นปัจจัยหลัก เป็นสังฆบริษัทชั้นนำที่อยู่แนวหน้าที่จะทำให้พระศาสนาเสื่อมถอย พระสงฆ์ผู้มีหน้าที่เผยแผ่สืบทอดพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธองค์แต่กำลังทำลายอุดมธรรมของพระองค์เพราะความมักมากยินดีในเหตุ 5 ประการนี้แล ฯ


บุญประชาสัมพันธ์

วันมาฆบูชา วันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันที่พระภิกษุ 1,250 รูป มาประชุมพร้อมองค์ 4 โดยมิได้นัดหมาย เรียกว่า จาตุรงคสันนิบาต มาฆบูชาปีนี้ตรงกับวันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565

วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 ขอเชิญพุทธศาสนิกชน ร่วมกิจกรรมทำบุญบนลานธรรม Griffith Park ณ นครลอสแองเจลิส

วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 ขอเชิญพร้อมกันที่วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ กิจกรรมแห่งบุญกุศลยิ่งใหญ่ เวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชา สมาทานศีล เจริญภาวนา ฟังพระธรรมเทศนา สั่งสมอบรมพัฒนาจิตใจให้แจ่มใสเบิกบาน


อยู่ อย่างร่มเย็น เน้นศีลธรรม
เป็น เพื่อนที่ดีงาม ยามคบค้า
ที่ รักใคร่ผูกพัน กันผ่านมา
พึ่ง ได้พบคบหา ต้องลากัน ฯ


ขอขอบคุณคุณแม่บานเย็น คุณน้องซอนย่า คุณแม่บุญโฉม คุณแม่จินดา ที่ช่วยกันต้อนรับคุณชาลี และคุณโซเฟีย เดินทางมาจาก Austin is the state capital of Texas, ครูสอนศิลปะคาราเต้ Martial Arts เลื่อมใสพระพุทธศาสนา มีโอกาสเดือนทางมาเยี่ยมวัด ไหว้พระ สนทนาธรรมะด้วยต้นทุนความเคารพศรัทธาพระพุทธเจ้า ขอขอบคุณ Google ที่นำทางให้กัลยาณมิตรเดินทางมาถึงวัดไทยในเมืองแลงแคสเตอร์ โดยสะดวก สวัสดิภาพ สว่าง สะอาด สงบ ง่ายต่อการค้นพบ สาธุๆ

ขอทุกท่านเจริญด้วยจตุรพิธพรชัยคือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนสาร ธรรมะสารสมบัติทุกประการด้วย เทอญ รูปขอจำเริญพร