ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



มองโลก ส่องธรรม

ขอจำเริญพร ขออนุโมทนาบุญขอบคุณยิ่งในทุกคนทุกท่าน ที่สละเวลาอันมีคุณค่ามาในงานบุญพิธีบวงสรวงองค์ปู่ท้าวเวสสุวรรณ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา และขอบคุณสายบุญศรัทธาทุกคนทุกสาย ที่เป็นสะพานบุญให้กับวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐีในครั้งนี้

หลังจากวันที่มีพิธีบวงสรวงใหญ่ก็มีปรากฎการณ์อันทรงฤทธิ์มหิทธิศักดิ์ อย่างน่าชื่นชมชื่นใจ เมื่อสาธุชนญาติโยมผู้ที่ไปร่วมพิธีมีเสียงเลื่องลืออื้ออึง ได้สำเร็จเรื่องที่ขอแตกต่างและคล้ายคลึงกันไปต่างๆ นานา มีรายงานแชร์ไปในเว็ปไซด์ Unseen in America อาตามนี้ได้แต่รับรายงาน ฮือ ! ไม่ทราบว่าต้องติตามไปดูตรงไหน แต่เท่าที่ทราบและเห็นประจักษุ์คือ มีผู้แวะเวียนเข้ามาไหวองค์พ่อปู่ท้าวเวสสุวรรณเกือบทุกวัน ส่วนมากเป็นช่วงเย็นๆ เอาหละอันนี้ก็อนุเคราะห์กันไปเป็นรายๆ

ส่วนเรื่องสำคัญที่จะกล่าวถึงคือ ปีนี้เป็นบุญอันยิ่งของทางวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี มีคฤหบดีได้ปวารณารับเป็นประธานเจ้าภาพอุปถัมภ์ และประธานเจ้าภาพถวายผ้ากฐินแด่พระภิษุผูอยู่จำพรรษาถ้วนไตรมาส คือ คุณโยม Timmy Kotrasa และเพื่อนๆ พร้อมคณะ เท่าที่รับทราบมาว่าคุณโยมท่านมีคุณาประการต่อสังคมเป็นอันยิ่ง เพื่อให้เกิดประโยชน์ยิ่งใหญ่จึงขอชวนเชิญจำเริญพรมายังทุกท่านผู้ประกอบกุศลจิตศรัทธา ได้พร้อมใจกันปวารณารับเป็นเจ้าภาพสายบุญ ถวายต้นกัลปพฤกษ์ปัจจัย ถวายไว้เป็นขุมทรัพย์ในบวรพระพุทธศาสนาโดยพร้อมเพียงกัน

ปีนี้ทางวัดได้จัดสร้างเหรียญองค์ท้าวเวสสุวรรณรรุ่นแรกเงินบริสุทธิ์ มอบสำหรับผู้บริจาคปัจจัยร่วมโครงการไถ่ถอนที่ดินสร้างวัด 20 กว่าเอเคอร์ ผู้บริจาคปัจจัย $1,000

ส่วนผู้บริจาค $200 รับเหรียญท้าวเวสสุวรรณเนื้อเงินลงยาราลชาวดี เป็นของสมนาคุณ และ สำหรับผู้บริจาคปัจจัย $100 มอบเหรียญกระไหล่เงินกระไหล่ทอง เป็นของสมนาคุณ โดยติดต่อขอบริจาคร่วมโครงการได้ที่วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ ตามที่อยู่ที่นี้ 6763 E Avenue H, Lancaster CA 93535 โทรศัพท์ (562) 249-3789 มีจำนวนจำกัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ ทางวัดสร้างพิมพ์เอง ดำเนินการแจ้งจดสิทธิบัตรเอง ด้านหน้าเป็นรูปองค์ปู่เวสสุวรรณ ด้านหลังเป็นบรรพชน Native อเมริกัน หลายๆ ท่านก็มีคำถามว่า ทำไมถึงสร้างด้านหลังของเหรียญเป็นชนเผ่า ก็คงเป็นเรื่องให้เคารพบรรพชนในพื้นที่นั้นๆ เพราะเท่าที่อาตมาสวดมนต์แผ่กุศลอยู่ทุกๆ เช้าก็มีคำว่าให้แผ่ให้ชนเผ่าแล้วจะเกิดความรุ่งโรจน์สวัสดีในที่นั้น เลยนำเอาคตินี้ร่วมสมัยเข้าด้วยกันกับธรรมะเรื่องความกตัญญูกตเวที แหมขนาดกฎหมายของอเมริกายังจัดให้มีวันสำคัญชนเผ่าเลยนะ พี่น้องไทยเรา หลายๆ ท่านก็ไม่ทราบกันนะ ขอนำมาเล่าสักนิดพอเป็นแนวทาง

วันชนพื้นเมืองอเมริกันเป็นวันหยุดที่เกิดขึ้นในหลายรัฐของสหรัฐอเมริกา เพื่อเฉลิมฉลองวัฒน ธรรมของชนพื้นเมืองอเมริกัน ในแคลิฟอร์เนียและเนวาดา วันหยุดถูกกำหนดให้เป็น "วันศุกร์ที่สี่ของเดือนกันยายน" ในขณะที่เซาท์ดาโกตา และวิสคอนซินจะตรงกับวันจันทร์ที่สอง ของเดือนตุลาคม ภายในแต่ละรัฐ วันชนพื้นเมืองอเมริกันยกย่องการมีส่วนร่วมทางวัฒนธรรม ของชุมชนชนพื้นเมืองอเมริกันในประวัติศาสตร์ของรัฐนั้นๆ และต่อประเทศโดยรวม รัฐวอชิงตันเฉลิมฉลองวันมรดกอเมริกันพื้นเมืองในวันศุกร์ ถัดจากวันพฤหัสบดีที่สี่ของเดือนพฤศจิกายน รัฐเทนเนสซี มีวันอเมริกันอินเดียน คล้ายๆ กันในแต่ละปีในวันจันทร์ที่สี่ของเดือนกันยายน ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชลงนามในกฎหมายที่สมาชิกสภาคองเกรส โจ บาคา (ดี - แคลิฟอร์เนีย) นำมาใช้ เพื่อกำหนดให้วันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้าเป็นวันมรดกของชนพื้นเมืองอเมริกัน (Native American Day ข้อมูลจากวิกิพีเดีย)

เอาหละก่อนจบปิดเล่มคอลัมน์ธรรมะสมสมัย ใคร่บอกกำหนดการวันทอดกฐินสามาคคี วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี ประจำปี พศ. 2566 นี้ กำหนดจัดงานตรงกับวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจากายน 2566 สัปดาห์นี้ขอประกาศอนุโมทนาศรัทธาบริจาคปัจจัยบำรุ่งวัด คุณแม่แอนนา แทน $220 คุณอ้อย แสงสวัสดิ์ $104 คุณปฐมพล ชูวินิจ $416 คุณมาลี จอมแสง $20 คุณสมยง มลิซ้อน $20 คุณแอน บุญวงศ์ ร้าน เดอะไทย เมืองแลงแคสเตอร์ $300 คุณแม่จารณี คุณพ่อเด่นดวง ปิยะราช $40 คุณพัชรา ลิ้มโอฬารสุขสกุล $130 ขออนุโมทนาบุญ รูปขอจำเริญพร


มองโลก ส่องธรรม
มอง……..

มองโลก ส่องธรรม นำประโยชน์
มองโลก กริ้วโกรธ โทษยักษา
มองโลก แย้มยิ้ม อิ่มอุรา
มองโลก ผ่องโสภา ปัญญาธรรม ฯ

โลก…….

โลกคือ ละคร ไว้สอนใจ
โลกคือ สายใย ใจลึกล้ำ
โลกคือ ปรุงแต่ง แห่งรูปนาม
โลกคือ พระธรรม ล้ำสากล ฯ

ส่อง…….

ส่องแสง เพียรเพ่ง เปล่งประกาย
ส่องแสง พร่างพราย ให้งามล้น
ส่องแสง สว่างใส ในกมล
ส่องแสง แห่งผล โภคทรัพย์ ฯ

ธรรม……

ธรรมนำ ชี้ทาง อย่างสุดซึ้ง
ธรรมนำ ติดตรึง พึงสดับ
ธรรมนำ สิ่งควร กำหนดนับ
ธรรมนำ ประดับ ประทับใจ ฯ