ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



คุณสมบัติที่เกิดกับผู้ร่วมบุญกฐิน

ขอจำเริญพร ท่านพุทธบริษัทสาธุชนทุกท่าน วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม บทความวันนี้มีหลายๆ เรื่องที่ผุดขึ้นทางความคิด อย่างเช่นวันนี้เป็นที่จารึกในใจเราเสมอมามิมีลืมเลือน คือวันมหารำลึกถึงพ่อหลวงของพี่น้องผองไทยเรา ล้นเกล้าพระเจ้าอยู่หัวฯ รัลชกาลที่ 9 ผ่านเวียนมาบรรจบครบรอบ 7 ปี แล้วไหม ทรงครองราชย์ ยาวนานที่สุดจนโลกได้จารึก นับแต่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 จวบจนมาถึง 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559 นับด้วยระยะเวลาในราชสมบัติทั้งสิ้น 70 ปี 126 วัน

13 ตุลาคม วันนวมินทรมหาราช พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในนามศิษยานุศิษย์ชาววัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี แคลิฟอร์เนีย ขอน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้

อีกราวๆ 2 สัปดาห์ก็จะถึงวันออกพรรษาจะครบ 3 เดือนไตรมาสแล้ว ชั่วประเดี๋ยวฤดูกาลก็จำผ่านเลยไป ทิวาราตรีของบัณฑิตท่านกล่าวไว้ว่า ผ่านไปอย่างรวดเร็ว ออกพรรษานี้ขอเชิญพี่น้องผองเพื่อน เดินทางไปร่วมบุญใหญ่ที่วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี ตามวันเวลานี้เลย ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ 6763 E AVENUE H LANCASTER CA 93535 (562) 249-3789 and (818) 392-0880

..บุญกฐินเศรษฐี สามัคคีพร้อมใจ

มหากุศลยิ่งใหญ่ เป็นปัจจัยสู่พุทธภูมิ..

บุญกฐิน เป็นบุญที่พุทธบริษัทใส่ใจในประโยชน์ กับการธำรงพระพุทธศาสนาไว้ได้อย่างมั่นคงและรุ่งโรจน์ อีกทั้งคุณค่าทางศาสนาและวัฒนธรรมที่ซ่อนแฝงไว้ในบุญนี้ได้อย่างลึกล้ำ โดยความมุ่งเน้นแห่งพุทธบัญญัตินั้น เพื่อความสวัสดิวัตน์ความสมัครสมานสามัคคี ให้เจริญงดงามในหมู่พระสงฆ์ เพื่อเชิดชูไว้ซึ่งเกียรติแห่งอารยวินัย

1) ฝ่ายพระสงฆ์ นั้นได้ มุ่งดำรงพระวินัยให้เป็นไปตามพระบรมพุทธานุญาต

2) ฝ่ายฆราวาส นั้นได้ ช่วยประกาศขวนขวายหาปัจจัยสร้างสรรค์ ส่งเสริม รักษา ซ่อมแซม เสนาสนะ ศาลา อุโบสถ กุฏิ วิหาร ลานพระเจดีย์ โรงเรียนปริยัติธรรม ส่งเสริมการศึกษาคันถะธุระพระภิกษุ - สามเณร เถร-ชี เรียกโดยรวมสิ่งเหล่านี้ว่า "สร้างวัด" สร้างให้เป็นรมณียสถานด้วยกาลสมัย

3) คุณค่าทางวินัยกรรม สู่พิธีกรรม "ทุติยกรรมวาจา" และจากความงดงามทางพิธีกรรมระเบียบการ ขั้นตอนสู่มหกรรมมวลชนศรัทธารวมตัวพร้อมใจกันจัดการเฉลิมฉลองสมโภชบุญกฐินหรือองค์กฐิน

ด้วยเหตุปัจจัยแห่งบุญนี้ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ ได้รับคำปวารณาจากคหบดีผู้มีบุญ มีบริวาร และมีโภคทรัพย์ รับเป็นประธานอุปถัมภ์และเป็นประธานถวายผ้ากฐิน ประจำปีพุทธศักราช 2566 ได้แก่

คุณ TIMMY KOTRASA

คุณ IDA DHAJOBHARS

คุณ TASSIE KNIGHT

ประกอบด้วยศรัทธาและปสาทะ เป็นประธานอุปถัมภ์ ฯ เป็นผู้นำในกาลทานนี้ เป็นผู้มีหน้าที่ที่จะชักชวนผู้อื่นให้มาร่วมสร้างบุญสร้างกุศล ย่อมเป็นผู้งดงามด้วยคุณธรรม 4 ประการ คือ

1. สปัญญา เป็นผู้มีปัญญา รอบรู้ในกิจการทางพระศาสนา

2. วทัญญู เป็นผู้มีปรกติฉลาดในการพูด รู้จักชักชวนให้ผู้คนทั้งหลายเห็นด้วยคล้อยตาม

3. วีตมัจฉรา เป็นผู้เสียสละเพื่อทำประโยชน์ส่วนรวม กระทำเพื่อความเจริญศรัทธาของสาธารณชน

4. กาเลน ทินนัง อริเยสุ เป็นผู้มีความเลื่อมใสในพระอริยเจ้า เพื่อก้าวสู่ความเป็นอริยชน

คุณธรรมทั้ง 4 ประการนี้ เป็นคุณสมบัติของผู้นำในการบุญการกุศล ปรากฏอยู่ในกาลทานสุตตคาถา

จึงขอเรียนเชิญท่านผู้ใฝ่บุญทั้งหลาย ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี เป็นเศรษฐีสั่งสมคุณความดี โดยพร้อมเพรียงกัน ในวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน ศกนี้ เพื่อสืบอารยะประเพณีมั่นคงยาวนานสืบไป ขอความเจริญงอกงามไพบูลย์จงปรากฏแก่ศรัทธาทุกท่าน

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย รักษาคุ้มครองท่านให้เจริญด้วยจตุรพิธพรชัย คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ พร้อมมีปฏิภาณ ธนสาร ธรรมสาร สมบัติ ตลอดถึงโภคทรัพย์-อริยะทรัพย์ ทุกประการ ทุกท่าน เทอญฯ รูปขอจำเริญพร