ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ชีวิตที่สะอาด

ขอจำเริญพร ศิษยานุศิษย์สาธุชนทุกท่าน ชีวิตที่สะอาดควรเป็นอย่างไร หลวงพ่อเล่นคำหน่อยน่าจะทำให้ตื่นเต้นนะ บางทีอาจเป็นการจุดประกายชี้นำให้เกิดความสนใจศึกษาธรรมะ หมวดนี้ให้แตกฉาน เป็นแนวทางแห่งการศึกษา และปฏิบัติให้มีการยกจิตชูใจให้สูงส่งงดงาม ดังความงามของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ประกอบด้วยคุณ คือ

"อาทิกัลยาณัง

มัชเฌกัลยาฌัง

ปะริโยสานะกัลยาฌัง

สาตถัง สะพยัญชะนังเกวะละปริปุฌฌัง ปะริสุทธัง พรัมมะจริยัง ปะกาเสสิ"

ความหมายโดยสรุปว่ามีอยู่ว่า ธรรมะอันพระพุทธเจ้าตรัสดีแล้วนั้น งามในเบื้องต้น งามในเบื้องกลาง งามในเบื้องปลาย (งามในที่สุด) งดงามลุ่มลึกไปตามลำดับ สามารถอธิบายขยายความ นำไปใช้ได้ทุกรูปแบบ เป็นประโยชน์แก่ผู้นำไปปฏิบัติจริง

ชีวิตที่สะอาด ก็คือชีวิตที่งาม ดังนั้น ต้องไม่ใช่สายดาร์ก สายสีเทา หรือสายดำ อย่างที่เขาว่ามาแน่นอน ปัจจัยที่ทำให้งามบัณฑิตท่านกล่าวถึงศีล ศีลทำให้งามเบื้องต้นตลอดถึงที่สุด ดังนั้นชีวิตสะอาดต้องหมั่นเจริญศีลสิกขา สมาธิสิกขา และปัญญาสิกขา ผู้ใดกระทำได้จิตใจสูงส่งงดงาม เกียรติยศฤาชา วาสนาก็ดี บารมีก็คุ้มครอง ศีลธรรมจะปกป้องให้ห่างไกลจากมลทิน

มละ คือ มลทิน 9 อย่าง

มละ หมายถึง มลทิน ต่างจากมะระที่นำมาต้มจิ้มน้ำพริกนะ จัดเป็นกิเลสกรรมเครื่องทำจิตใจให้เศร้าหมอง 9 ประการ เป็นเครื่องทำบุคคลให้เศร้าหมองทั้งภายในภายนอก ดังนั้นชีวิตที่สะอาดพึงเว้นเหตุเหล่านี้ คือ

1. เว้น โกธะ ความโกรธ การเป็นคนขี้โมโหฉุนเฉียว ส่วนมากมักทำลายมิตรสหาย เสียการเสียงาน เสียไมตรี เช่นนี้ ควรระงับด้วยความรักใคร่เมตตา ปรารถนาให้เขาอยู่เป็นสุขสบาย

2. เว้น มักขะ ความลบหลู่คุณท่าน คือ การไม่รู้จักบุญคุณคน คิดแต่จะลบล้างคุณความดีของผู้อื่นที่มีต่อตน ข้อนี้เกิดกับใครไม่รุ่งเรื่อง เกิดแล้วควรลบล้างด้วยกตัญญูกตเวทิตา รู้คุณและรู้ทำตอบแทน

3. เว้น อิสสา ความริษยา คือ ความอิจฉาตาร้อนเมื่อเห็นผู้อื่นได้ดีก็ทนอยู่ไม่ได้ ไม่อยากให้ผู้อื่นได้ดีไปกว่าตนคอยแต่จะกีดกันความดีของเขา คนประเภทนี้มักอายุสั้น เป็นโรคหัวใจ เป็นความดัน มักเกิดอุบัติเหตุบ่อย (คือ เขานอนไม่หลับ) เมื่อความริษยาเกิดขึ้น ควรชำระด้วยมุทิตา รู้จักแสดงความยินดีต่อผู้อื่น

4. เว้น มัจฉริยะ ความตระหนี่ คือ ความเสียดายไม่กล้าสละสิ่งของของตนแก่ผู้อื่น คิดเห็นแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์ส่วนตนไม่คำนึงถึงประโยชน์ของผู้อื่น เป็นผู้ที่มีจิตใจคับแคบ เมื่อความตระหนี่เกิดขึ้น ควรกำจัดด้วยทาน และควรบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์สาธารณะ

5. เว้น มายา ความมีมารยา คือ การเป็นคนเจ้าเล่ห์ เหลี่ยมจัดชอบหลอกลวงผู้อื่น หรือชอบแกล้งปกปิดความผิดของตนด้วยการทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ทั้งที่ตนทำผิด เมื่อความมีมารยาเกิดขึ้น ควรแก้ด้วยอาชวะ ความเป็นคนชื่อตรง

6. เว้น สาเถยยะ ความมักอวด คือ การพูดอวดสรรพคุณของตนเอง ว่าดีอย่างนั้นอย่างนี้ เพื่อให้ผู้อื่นชื่นชมยกย่องตนว่าเป็นคนเก่งคนดี พูดง่ายๆ ก็คือเป็นคนอวดดี เมื่อความอวดดีเกิดขึ้น ควรละด้วยอัตตัญญุตา รู้จักประมาณตน และอปจายนะ ความอ่อนน้อมถ่อมตน และฝึกตนให้เป้นผู้ฟังให้มาก

7. เว้น มุสาวาท การพูดปดมดเท็จ คือ การพูดเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจไขว้เขวไปจากความจริง กล่าว คลาดเคลื่อน มีนิสัยเป็นคนพูดเท็จ คนประเภทนี้มักเสียของซึ่งตนเองรัก ควรแก้ด้วยสัจจวาจา การเป็นผู้ชอบกล่าวแต่ความจริง

8. เว้น ปาปิจฉา ความปรารถนาอันลามก กรรมลามกคือเป็นคนมีจิตใจใฝ่ต่ำรักกรรมชั่ว ชอบล่อลวงผู้อื่น เพื่อให้ในสิ่งที่ตนต้องการ เขาเหล่านี้มักจะตายไม่ดี มีเอวจีนรกเป็นแดน แก้ด้วยความสันโดษ ยินดีในสิ่งที่ตนพึงมีพึงได้ เข้าใจคนอื่น ใจเขาใจเรา

9. เว้น มิจฉาทิฏฐิ ความเห็นผิด คือความเห็นที่ผิดไปจากคลองธรรม จากความเป็นจริง เป็นเหตุให้ปฏิเสธเรื่องบาปบุญคุณโทษ สามารถทำความชั่วได้ทุกอย่าง เมื่อเกิดความเห็นผิดขึ้น ควรแก้ด้วยสัมมาทิฎฐิ มีความเห็นถูกต้องตามคลองธรรม

เว้นมลทิน 9 อย่างเสียได้ ชีวิตสะอาด คือ งามเพียบพร้อมจริยาน่าเคารพ แน่นอน สาธุๆ

ขอฝากประชาสัมพันธ์บุญกฐินสามัคคี ณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี 6763 E Avenue H Lancaster CA 93535 โทร. (818) 392 - 0880 (562) 249 - 3789 Line ID: bmsn2008 ร่วมเป็นเศรษฐีสั่งสมคุณความดี โดยพร้อมเพรียงกัน ในวันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน ศกนี้ เพื่อสืบอารยะประเพณีมั่นคงยาวนานสืบไป ขอความเจริญงอกงามไพบูลย์จงปรากฏแก่ศรัทธาทุกท่าน

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย รักษาคุ้มครองท่านให้เจริญด้วยจตุรพิธพรชัย คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ พร้อมมีปฏิภาณ ธนสาร ธรรมสาร สมบัติ ตลอดถึงโภคทรัพย์-อริยะทรัพย์ ทุกประการ ทุกท่าน เทอญฯ รูปขอจำเริญพร