ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ความฝัน บอกความว่างเปล่าในอากาศ

ขอจำเจริญพร ท่านผู้ติดตามอ่านคอลัมน์ธรรมะสมสมัยทุกท่าน หลายคนคงเคยผ่านประสบการณ์เกี่ยวกับความฝันกันมาบ้างแล้ว ความจริงในความฝันมีอยู่จริงเช่นนั้นหรือ แล้วทำไมเราถึงฝันเป็นตุเป็นตะเป็นเรื่องเป็นราว ราวกับว่าเหตุการณ์เหล่านั้นกำลังเกิดขึ้นจริงๆ อยู่ต่อหน้าเรา ในความฝันนั้นมีทั้งที่ทำให้เราดีใจ เสียใจ ฝันทำให้เรามีโชคลาภ มีความสนุกสนานร่าเริง มีความสุขมีความสำเร็จ เอิบอิ่ม หรือแม้กระทั้งทำให้เราเกิดความทุกข์กังวนใจจนนำมาครุ่นคิดค้นหาความจริงต่างๆ นานา

ก่อนหน้านี้เคยได้บอกท่านผู้อ่านมาอย่างต่อเนื่อง เรื่องการนำท้าวเวสสุวรรณองค์ขนาดใหญ่น้ำหนักราว 2 ต้นมาประดิษฐานไว้ในส่วนที่เหมาะสม กะทำเป็นแลนด์มาร์คจุดเช็คอินของญาติโยมผู้มาทำบุญที่วัด ก็มีเหตุการณ์ฮือหาเกิดขึ้นกับภาพถ่ายที่ไปติดเมฆเป็นฉากหลังที่คล้ายภาพของท้าวเวสสุวรรณบนท้องฟ้า บางท่านเห็นเป็นพญาครุฑ และพญานาคก็มี อันนี้เห็นด้วยตาเปล่าและแตกต่างจินตนาการกันไป

และส่วนเรื่องต่อมา คือพอลงงานทำแท่นพญานาคก็มีเรื่องเขียนเล่าให้ท่านอ่าน แล้วมาค้นหาคำตอบไปด้วยกัน จะบอกว่าเป็นเรื่องบังเอิญก็ไม่น่าใช่ เป็นเรื่องความฝัน ก่อนลงงานทำแท่นพญานาค จะบอกว่าหรือจะเป็นความว่างเปล่าในอากาศหรืออย่างไร

คืนวันพฤหัสฯ ที่ 11 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ฝันเห็นมังกรลอยตัวเข้ามาหา แต่พอมาใกล้ก็กลับกลายเป็นปีศาจหน้าตาน่าหวาดกลัวเอามากๆ ในขณะนั้นก็ตั้งสติเพื่อรักษาท่าทีไม่ให้เขารู้ว่าเรามีความกลัวซกซ่อนอยู่ในใจเป็นอันมาก ทำใจดี ใจเย็น ตั้งสติมั่นคง ปากก็เปล่งออกไปว่าฉันไม่กลัว (ในฝันความเป็นส่วนตัวบอกว่า "กูไม่กลัว") มังกรที่กลายแปลงร่างเป็นปีศาจนั้นก็ปรู๊ดปร๊าดเข้าหาอย่างเร็วชนิดที่ประชิดตัว แบบตั้งตัวไม่ติด ทำเอาสะดุ้งตื่นขึ้นกลางดึก ดูว่าเป็นเวลาตี 3 นิดๆ หลังจากที่ตื่นขึ้นนั้นก็รวบรวมสติเจริญสมาธิภาวนา ทบทวนความฝันที่เกิดขึ้นและแผ่ส่วนบุญให้ภูตผีปีศาจ และเจ้ากรรมนายเวรทั่วไปหมด หลังจากนั้นเกิบสว่างก็หลับไปและตื่นขึ้นแบบหลับไม่เต็มอิ่ม

บริษัทที่ส่งของมาเรียบร้อยกะจะลงงานปารกฏว่าเสียงเริ่มเปลี่ยน และในที่สุดก็เป็นไข้งดทำงานไป 3 วันเต็มๆ ที่นี้ความฝันได้บอกอะไรกับเราได้บ้าง จะบอกถึงความว่างเปล่าในกาศเช่นนั้นหรือ แท้จริงถ้าเราจะอธิบายเรื่องความฝันนี้มีอิทธพลต่อมนุษย์มายาวนาน พอๆ กับที่เกิดสิ่งมีชีวิตบนโลกใบนี้ ความฝันของเราหากอธิบายทางวิทยาศาสตร์ก็นับว่ามีกลไกทางสมองอย่างซับซ้อน

ที่นี้ทางพระพุทธศาสนานั้นมีกล่าวไว้อย่างไร (สุปินสูตร) พระสุตตันตปิฎก อังคุตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต พระพุทธองค์ทรงกล่าวถึง สาเหตุแห่งความฝันไว้ 4 ประการ คือ

1. กรรมนิมิต [บุพพนิมิต ] กรรมดีหรือชั่วในอดีต จะมาให้ผล

2. จิตอาวรณ์ [อนุภูติบุพพะ] จิตไปผูกพันอยู่กับสิ่งใดมากๆ ก็อาจฝันถึงสิ่งนั้นได้

3. เทพสังหรณ์ [เทวโตปสังหรณ์] เทวดานำข่าวมาบอก อาจเป็นข่าวดีหรือข่าวร้ายก็ได้

4. ธาตุกำเริบ [ธาตุโขก] ร่างกายไม่ปกติ อาจทำให้ฝันไปได้แปลกๆ

1. สุบินนิมิตหรือบุพนิมิต ฝันเพราะมีลางบอกเหตุ ว่าจะได้พบเจอสิ่งใดในกาลข้างหน้า เป็นความฝันที่เป็นจริง ดังเช่นพระนางสิริมหามายา พุทธมารดา ฝันว่ามีช้างนำดอกบัวมาถวาย โหรทำนายว่าจะมีพระโพธิสัตว์ผู้ที่จะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้ามาเกิดในครรภ์ของพระนาง ซึ่งก็เป็นจริง แม้นักพรตสิทธัตถะก่อนจะตรัสรู้หนึ่งคืน ก็มีบุพนิมิต (ลางบอกเหตุ) เป็นความฝัน 5 เรื่องด้วยกัน ตื่นเช้าท่านตีปริศนาแห่งความฝันว่าจะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า ซึ่งก็เป็นความจริง หรือหลวงปู่มั่นก็มีสุบินนิมิต ฝันเป็นปริศนาธรรมบ่งบอกว่าจะได้เป็นพระอรหันต์ ต่อมาท่านก็ได้บรรลุอรหัตผล เป็นต้น

2. จิตนิวรณ์ หมายถึงจิตมีความผูกพันอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อาจเป็นสิ่งของ สถานที่ หรือบุคคล จึงนำมาปรุงแต่งเป็นความฝัน เช่น ฝันถึงคนเคยรู้จักกันที่ยังมีชีวิตอยู่ หรือเสียชีวิตไปแล้ว อาจฝันดีหรือฝันร้ายก็ได้ ฝันดังกล่าวบางครั้งก็เป็นจริง แต่หลายครั้งไม่จริง อย่างไรก็ตามหากฝันถึงคนที่เสียชีวิตไปแล้วเห็นเขาอยู่ในสภาพที่ไม่ดี ก็ควรทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้เพื่อความสบายใจ เขาจะได้รับส่วนบุญหรือไม่นั้นยากจะหยั่งรู้ได้ แต่ผู้ที่ทำบุญย่อมได้รับบุญนั้น

3. เทพสังหรณ์ หมายถึงเทวดามาดลใจให้ฝัน อาจแม่นหรือไม่แม่นก็ได้ เพราะเทวดามีทั้งสัมมาทิฐิ และมิจฉาทิฐิ มีทั้งมีบุญบารมีมากและมีน้อย หากเทวดาที่มีสัมมาทิฐิมีบุญบารมีมากมาเข้าฝัน เรื่องที่ฝันก็เป็นความจริง

4. ธาตุวิปริต หมายถึงร่างกายไม่สบายหรือไม่เป็นปกติ จึงได้ฝัน ซึ่งเป็นความฝันที่ไม่ค่อยจริง

ติดต่อสอบถาม วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี 6763 E Avenue H Lancaster CA 93535 Tel: 562-249-3789 ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย บารมีหลวงพ่อเพชรมีชัย พระประธานวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี บารมีท่านท้าวเวสสุวรรณ บัลดลให้ท่านปลอดภัยโชคดี ลาภผลพูนทวี ชีวิตดี การงานมั่นคง สำเร็จทุกสิ่งสมประสงค์ สมเจตน์จำนง แห่งผู้ปฏิบัติบำเพ็ญจงทุกประการด้วย เทอญ ฯ รูปขอจำเริญพร