ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



นาถกรณะธรรมที่พึ่งสัมผัสได้

สาธุชน ท่านผู้เจริญในธรรมทุกท่าน หลายๆ ท่านมักกล่าวให้กำลังใจกันเชิงประจักษ์ว่า เรามีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากันในสมมุติฐานแห่งเวลา แต่โอกาสในห้วงแห่งเวลานั้นๆ มันต่างกันอย่างเหลื่อมล้ำราวฟ้ากับดิน

บางท่านที่เดินทางมาอเมริกาอย่างสะดวกง่ายดาย ทั้งโอกาสที่ได้รับ ทั้งฐานะที่สูงศักดิ์ ทั้งการศึกษาที่เพียบพร้อม แลท่านเหล่านั้นได้พยายามถ่ายทอดโอกาสให้กับคนอื่นๆ อย่างน่าชื่นชม

บางท่านที่รับโอกาสได้เดินทางมาถึงอเมริกาอย่างผู้หลี้ภัยทางการเมือง ความระกำลำบาก ได้พยายามสร้างโอกาสให้กับตนเองด้วยความอดทน และต่อสู้ชีวิตบนแผ่นดินที่ให้โอกาสอย่างกล้าหาญ และได้ให้ความรู้เป็นเส้นทางที่ตนได้ใช้ประสบการณ์นั้น

บางท่านก็ไม่ได้มาเพราะโอกาสที่กล่าวมา และไม่ได้อย่างมีเกียรติ ไม่สามารถบอกถึงที่มาของตนเองได้ แต่ได้ใช้ชีวิตอยู่ในอเมริกามากกว่าครึ่งค่อนชีวิตก็มีไม่น้อย


นาถกรณะธรรมที่พึ่งสัมผัสได้

พื้นฐานคุณธรรมประจำใจที่หลายๆ ท่านไม่ทราบมาก่อน ว่าคุณภาวะที่ทำให้ตนเป็นที่พึ่งของตนได้อย่างกล้าหาญ ได้เป็นมรดกธรรมติดตามท่านเหล่านั้นมาอย่างมั่นแม่น ด้วยพื้นฐานทางศาสนา โดยเฉพาะที่จะกล่าวนี้ เป็นคุณภาวะของพุทธศาสนิกชน ดังนี้

1. ศีล ความประพฤติดีงามสุจริต รักษาระเบียบวินัย มีอาชีวะบริสุทธิ์ ทำให้สามารถอยูในประเทศที่มีความเข้มงวดทางด้านกฎหมายอย่างปลอดภัย

2. พาหุสัจจะ ความเป็นผู้ได้ศึกษาเล่าเรียนมาก มีความรู้ความเข้าใจลึกซึ้ง ตลอดถึงการฝึกฝนทักษะพัฒนาตนให้สามารถอยู่ร่วมกับชนเมืองที่ต่างภาษาจากตน

3. กัลยาณมิตตตา ความมีกัลยาณมิตร, การคบคนดี ได้ที่ปรึกษา และผู้แนะนำสั่งสอนที่ดี พร้อมกับได้มุ่งมั่นตั้งใจที่อยากเห็นสังคมที่อยู่ร่วมกันอย่างสงบศานติ จึงเป็นที่เคารพรักในกันและกันอย่างเหมาะสม

4. โสวจัสสตา ความเป็นผู้ว่าง่ายสอนง่าย รับฟังเหตุผล บนพื้นฐานของชาวพุทธเป็นผู้แสวงสันติ มีความเคารพอ่อนน้อม อ่อนโยนจึงเป็นอยู่อย่างสงบสุข

5. กิงกรณีเยสุ ทักขตา ความเอาใจใส่ช่วยขวนขวายในกิจใหญ่น้อยทุกอย่างของเพื่อนร่วมหมู่คณะ รู้จักพิจารณาไตร่ตรอง สามารถจัดทำให้สำเร็จเรียบร้อย

6. ธัมมกามตา ความเป็นผู้ใคร่ธรรม คือ รักธรรม ใฝ่ความรู้ใฝ่ความจริง รู้จักพูดรู้จักฟัง ทำให้เกิดความพอใจ น่าร่วมปรึกษาสนทนา ชอบศึกษา ยินดีปรีดาในหลักธรรมหลักวินัยที่ละเอียดลึกซึ้งยิ่งๆ ขึ้นไป

7. วิริยารัมภะ ความขยันหมั่นเพียร คือ เพียรละความชั่ว ประกอบความดีมีใจแกล้วกล้า บากบั่นก้าวหน้า ไม่ย่อท้อ ไม่ทอดทิ้งธุระ ทำงานไม่เห็นแก่เหน็ดแก่เหนื่อย การมีจิตอาสาในความไม่เห็แก่ตัว

8. สันตุฏฐี ความสันโดษ คือ ยินดี มีความสุขความพอใจด้วยปัจจัย 4 ที่หามาได้ด้วยความเพียรอันชอบธรรมของตน บางคนมักน้อยจนถูกเอารัดเอาเปรียบ

9. สติ ความมีสติ รู้จักกำหนดจดจำ ระลึกการที่ทำคำที่พูดไว้ได้ ไม่มีความประมาท แต่ข้อนี้ค่อนข้างผิดพลาดกันเยอะ จะด้วยความลุ่มหลง หรือด้วยปัจจัยเสริมหลายๆ อย่างย่อมเป็นได้

10. ปัญญา ความมีปัญญาหยั่งรู้เหตุผล รู้จักคิดพิจารณา เข้าใจภาวะของสิ่งทั้งหลายตามความเป็นจริง การแสวงหาปัญญาธรรมนั้น บางทีอยากบอกอย่างไม่เกรงใจว่ายังไม่เข้มแข็งพอที่จะวางใจได้ ทั้งนี้ไม่ว่าจะด้านส่วนพระสงฆ์และด้านส่วนคฤหัสถ์

วันนี้การที่ได้นำนาถกรณธรรมนี้มาเขียนแสดงไว้ ก้ด้วยอยากให้เป็นมุมสะท้อนถึงส่วนที่ควรใส่ใจมากเพิ่มขึ้น เพราะธรรมนี้ท่านเรียกว่าเป็น พหุการธรรม หรือ ธรรมมีอุปการะมาก เป็นกำลังหนุนในการบำเพ็ญคุณธรรมต่างๆ ยังประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่นให้สำเร็จได้อย่างกว้างขวางไพบูลย์


บุญประชาสัมพันธ์

ขอเชิญทุกท่านมีโอกาสได้ร่วมสร้างบุญสร้างบารมี ร่วมสร้าง Stores สำหรับเก็บของให้เป็นสัดส่วน หรืออาจทำเป็นเพิงหมาแหงนพอได้เป็นที่หลบร้อนหลบหนาว ก่อนปีให่ก็อยากให้เสร็จใช้งานได้ งบสัก $2,000 ท่านใดประสงค์ส่งเสริมก็ขออนุโมทนามา ณ โอกาสนี้จ้า หากส่งเป็นเช็คก็ส่งไปที่นี่เลย Wat Phrathat Thongsethi ณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ เลขที่ 6763 E Avenue H, Lancaster, CA 93535-7849 Tel : 661-946-3335, 562-249-3789 รูปขอจำเริญพร