ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



การอยู่ในโลกที่ไม่ข้องโลก

ขอความนอบน้อมจงมีในพระรัตนตรัย จำเริญพรสาธุชนท่านผู้เจริญทั้งหลาย การเดินทางของทุกๆ ชีวิต โดยเฉพาะมนุษย์ชนคนเรานั้น จริงๆ แล้วก่อนที่จะเดินทางไปสู่จุดสูงสุด หรือเป้าหมายที่ใฝ่ฝันนั้น คนทุกคน สมควรที่จะมีหลักไว้คอยยึดเหนี่ยวจิตใจไว้ เพราะนั่นอาจหมายถึงจุดยืนที่มั่นคง คุณธรรมคือสิ่งยึดเหนี่ยวใจได้ เช่น

1) ให้ตั้งมั่นอยู่ในศีลธรรมอันดี

2) ให้มีกตัญญูกตเวทิตาศรีสง่า

3) ให้ใฝ่การศึกษาเรียนรู้พัฒนาตน

4) ให้มีใจอดทนต่อบริการงานดีมีวินัย

5) ให้รักใคร่เพื่อนร่วมอุดมการงานทุกระดับ

6) ให้มีปณิธานผองรับความสัตย์ซื่อถือสัจจะ

7) ให้รู้จักเสียสละรับผิดชอบต่อสังคม

8) ให้สร้างค่านิยมชื่นชมคนทำดีเป็นศรีศักดิ์

9) ให้ตระหนักรักครอบครัวตนอย่างทะนงองอาจ

10) ให้ใช้ความรู้ความสามารถอย่างเต็มศักยภาพที่พึงกระทำได้ ฯลฯ


อยู่ในโลกอย่างเข้าใจโลก เพราะจริงๆ นั้น โลกกับธรรมควรที่จะเรียนรู้คู่กันไป ที่โลกมันวุ่นวาย เพราะไม่เอาใจใส่เรียนรู้ธรรม องค์ธรรมแห่งอิทธิบาท 4 ประการ ธรรมะที่ใช้ในการทำงาน สู่ความสำเร็จ เรียกว่า การมีคุณธรรมอันสูงส่ง ก้าวสู่ความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ ได้แก่

ฉันทะ : ความรักงาน-พอใจกับงานที่ทำอยู่

วิริยะ : ขยันหมั่นเพียรกับงานที่มี

จิตตะ : เอาใจใส่รับผิดชอบกับงานที่ทำ

วิมังสา : การพินิจพิเคราะห์และใช้ปัญญาตรวจสอบงาน


คุณธรรมนี้นำพาไปสู่ความสำเร็จยิ่งใหญ่ได้ทั้งทางธรรมและทางโลกได้อย่างงดงาม การทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้งได้นั้นย่อมเกิดพลังงานที่เหนือชั้น การอยู่โลกจึงไม่ข้องโลกได้ตั้งแต่จุดเริ่มต้น ยันก้าวไปสู่เป้าหมายและเส้นชัย อยู่กับธรรมธรรมะไม่วุ่นวาย ไม่ว่ายุคใดสมัยใดก็สงบเย็นอย่างน่าอัศจรรย์ ถ้าไม่มีธรรมประจำใจ แม้โลกซิวิไลเซชัน (Civilization) สักปานใด ก็ไม่สามารถหมายถึงอารยธรรมรุ่งเรืองนั้นได้ เพราะใจขาดธรรมก็วุ่นวายไปทุกหย่อมหญ้าด้วยกันทั้งนั้น

สมัยพุทธกาลมีลูกเศรษฐีคนหนึ่ง พระยสะ ตอนนั้นยังไม่ได้บวช ยสะที่บ้านรวย รู้สึกชีวิตมันอึดอัดขัดข้องไปหมด เดินออกมาที่ป่าไปเจอพระพุทธเจ้า ท่านยสะกุลบุตรนั้นท่านได้เดินบ่นว่า “ที่นี่ขัดข้องหนอ ที่นี่วุ่นวายหนอ” มันก็คือความรู้สึกอันเดียวกับที่พวกเรารู้สึกกันอยู่ทุกวันนี้ มีแต่เรื่องที่ไม่ได้อย่างใจ ขนาดมีกินมีใช้ ยสะเป็นลูกเศรษฐีมีกินมีใช้ แต่มันก็ยังมีเรื่องที่ให้ไม่สบายใจเกิดขึ้นเสมอ มันธรรมดาของโลก พระพุทธเจ้าท่านได้ยินท่านก็เลยบอกว่า “ที่นี่ไม่ขัดข้อง ที่นี่ไม่วุ่นวาย” ท่านยสะก็เลยเข้าไปฟังธรรม ออกจากความขัดข้องวุ่นวาย คือออกจากโลกมาสู่ธรรม ธรรมะไม่ขัดข้องไม่วุ่นวาย คือ อยู่ในโลกที่ไม่ข้องโลก

โลกทุกวันนี้วุ่นวายบางทีเรานี่แหละไม่ฉลาดรับข่าว ปัจจุบันมีแต่ข่าวที่ทำให้ใจเราวุ่นวายใจเสียเป็นส่วนมาก เมื่อรับทุกวันๆ หนักเข้าๆ ก็ประครองสติไว้ไม่อยู่ เพราะเดี๋ยวเรื่องนั้นเดี๋ยวเรื่องนี้ตลอดเวลา ฉะนั้นใจเราหาความสุขหาความสงบที่แท้จริงไม่ได้จากข่าวนั้นๆ ดังนั้นจำต้องกลับมาสู่จุดตั้งต้นที่ตัวเรา ใจเรา นี่แหละคือต้นต่อที่จะกำเนิดสุขกำเนิดทุกข์อย่างแท้จริง

ฉบับนี้ยังคงบอกบุญขอเชิญชวนมวลชนศรัทธาทอดผ้าป่าฉลอง 12 นักษัตร ประจำราศีเกิด ถวายบำรุงค่าน้ำ - ค่าไฟ เสริมศิริมงคล ตลอดปีนักนักษัตร 2566 กองละ $10 เหรียญ หรือถวายตามกำลังอันจะพึงกระทำได้ ทอดผ้าป่าถวายได้ทุกวัน สามารถส่งเช็คร่วมทำบุญได้ที่ 6763 E AVENUE H., LANCASTER, CA 93535-7849 Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" ส่วนท่านที่ต้องการทำบุญ Sand money with Zelle To: 562 249 3789 หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร : 562 249 3789 รูปขอจำเริญพร