ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



"บุญทอดกฐิน 9 สาย 9 ไตร ก้าวหน้า"

จำเริญพรท่านพุทธบริษัท สาธุชนผู้แสวงหาบุญญเขตทั้งหลาย ธรรมะสมสมัยวันนี้มีกำหนดการข่าวบุญพิเศษมารายงานให้ทราบ ตามที่ท่านได้ติดตามรายการ จากทางวัดพระธาตุทุ่งเศรษฐีมาโดยตลอด ย่อมเป็นที่ทราบกันดีว่า ฤดูกาลนี้ทางวัดได้ปลูกต้นไม้ไปแล้วกว่า 100 ต้น ญาติโยมทางลอสแองเจลีส หลายท่านฝากเงินอนุโมทนาบุญร่วมปลูกต้นไม้ไป บอกว่าขอร่วมเป็นเจ้าภาพปลูกต้นไมตรีด้วย ตอนนี้ปลูกไว้ให้แล้วนะ บุญทอดกฐินสามัคคีปีนี้ ท่านมีโอกาสก็อย่าลืมแวะมาดูผลงานด้วย อีกประการหนึ่งตามที่ท่านทั้งหลายต่างทราบดีว่าทางวัดได้จัดสร้าง "ศาลาซุ้มเสมาเศรษฐี" ไว้เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธชินราช องค์ใหญ่และสง่างามมาก ตอนนี้ศาลาใกล้เสร็จสมบูรณ์แล้ว


เล่าเรื่องบุญพิธีทอดกฐิน

กฐิน เป็นบุญพิเศษที่ทำได้ยากกว่าบุญอื่น ด้วยสาเหตุหลายประการ เช่น

1.จำกัดกาล คือ ต้องถวายภายใน 1 เดือน เท่านั้น (นับแต่วันแรมค่ำ 1 ถึง วันเพ็ญเดือน 12)

2. จำกัดทาน ต้องถวายท่ามกลางสงฆ์เป็นสังฆทาน เท่านั้น

4. จำกัดผู้เชี่ยวชาญ พระภิกษุผู้รับผ้ากฐิน ต้องรู้กะ รู้ตัด รู้เย็บ รู้ย้อม ต้องรู้กรานผ้ากฐิน ให้เสร็จภายในวันนั้น เท่านั้น (รู้บุพพกิจ รู้มาติกา รู้เขต รู้วิธีกราน รู้วิธีเดาะ เป็นต้น)

5. จำกัดผู้รับ พระภิกษุผู้รับผ้ากฐิน ต้องเป็นผู้จำพรรษาถ้วนไตรมาสในวัดนั้น เท่านั้น

6. จำกัดไทยธรรม ผ้าที่ถวายต้องถูกต้องตามลักษณะที่พระวินัยกำหนดไว้ เท่านั้น

7. จำกัดคราว บุญกฐินทำได้ หนึ่งปี หนึ่งวัด หนึ่งเดือน หนึ่งวัน หนึ่งครั้ง เท่านั้น เป็นต้น


กฐินพิเศษ 9 สาย 9 ไตร ก้าวหน้า

ด้วยคณะผู้มีจิตศรัทธา วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ แคลิฟอร์เนีย ได้ยินดีพร้อมใจจัดบุญทอดผ้ากฐินสามัคคี และจัดให้มีพิธียกช่อฟ้า "ศาลาซุ้มเสมาเศรษฐี" บุญพิเศษมงคลพิธี มีโอกาสร่วมบุญทานงานยกช่อฟ้าสง่างาม เพื่อท่านทุกรูปนามได้ร่วมกุศลศรัทธาสร้างบารมี เป็นเกียรติเป็นศรีสร้างความดีฝากไว้ในบวรพระพุทธศาสนา พัฒนาให้เป็นเอกลักษณ์หลักชัย ทั้งจะรวบรวมจตุปัจจัยบำรุงวัดให้วุฒิจำเริญมั่นคง เจ้าภาพกองบุญจำนงแจกจ่ายกฐินสามัคคีเป็นสายบุญ ปีนี้ขออนุโมทนาขอขอบคุณ เจ้าภาพต้นประธานหลักอันกอปรด้วย :-

1. The Thai Restaurant ประธานสายบุญเมืองแลงแคสเตอร์ The address : 44759 Sierra Hwy., Lancaster CA 93534

2. The Silver Lake House (by Leela Thai) Thai Restaurant ประธานสายบุญ นครลอสแองเจลีส The address :1733 Silver Lake Blvd., Los Angeles CA 90026

3. Sweet Rice (Thai, Desserts, Breakfast & Brunch) ประธานสายบุญเมืองรีดอนโดบีช The address : 1630 W Redondo Beach Blvd., (Ste 4) Gardena, CA 90247

4. Royal Thai Orchid Restaurant ประธานสายบุญเมืองออเร้นจ์ The address : 1315 N Tustin Street B, Orange, CA 92867

5. Uniquely Thai Furniture & Gift ประธานสายบุญเมืองอ็อกนาร์ด The address : 351 E Wooley Rd, Oxnard, CA 93030

6. คุณณิชารีย์ เฉยฉิว คุณอนัศยา เมธินานนท์ 7. คุณต้นข้าว Lynn Rada 8. คุณชาตรี คุณฝน (เชยเอี่ยม) 9. คุณชนันท์ธิดา พงศ์พัฒนอุดม สายบุญคณะศรัทธาศิษยานุศิษย์ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ทุกท่านร่วมเป็นเจ้าภาพ จึงขอเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพทอดกฐินสามัคคี และร่วมบุญพิธียกช่อฟ้าในครั้งนี้ โดยพร้อมเพรียงกัน

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และบุญกุศลที่ท่านได้บำเพ็ญในครั้งนี้และครั้งไหน ๆ จงเป็นพลวปัจจัยโปรดอำนวยพรให้ท่าน พร้อมครอบครัวและมวลมิตร ประสบสิริสวัสดิ์พิพัฒนมงคล กอปรด้วย ลาภ ยศ สุข สรรเสริญ เจริญด้วยจตุรพิธพรชัย คือ อายุ วรรรณะ สุขะ พละ ปฎิภาณ ธนสารสมบัติ ในที่ทุกสถานตลอดกาลทุกเมื่อด้วย เทอญ


บุญใหญ่ที่ไม่ควรพลาดโอกาส

บุญใหญ่ที่ทุกท่านสามารถเป็นเจ้าภาพต้นประธานหลัก นับตั้งแต่ที่ทุกท่านได้เริ่มต้นตั้งใจ มหากุศลจิตก็จะเกิดขึ้นและนำพาท่านเข้าสู่เขตเส้นชัยแห่งบุญกุศลแล้ว

ดังนั้น จึงขอเชิญท่านผู้มีจิตศรัทธาร่วมสายบุญทอดกฐินสามัคคี 9 สาย 9 ไตร ก้าวหน้าไปให้พร้อมเพรียงกัน พร้อมกันนี้ศรัทธาแห่งท่านทั้งหลายจะได้ร่วมบุญพิธีอันศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่ "พิธียกช่อฟ้าศาลาซุ้มเสมาเศรษฐี" ครั้งแรกและครั้งเดียว หากท่านพลาดโอกาสแล้วจะเสียดาย เพราะเป็นการพลาดโอกาสอันสำคัญกับบุญพิเศษที่จัดขึ้น เพราะศาลา 1 หลัง จัดได้ 1 ครั้ง เท่านั้น พลาดแล้วจึงพลาดเลย


เล่าเรื่อง "ช่อฟ้า" บุญอันศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่

"ช่อฟ้า" ส่วนที่อยู่บริเวณยอดสุดของหน้าบันทั้งสองด้าน ของอาคารในงานสถาปัตยกรรมไทย "ช่อฟ้า" จะมีรูปลักษณะคล้ายสัตว์ปีก (นก หรือ ครุฑ) มีจะงอยปากตรงส่วนกลาง ส่วนปลายทำเป็นรูปเรียวโค้งปลายสะบัดออก มีเค้าโครงคล้ายรูปนก หรือ พญานาค

พิธีการยกช่อฟ้า เป็นพิธีพิเศษสำคัญมาก เนื่องจากเป็นการยกส่วนบนสุดของอาคาร ศาสนสถานหรือพระราชวัง มีคติเชื่อว่า หากใครได้ร่วมบุญยกช่อฟ้า นับว่าเป็นมหากุศลอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นส่วนสูงสุดของอาคาร ถือกันว่าเป็นความสมบูรณ์แบบของอาคาร และด้วยเป็นของสูง จึงเป็นมงคลอันรุ่งเรืองยังชีวิตให้รุ่งโรจน์โชติช่วงชัชวาล สมัยโบราณถือกันว่าบุญยกช่อฟ้าเป็นบุญอันศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่ ผู้ประกอบด้วยบุญญาธิการสูงส่งเท่านั้นจึงจะยกช่อฟ้าได้ มิฉะนั้นก็จะต้องใช้วิธีร่วมบุญ รวมกันเป็นหมู่เป็นคณะเพื่อให้บุญนั้นมากพอที่จะยกช่อฟ้าได้ โดยเฉพาะโอกาสจะได้ร่วมบุญยกช่อฟ้า นั้นยากเต็มที

อานิสงส์บุญยกช่อฟ้า ทำให้ชะตาชีวิตเราสูงส่งมั่นคงในธรรม ไม่ตกต่ำไปอบายภูมิสี่ มีจิตใจงดงาม รักความก้าวหน้า มีเกียรติ มีฐานะ ผู้คนเคารพยกย่อง ใครมาบอกบุญยกช่อฟ้า ให้รีบอนุโมทนาสาธุรับบุญ เพราะโอกาสจะได้สร้างบุญนี้ หาทำได้ยากมาก วัดแห่งหนึ่งสร้างโบสถ์เสร็จหลังหนึ่ง ก็จะมีพิธียกช่อฟ้าเพียงครั้งเดียว เท่านั้น


อย่าลืม อย่าพลาด

วันเสาร์ ที่ 31 ตุลาคม 2563 "พิธีทอดผ้ากฐินสามัคคี"

วันอาทิตย์ ที่ 1 พฤศจิกายน 2563 "พิธียกช่อฟ้า ศาลาซุ้มเสมาเศรษฐี"

ณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ แคลิฟอร์เนีย USA เลขที่ 6763 E Avenue H, Lancaster, CA 93535-7849 Tel : 661-946-3335, 661-932-3109, 562-249-3789

หมายเหตุ : Donation check payable to "Buddhist Meditation Society" รูปขอจำเริญพร