ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



ท้าวเวสสุวรรณ กับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

ขอจำเริญพร ผู้อ่านทุกคนทุกท่าน วันนี้เล่าขานตำนานยักษ์เป็นตอนที่ 6 ท้าวกุเวรที่ชาวบ้านนิยมเรียกว่า ท่านท้าวเวสสุวรรณ คนแต่ก่อนมักแขวนรูปเขียนเป็นพญายักษ์ ซึ่งก็คือ ท้าวกุเวรหรือเวสสุวรรณนั่นเอง ทั้งนี้เพื่อป้องกันอันตรายจากผีหรือยักษ์ เพราะเวสสุวรรณเป็นใหญ่ในหมู่ยักษ์ รากษส และภูตผีปีศาจ เพื่อป้องกันดูแลเด็ก และความเชื่อเล่านี้เป็นสิ่งที่เล่าต่อๆ กันมาเป็นเวลาช้านาน มีหลักฐานอ้างอิงทั้งทางพระพุทธศาสนา และพราหมณ์ฮินดู ตามสังคมดั่งเดิมบางครั้งทำให้เข้าใจว่า คนทั้งหมดเป็นบริวารของท้าวกุเวรด้วย

ท้าวเวสสุวรรณ กับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

ตำนานท้าวเวสสุวรรณ ทั้งภาคเทพ ทั้งภาคยักษ์ สู่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เราจะเห็นได้ว่าตั้งแต่อดีตในสังคมไทยสังคมพุทธ จากคติความเชื่อที่เล่าขาน สู่การเรียบเรียงเป็นตำรา สู่จิตรกรรมฝาผนัง สู่ศิลปะและปฏิมากรรมได้อย่างสร้างสรรค์ ตามวัดต่างๆ ทั้งในมหานคร และแผ่อิทธิพลไปยังชนบทนอกเมืองตามจังหวัดต่างๆ ทั้งเป็นรูปเคารพ ทั้งเป็นเหรียญตราที่ระลึก เป็นภาพถ่ายเป็นแผ่นผ้า เป็นหลายๆ อย่าง หลายแหล่งแห่งที่

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ที่ปรากฏอยู่ในสนามบินสุวรรณภูมิของประเทศไทย เป็นสัญลักษณ์ที่ทำให้ผู้คนทั้งโลกได้รู้จักไปทั่วโลก ดั่งที่ปรากฏใน Video Disk Recorder (VDR) ยังให้เกิดอัตตลักษณ์ ของการท่องเที่ยวไทยอีกด้วย

อีกประการหนึ่ง ผลจากการศึกษาเอกสารพบว่าบทบาท และความสำคัญของท้าวเวสสุวรรณในสังคม และวัฒนธรรมไทยที่มีปรากฏอยู่ในพระราชพิธี ประพเณีต่างๆ รวมถึงธรรมเนียมปฏิบัติที่สืบทอดกันมานั้น พระราชพิธี และประเพณีบางอย่าง มิได้มีการปฏิบัติสืบทอดต่อมาถึงปัจจุบัน เช่น พระราชพิธีสัมพัจฉรฉินท์ พระราชพิธีอาพาธพินาศ และพระราชพิธีตัดไม้ข่มนาม อันอาจเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของสังคมในปัจจุบัน ทั้งสภาพทางด้านเศรษฐกิจ และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ส่งผลถึงแนวคิด ความเชื่อ และคติการนับถือท้าวเวสสุวรรณ รวมถึงการปฏิบัติอันเกิดมาจากความเชื่อ และคติการนับถือท้าวเวสสุวรรณ แต่ก็ยังมีการปฏิบัติอีกหลายอย่างที่แสดงให้เห็นถึงบทบาทหน้าที่ และความสำคัญของท้าวเวสสุวรรณ ที่ยังคงอยู่แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนไปบ้างเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพของสังคมปัจจุบัน

ดังหลักฐานที่ปรากฏในสังคมและวัฒนธรรมตามภูมิภาคต่างๆ ของไทย คติการนับถือท้าวเวสสุวรรณมีปรากฏในสังคม และวัฒนธรรมไทยมาตั้งแต่ สมัยก่อนราชอาณาจักรไทยจนถึงปัจจุบัน โดยพบหลักฐานที่มีสัญลักษณ์เป็นรูปท้าวเวสสุวรรณทำด้วยดินเผาหรือหินสลักในดินแดนวัฒนธรรมทวารวดีทั้งในภาคกลาง และภาคอีสาน และบริเวณวัฒนธรรมศรีวิชัยในภาคใต้ รูปแบบของท้าวเวสสุวรรณที่พบนี้เป็นแบบท่านั่ง (อย่างท้าวเวสสุวรรณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุฯ เมืองพิษณุโลก ก็เป็นอัตลักษณ์เฉพาะ คือ "นั่งยองๆ กระบองเอียง")

- โดยในภาคอีสานแสดงถึงบทบาท ของท้าวเวสสุวรรณในฐานะเทพผู้รักษาทิศ

- ส่วนในภาคกลาง และภาคใต้แสดงถึงบทบาทของท้าวเวสสุวรรณในฐานะเทพแห่งความมั่งคั่ง รูปแบบของรูปเคารพและการปฏิบัติต่างๆ ที่เกิดจากคติการนับถือท้าวเวสสุวรรณ สะท้อนให้เห็นถึงบทบาทของท้าวเวสสุวรรณที่มีต่อวิถีชีวิตของผู้คนในสังคม และวัฒนธรรมไทยในช่วงเวลานั้นๆ

และด้วยยักษ์ผู้มากบารมีอีกทั้งมีตำนานปรากฏ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี เมืองแลงแคสเตอร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ได้สร้างท้าวเวสสุวรรณที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา ณ เวลานี้ "ท้าวเวสสุวรรณ กับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี" ยังก้าวเดินเคียงข้างกันไปได้อย่างสง่างาม ท่ามกลางคติชน ความคิด ความเชื่อ ความศรัทธา อย่างลึกซึ้ง ก้าวไปพร้อมจิตวิญญาณของบัณฑิต พร้อมกับการนำคติธรรม ความคิด สู่จิตนักพัฒนา นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ ร้านค้า ประชาชน ไว้เป็นที่พึ่งตนที่พึ่งใจอย่างผู้มีหวังสู่ความเพียร สู่ความสำเร็จสมปรารถนา และสิ่งสำคัญทุกคนได้ช่วยกันธำรงพระพุทธศาสนาทั้งทางตรง และโดยทางอ้อมอย่างแน่นอน

ขออานิสงส์แห่งบุญผลา จงรักษาท่านให้เจริญในที่ทุกสถาน ตลอดกาลทุกเมื่อด้วย เทอญ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี โทร. (818) 392 - 0880 (562) 249 - 3789 Line ID: bmsn2008 ขอเชิญร่วมทำบุญสร้างรั้วรอบบริเวณลานพื้นที่องค์ท้าวเวสสุวรรณ ขอความเจริญงอกงามไพบูลย์จงปรากฏแก่ศรัทธาทุกท่าน รูปขอจำเริญพร