ธรรมะสมสมัย

หลวงพ่อไสว ชมไกร



สงกรานต์แห่งศรัทธา ปี 2567

สาธุชนทุกท่าน สงกรานต์แห่งศรัทธา ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพผ้าป่าสามัคคี 999 กอง "สะสมบุญสร้างบารมี ปลดหนี้ที่ดินวัด" กองบุญละ $20 ดอลลาร์ ทอดถวาย ณ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี 6763 East Avenue H. Lancaster CA 93535 Tel: (562) 249-3789 วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พุทธศักราช 2567

สงกรานต์ บอกอะไรเราได้มากมาย ขึ้นอยู่ว่าเราจะตั้งตนไว้อย่างไร ความเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่ปรับเปลี่ยน วัฒนธรรมวิถี คุณธรรมทางสังคม การแสวงสิ่งที่เป็นความหวังแก่ตัวตนที่แท้จริง พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงพบสัจจะธรรมที่เหมาะแก่ชีวิตที่ประเสริฐสุด ทั้งด้านที่เป็นปัจเจกชน และที่ต้องใช้เหตุปัจจัยในความเป็นอยู่ร่วมกัน พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ใน ขุททกนิกาย อิติวุตตกะ ว่า “สุขา สงฺฆสฺส สามคฺคี" ความสามัคคีของหมู่คณะนำความสุขมาให้ การสนับสนุนผู้คนให้ทำความดี ความสามัคคีพร้อมใจ ย่อมนำความสุขความสำเร็จยิ่งใหญ่มาให้ชื่นชมเสมอ คณะใดบุคคลใดมีความรั่กใคร่สมัครสมานสามัคคีมั่นคง ตั้งมันในธรรมแล้วนั้น ย่อมไม่เสื่อม, ย่อมไม่ล้าหลัง, ที่ใดมีความสมัครสมานสามัคคี มีความพร้อมเพรียงกัน ทุกคนในที่แห่งนั้น ย่อมเป็นอยู่อย่างความสุข เพราะเหตุดังนั้น ความสุขจึงเป็นรากฐานของความสำเร็จทั้งมวล


สงกรานต์แห่งศรัทธา

เราพึงตั้งตั้งใจน้อมนำความดีงามให้เป็นเครื่องอาศัย นำตนนำหมู่คณะให้พ้นภัย ความมีสติตั้งไว้ในใจเสมอๆ ว่า จะไม่ลุแก่อำนาจความโกรธ ด้วยภาวะทางอารมณ์เพียงชั่ววูบ ท่ามกลางอากาศที่เร้าร้อนต้องผ่อนอารมณ์ให้เย็นลง สายน้ำที่หยดไหลผ่านพิธีสงกรานต์จะยังความศักดิ์สิทธิ์จากยุคสู่ยุคเสมออย่างไม่มีวันลดทอนศรัทธาที่เรามีต่อวันสงกรานต์

ความสามัคคีของหมู่คณะ เป็นบารมีร่วมกันที่เราท่านทั้งหลายจะช่วยกันขับเคลื่อนศาสนา วัฒนธรรมประเพณี และอื่นๆ ก้าวไปให้รุ่งโรจน์

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสงกรานต์ปีนี้ วัดพระธาตุทุ่งเศรษฐี ฯ จัดให้มีพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุพระโมคคัลลา พระสารีบุตร มาให้พุทธศาสนิกชนได้สักการะบูชา ให้เกิดบุญบารมีที่จะพัฒนาตนพัฒนางาน พัฒนาศีลธรรมทางสังคม ถ้าทุกคนพร้อมใจโลกก็จะเป็นแดนศิวิไลที่งดงาม

และโอกาสนี้ขอเชิญสาธุชนศรัทธา รับเป็นเจ้าภาพอุปถัมภ์ทุนการศึกษาแก่พระธรรมทูต โครงการศึกษา “บาลีสัญจร” ของสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา 40 ทุนๆ ละ $50 ดอลล่าร์ ติดต่อร่วมบริจาคสมทบทุนได้ที่ หลวงพ่อไสว ชมไกร เจ้าอาวาสฯ โทร.(562) 249 - 3789

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย รักษาคุ้มครองทุกท่านให้ปลอดภัย และให้เจริญด้วยจตุรพิธพรชัย 4 ประการ คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ พร้อมมีปฏิภาณ ธนสาร ธรรมสารสมบัติ ทุกประการ ด้วย เทอญฯ รูปขอจำเริญพร