ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
โรงเรียนของแม่ ตอนที่ 30

เมื่อสายการบินเดลต้า เขยิบราคาสูงขึ้น ความรู้สึกถูกเอาเปรียบ จะนั่งให้ถูกตลอดเงินทุกครั้งที่เดินทาง ความรู้สึกยอมไม่ได้ โดยปัจจุบันโลกเจริญ จะนั่งในส้วม ในป่าก็สามารถรู้ความเคลื่อนไหว เคยเห็นคนไม่มีบ้าน นอนพิงผนังคอนกรีต ห่อมผ้า ใส่หมวก นั่งกดคงจะหาแหล่งพักฟรียามหนาว อาหารเช้า กลาง วันเย็น โฆษณาหาอุปกรณ์ชีวิต เพื่อคนด้อยโอกาส เอ้ามีเงินทองเหลือเฟือ ถ้าจะหยิบยื่นบ้าง บุญกุศลคงมาอยู่ในบ้าน รอบกายใจ และจริงลูกเมียเห็นแบบอย่างดีงาม จิตมุ่งตามที่พ่อทำดี

คนจ่ายเงินซื้อตั๋ว (ลูกสาว) นั่งกดยิ้มตอบกับตัว สายการบินสปิริต (Spirit) ราคาถูก แล้วยังมีความคิดเห็นจากความรู้สึกมากคน แสดงความคิด ราคาถูกย่อมสะดวกสบายกระเป๋า เครื่องบินออกจากสนามบินโอ๊คแลนด์ ใกล้บ้านไม่เกิน 15 ไมล์ ถ้าจะขอแรงคนขับไปส่ง 15 ไมล์ น้ำมันไม่ถึงแกลลอน ไปกลับ 30 ไมล์ค่าน้ำมันจี๊ดเดียว แต่ปัจจุบัน การขอร้องคนไปส่ง เท่ากับเพิ่มภาระ เกือบหมดจากการขอร้อง ถึงมีบ้างเพียงกระสาย ถ้าช่วยตัวเองได้จะทำ ถือเสียว่าทุกอย่างคือการเรียนรู้ ประสบการณ์

เครื่องบินสปิริต ออกตรง 6.00 A.M. เช้าคนใช้บริการ ต้องลุกจากเตียงตีสอง เป็นเวลาหลับสบายที่สุด มากคนค้นพบหลักพุทธศาสนา บอกว่าตื่นเช้าจะตีสี่ ตีห้า สงบ เงียบ ทำสมาธิ เดินจงกรม แม้แต่เริ่มต้นชีวิต เริ่มสิ่งเป็นมงคลต่อชีวิต

พอลุกจากเตียง เข้าห้องน้ำ อาบน้ำ เช็คสัมภาระ เปิดน้ำชงกาแฟ คิดจะหาของรองท้อง ผิดเวลาท้องพูดเปรยๆ ไม่หิว อย่ายัดเยียดเลย พยักหน้าตอบเพียงเตรียมผลไม้ องุ่น แอปเปิ้ล หน้านี้กำลังมีรส ราคาไม่แพง ไปไหนมีติดตัว

อีก 15 นาที ตีสาม คนขับรถซูเปอร์ชัตเตอร์ (Super Shutter) ฮัลโหล ผมคนมารับขอรับ จอดรอหน้าบ้าน เจอกันตีสามตรงนะครับ ผมต้องไปรับผู้โดยสารอีกสามท่าน สามที่ตามรายทางผมคงไม่เร่งท่านนะครับ

ครับผมใช้บริการหลายครั้ง สะดวกสบาย คนซื้อตั๋วจ่ายค่าบริการ และจ่ายค่าทิปอีกต่างหาก ภายในบิลล์เดียวกัน คงกลัวเบี้ยวจ่ายมากจ่ายน้อย เลยทำเป็นกฎหัวละ 7 เหรียญ บวกค่าบริการ ลากกระเป๋ายก เปิดประตู แนะรัดเข็มขัด ถึงไม่บอก อันตรายเกิดได้เสมอ จึงออกเป็นระบบว่าควรดูแลความปลอดภัย ถ้าเกิดไปอยากขึ้นศาล

การให้ทิป เกี่ยวกับการบริการโลกไซเบอร์นิยม ทานอาหารจะบวกทิป 10, 15, 20 เปอร์เซ็นต์ แล้วแต่ความพอใจ ย่อมเกิดจากการดูแล ไปอาบอบนวดทำเกินคุ้ม เพื่อนผมนิยมให้ทิปหนักมือ

จำใส่ใจ สายการบินสปิริต กระเป๋าเดินทางต้องเสียเงิน แม้แต่ลากไปกับตัว ลูกจ่ายเช็คอินใบหนึ่ง ถือติดตัวสองใบ พอเครื่องบินขึ้น สายตาจะมองหาของกิน เคยได้ฟรีจนเคยชิน อย่างน้อยถั่วถุง คุ๊กกี้ และสารพัด น้ำ ชา กาแฟ ความคาดหวังผิด ทุกสิ่งแจกฟรีไม่มี แต่ของมีให้เลือกซื้อ เสียเงิน แม้แต่บะหมี่กระป๋องสำเร็จรูป เพียงเปิดฝา เทน้ำร้อน ราคาก็หลายเหรียญ เงินสดภายในเครื่องบินไม่มีค่า ทุกอย่างคาร์ด ผมไม่รู้เหตุผล ถ้าเดาคิดว่า เงินสามารถรั่วไหลได้ ไม่ถึงมือต้นทาง

ครับเครดิตคาร์ดย่อมมีพลัง เราจึงเห็นแต่ละคน เปิดกระเป๋าแต่ละคนมีคาร์ดมากใบ บางใบส่งให้พอรูด ตอบกลับไม่อนุญาต คงเต็มอัตราแล้ว จะไปไปรษณีย์ ส่วนมาจะใช้คาร์ด แม้แต่โดนัท กาแฟแก้ว คาร์ดทั้งนั้น ตอนต้นเคยฉุน คนใช้คาร์ด ยืนรอกว่าจะรูดกว่าจะเซ็นต์ มากรายถามเอาเงินสดติดตัวไหม คนต่อท้ายอย่างผมหงุดหงิด เพราะคิดว่าเสียเวลา จริงแล้วเงินสดก็เหมือนกัน แบงค์ใหญ่ส่องดู จับลูป เสียเวลาทอน พอถึงวันนี้ ความคิดเริ่มไหลตามคาร์ด ส่วนตัวไม่มีคาร์ด เคยใช้เต็มช่อง พอบิลส์มาหน้าซีด บ่นกับตัวกว่าจะใช้หมดคงนานปี แต่นี่ดีลูกสาวยอมจ่ายให้ คำพูดพ่อยกเลิกคาร์ดเถอะ พ่อไม่มีหนี้จะรู้สึกสบายใจ มองเห็นแสงอุทัยของชีวิต

ปัจจุบัน มีเพียงเดบิตคาร์ด เงินฝากจิ๊ปจ๊อย ชีวิตน่าสงสารนะ เคยใจเติบ หน้าใหญ่ พอถึงวันนี้ มากสิ่งคือประสบการณ์ของชีวิต ชีวิตหลายคนยังให้ชีวิตล่องตามความอยาก ไม่คิดถึงความมั่นคง ถึงคิดได้เริ่มสะสม ไม่มีคำว่าสาย ผมอยากพูด ถ้าเราทำธุรกิจ ควรเช็คกับบุ๊ค คลิปเปอร์ ว่าหักเงินทั้งผัวเมียหรือเปล่า ทำงานถ้าสามารถหักได้ เป็นเงินสะสม ทำเถอะ เงินสดได้มา ก็หมดไป แต่เงินเก็บคือชีวิต เงินฝาก IRA ถ้าเงินเหลือทำได้รับยกเว้นภาษีดอกเบี้ย การทำงานหักเงินเกิดอุบัติเหตุเงินคนพิการจะได้กินได้ใช้

เครื่องบิน ออกจากโอ๊คแลนด์ไปหยุดลาสเวกัส ชั่วโมงกับสิบยี่สิบนาที เครื่องบินจะหยุดชั่วโมงกว่า ทุกคนต้องออกจากเครื่องบิน เคยคิดน่าจะหยุดสัก 2-3 ชั่วโมง นั่งรถแท็กซี่ ไปบ่อนใกล้ๆ วัดดวงจะเล่นไพ่หงายกิน หรือแบล็คแจ็ค สล๊อต แม้แต่โป๊กเกอร์ เชิญถ้าได้ย่อมพอใจ สุข ยิ้มร่า แต่ถ้าหมดตูด แม้แต่แซนวิช กลางวัน พยายามเปิดกระเป๋า คลำที่หลบซ่อน กระเป๋าแจ็คเก็ต ข้างใน หรือช่องเล็ก กระเป๋าข้างว่างเปล่า ทางลัดดื่มน้ำให้มากหน่อย ทำใจ แต่หยุดเพ้องวดนี้เสียฝากไว้ คราวหน้าทุนรวมทั้งดอกเบี้ย คิดประเภทนี้ท่านบอกว่าเขลาสุด ทุกคนที่เป็นเพื่อน ไปลาสเวกัสด้วยกันทุกเดือนบอกว่า เสียทุกครั้งไม่มากก็น้อย แต่ร่ำรวยมีบ้าง

หลายคนคิด การไปบ่อนทำใจ แต่ลาสเวกัส เป็นสถานที่พิเศษ ถ้าชอบอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ มาที่เป็นอาหารชั้นยอด โดยเฉพาะอาหารทะเล เพื่อผมชอบอาหารประเภทปู ยอมเสียเงินแพง เพื่อแกะก้ามปู กินอร่อย พอเสร็จก้ามเปลือกปูเต็มหลายจาน ครับคนขายอาหารยิ้ม คงอร่อย ปลาดีๆ อย่างซีแบส หลายคนชอบโชว์ เชิญมีมากที่ ชอบมายากล ซึ่งผมชอบ ดูเมื่อไหร่ตื่นเต้น ทำวัตถุหายต่อหน้า ตาจ้อง ไม่กระพริบจับไม่เคยได้ สรุปเพียงมาพักผ่อนจ่ายเงินเกินโควต้าบ้าง ก็ต้องทำใจ

ปรัชญาของชีวิต ชีวิตคือการเดินทาง จริงอย่างที่ว่า แต่ชีวิตเมื่อพบปะ เราจะเก็บความรับรู้ และเอาความรับรู้ดีๆ ไว้กับกายใจมากน้อยแค่ไหน หลักของพุทธศาสนา เสริมต่อชีวิตเกิดมาควรกระทำแต่คุณงามความดีเป็นความสุขแก่ชีวิต

ทุกวัน คนส่องกระจก เพียงปรับปรุงหน้า ปะแป้ง โกนหนวดเครา เสริมต่อรอยร่อง ทาปาก ถ้าวันไหนคิดออก หัดยิ้ม ชีวิตย่อมดี แต่ถ้าใส่ใจ มองดูทุกวัน จะเห็นความเปลี่ยนแปลง ผิวเหี่ยวย่น สายตาสั้น-ยาว ฟันคลอน ปวดร้าว หลายวันมา ลูกสาวมองหน้า บอกว่าพ่อท่าทางเหนื่อย พ่อควรออกกำลัง เมียเสริมต่อ พ่อไม่ทานพวกไวตามิน ผมหน้าแหย ทุกสิ่งที่กล่าวจริง

เผลอไม่นานสิ้นปี ชีวิตผมก็ยังเดินทางตลอด จะเดินทางอยู่กับที่หรือขับรถ นั่งเรือ หรือนั่งเครื่องบิน ครับความเพลิดเพลิน และเบื่อหน่ายบ่อยครั้งจะมาต่อกัน กำลังสนุกเพลินพอถูกตัดตอน ความเบื่อกังวลแทรกตัว

แล้วแต่ละคน แต่ถ้าชีวิตทำให้เกิดความพอใจ ได้ตลอดผลร้ายย่อมไม่กล้ำกราย พอเครื่องบินเงยหัวขึ้นจากลาสเวกัส ไม่นานทรงตัว ก้มหยิบแซนวิส และกาแฟ ซื้อก่อนขึ้นเครื่อง มากสิ่งเริ่มง่วนกับชีวิตที่เราเรียกว่า กิจกรรม จะหยิบของกิน อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง หรือหันหน้าคุยกับแม่บ้าน ชีวิตเริ่มสู่ความพอใจ ทุกสิ่งจะเพิ่มค่าของมันเอง เพียงแต่รู้จักปรับเหตุการณ์