ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 15 มิถุนายน 2562

เกือบ 8:00 AM เช้า กาแฟร้อนๆ แก้วพูน วันนี้ผมนำโดนัทใส่จานมาอัน ครับเคยสัญญากับตัวเอง จะไม่จับต้องและครอบครองโดนัท เพราะโดนัทต้องทอดด้วยน้ำมัน บ้านเราของขายตามซอก ซอยหรือริมถนน ของขายที่ดูน่าทาน รสชาติหลายคนทานยกนิ้ว ปากพร่ำอร่อย และความคิดกับจิตภายใน หลังจากปากกัด เคี้ยวแล้วกลืนอร่อย หลายคนอาจมีบ้างรับรู้ว่าทุกคนมีจิต แต่ก็อาจไม่กระจ่างเสียทีเดียว ว่าจิตคือการสรางพลังงานโดยอาศัยตา หู จมูก ปาก กาย ครับ เมื่อกัดโดนัท เคี้ยวแล้วกลืน พลังที่จิตยืมปากทำงานรู้ว่าอร่อย และคิดต่อไป (จิต) ถ้ายังชอบและใฝ่หาทุกเช้า ไม่นานไขมันจะสะสมในกาย ครับน้ำมันที่ทอดในร้านอาหาร เป็นนำมันประเภทอิ่มตัว เคยสังเกตไหม ทานของทอดบางอย่าง น้ำมันติดกับคอ รสประหลาด

นอกจากจะทอดด้วยน้ำมัน ยังต้องฉาบด้วยน้ำตาล ครับตรงกับสูตร หวาน มัน ทานประจำ อ้วนแน่ โรคที่ยึดในร่างกายส่วนมากคือ ความดัน ช่วงหลังเบาหวาน ครับโรคทั้งสองผมสารภาพ รังเกียจ ไม่อยากคุยด้วย และอยากห่างไกล ตามคำพูดของคนทั่วไป ไม่คบค้ากันได้ ย่อมเป็นบุญกุศล

ครับเผลอมีชีวิตถึงวันนี้นานปี 2 โรค ไม่เคยขออนุญาตร่างกายและจิตใจผม ขอมาพักอาศัยด้วยนะ ครับถึงผมจะปฏิเสธ ผมไม่ยอม ร่างกายไม่มีที่ว่างให้อยู่อาศัย และชีวิตผมอายุมาก ไม่มีเวลาดูแล

ครับเจ้าตัวความดันและเบาหวานไม่ฟังเสียง ดื้อด้าน ถือวิสาสะ ยกครอบครัวมาเป็นส่วนกับชีวิตผม ผมเคยบ่นให้ได้ยิน ว่าผมรังเกียจ เจ้าโรคร้ายเพียงฟังยิ้ม “โนคอมเม้นส์”

พอถึงวันนี้ผมก็หมดปัญญาที่จะไล่ เพียงดูแลให้พวกเขาไม่ออกลูกหลาน อยู่เป็นเพื่อนชีวิต ที่จริงคิดตามหลักของพระพุทธเจ้า ถ้ายังไล่ไม่ได้ก็เพียงดูแลตัวเองอย่าให้ตกเป็นเบี้ยล่าง ไม่ป่วยหนัก ทานยา ออกกำลัง และพยายามตัดอาหารของพวกเขา

นั่งมองลอดหน้าต่าง สูงกว่าถนนเยอะ ดูรถ คนเดิน ครับชาวบ้านแถวบ้านผม ชีวิตยังหนุ่มสาว ยังต้องทำงาน โชคดีที่คนมีงานทำ ถึงรายได้มากน้อย ชีวิตก็ยังมีกำลังของรายได้จับจ่าย ครับความเป็นคน มีจิตบวกกิเลส ความรู้สึกแตกต่างจากสัตว์ เดือนที่แล้วทุกเช้าจะมีไก่งวง (เตอรกี้) เป็นฝูงเดินจากป่าบนเขา มาแถวบ้านเสียงดัง คงจะคุยกันสนุกสนาน แม้แต่เตอรกี้หนุ่มก็ยังแสดงพฤติกรรมเกี้ยวเตอรกี้สาว พองขน กางหาง ขนสวยงาม ครับสัตว์ตัวผู้ส่วนมากธรรมชาติจะสร้างความสวยงามของร่างกาย และการแสดงออก (พฤติกรรม) เป็นจุดเด่นดึงดูดความสนใจจากสัตว์สาว

ผมไม่รู้ความรู้สึกของสัตว์จะหมดเวลาความสนใจทางเพศแบบคนไหม ครับธรรมชาติย่อมฉลาดมองเห็นความร่วงโรยของชีวิต และสภาวะของสุขภาพให้หยุดพฤติกรรมของความรักที่เราเรียกตามหลักของพุทธศาสนาว่า “ราคะ” ให้กลายมาเป็นความรักแบบเมตตา ดูแล เกื้อกูล และอยู่ด้วยกัน

วันนี้อากาศสดใส มองเห็นน้ำทะเลภายใน ระหว่างซานฟรานซิสโกกับเอลเซอริโต้เมืองผม น้ำช่วงเช้าสงบ พอสาย บ่าย ลมแรง น้ำจะเป็นคลื่น ที่จริงชีวิตทุกคนก็มีความเป็นธรรมชาติ น่าจะพอเพียงชีวิต แต่แปลกผมเห็นคนมากมาย ทั้งๆที่มีเงินพอใช้ ก็ยังวุ่นวายปวดหัวกับงาน คงคิดตรงกันข้ามกับพุทธศาสนาที่บอกว่า โยมมีชีวิตพอเพียงสมบูรณ์สุด ครับคนทำมาหากินหลายคน แม้แต่คนข้างบ้านผม เช้าเธอจะเดินประมาณครึ่งไมล์ ไปยังสถานีรถไฟฟ้า เคยถามว่าไม่ชอบนำรถไปทำงานหรือ ซานฟรานซิสโกทุกเช้าจากเอลเซอริโต้ กว่าจะถึงด่านจ่ายเงินข้ามสะพานรถติด น่ารำคาญ และที่ด่านเสียเงิน 6 เหรียญ รู้ไหมฟรีเวย์ทาง “คาร์พูล” เดี๋ยวนี้ค่าปรับเกือบ 500 เหรียญ ทุกวันรายได้จะเข้ารัฐ พอถึงซานฟราน รถจะจอดริมถนนไม่ได้ เพราะจอดนาน ถ้าลืมหยอดมิเตอร์ ย่อมได้ตั๋ว รถให้ตั๋วจะวิ่งขวักไขว่ ทุกเที่ยวไปกลับย่อมได้เขียนตั๋ว คนประเภทจอดรถหยอดเงินนิดหน่อย ความคิดเดี๋ยวมา ครับอนุมัติเหตุล่าช้าเกิดได้เสมอ ส่วนมากทำงานก็ต้องจอด ตามสถานที่จอดรถ ราคาทั้งวัน 10 เหรียญ มากน้อยต่างนิดเดียว เลิกงานรถติด สู้เดินทุกเช้าเย็น ออกกำลัง นั่งรถไฟฟ้า ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า และสำคัญประหยัดเงิน

การมีงานทำ คิดว่าเป็นบุญและกุศลของชีวิต นอกจากทำงานจะได้เงิน มากคนรู้จักพัฒนางาน และตัวเอง มีความสุขความพอใจกับงาน ถ้าทำได้ชีวิตย่อมมีความสุข ความก้าวหน้าของชีวิตผมหมายถึงตำแหน่งสูงขึ้นเงินขยับ และเป็นความสำคัญ ชีวิตจะไม่บ่นเซ็ง เคยสังเกตตัวเองไหม วันไหนมีความรู้สึกเบื่องาน มองอะไรขวางหูขวางตาไปหมด บ่อยครั้งความคิดไม่ดี ออกมาเป็นคำพูด คุณภาพของความรับผิดชอบลดฮวบ

วันนี้ครู 3 คนเดินมากับเด็กเล็ก 10 กว่าคน ครับคงจะพาเดินเรียก “ฟีลทริ๊ป” โดยปกติ เด็กๆ การเติบโตต้องการการเรียนรู้ อยู่ในห้องก็เล่น “ทอย” เมื่อเข้าเรียนการสอนพฤติกรรม เราสามารถอบรมได้ การอบรมให้เป็นคนดีจำเป็นมาก

แต่สังคมเราจะเห็นเด็กทำผิดมีพฤติกรรมก้าวร้าวเยอะ คงจะเกิดจากการอบรมน้อย และส่วนมากคนเลี้ยงไม่มีเวลา และพฤติกรรมไม่ถูกต้อง คงจะเกิดจากเด็กเรียนรู้จากผู้ใหญ่ ซึมเข้าจิตใจและกาย ตกผลึกที่จิตสำนึก ส่งต่อยังจิตใต้สำนึกตลอดเวลา ครับสิ่งไม่ดีงามจะเป็นคำพูด การแสดงออก แม้แต่พฤติกรรมเกียจคร้าน สิ่งที่ไม่ดีงามของเด็กนักจิตวิทยาบอกสาเหตุมากมายอย่างแรก มาจากยีนส์ คือพฤติกรรมพื้นฐานของพ่อแม่ พ่อแม่มีความฉลาดลูกย่อมได้รับส่งผ่านมาทางยีนส์ พ่อแม่ของเด็กๆ มีความแตกต่าง ถึงทุกคนที่เป็นพ่อแม่จะมีความรักลูก ห่วงใย และจิตสำนึก ผมหมายถึงชีวิตแต่ละวัน แม้แต่ขยันทำงานเพื่อการเก็บออมให้ลูก

ความเป็นจริงของคน พ่อแม่ขยันอดทน ทำงานจะงานบ้านอย่างแม่ตื่นเช้าเข้าครัว เตรียมอาหารให้พ่อและลูก งานหนักทางความคิดอีกอย่างของแม่ โดยปกติลูกต้องมีอาหารไปทานโรงเรียน แม่คิดเปลี่ยนอาหารทุกวัน กลัวลูกทานซ้ำแล้วเบื่อ เสร็จจากอาหาร เตรียมเสื้อผ้าลูก กวาดบ้าน ถามลูกเกี่ยวกับการบ้าน ครับหลังจากนั้นทุกคนก็ไปทำงาน

แบบอย่างที่ลูกเห็น พ่อแม่มีพฤติกรรมที่ดีงาม ขยัน มานะ เป็นแบบอย่าง สิ่งที่ลูกมองเห็น คือพฤติกรรมที่ค่อยซึมเข้าสู่จิตสำนึกของลูก ลูกคิด พ่อแม่ตัวเอง ขยัน มานะ อดทน ทำงานหนัก ทุกอย่างเพื่อครอบครัว

ครับอดขอบคุณพ่อแม่ที่ดำรงชีวิตด้วยคุณความดี เป็นแบบอย่างให้ลูกๆ ความประพฤติดี ลูกมีความรับผิดชอบ เป็นเด็กว่าง่าย ครับหลักทางการศึกษาบอกว่ามาจากการดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่างที่ดีของพ่อแม่ เหมือนคำพูด ลูกดีแกะพิมพ์มาจากครอบครัว