ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
โรงเรียนของแม่ ตอนที่ 22

ชีวิต เบอร์โทรศัพท์ที่จำเป็นกับชีวิตควรจดจำ อย่างผมจำเบอร์ของ Kaiser ได้แม่น เกิดจากการโทรบ่อย ถ้ามีปัญหาชีวิต เกี่ยวกับสุขภาพจะโทรหาหมอทันที เบอร์ผมโทร 307-1555 ทุกครั้งโทรศัพท์ ก่อนจะได้คุยย่อมผ่านตัวกลาง ผ่านโอเปอร์เรเตอร์ ถ้าเกี่ยวกับเจ็บป่วย จะถูกให้รอพูดกับไลเซ่นต์พยาบาล ถ้าแนะได้ก็ยุติ ถ้าไม่ได้จะหาเวลาให้เจอหมอ

ผมโอดครวญ ไม่ได้เสแสร้งเพื่อเรียกร้องความสนใจหรอก เพราะผมไม่ได้มีอุปนิสัยเป็นนักการเมือง ตีสองหน้า ตอบคำถามที่ตรงกับประเด็น ทำผิดจะตอบหลีกเลี่ยง คำพูดเต็มไปด้วยหลักการณ์ เลือกผมปัญหาของพี่น้อง งานไม่มีทำเอาแต่บ้าบอเรียนสูงมากๆ ไม่มีงานรองรับความรู้ ผมรับเลือก ทำได้ ขยายงาน อ้อหลายวันมามหาวิทยาลัยศาสนากำลังจะไปเปิดในกรุงเทพฯ คำโฆษณามหาวิทยาลัยนี้เข้มกับจริยธรรม ศีลธรรม ไม่พูดปด คำพูดไม่หมกเม็ด พูดคำไหน ผลเป็นอย่างนั้น เมียเดียว ถ้าอยู่แล้วชีวิตขาดความสุข หย่าร้างจึงจะหาใหม่ ครับโดยปกติ เมืองไทยเป็นเมืองพุทธศาสนา หลักศาสนาคือศีลห้า ควบคุมชีวิต

ผมพูดกับพยาบาล แสดงถึงความเจ็บปวดหวั่นไหว สุขภาพจะถูกกระทำเกินความรับรู้ เข่าเป็นแผล เดินขัด เจ็บ โดยเฉพาะซี่โครงเขียวช้ำ โอ๊ยเอามือลูบ ส่งเสียงถึงหูพยาบาล รอเดี๋ยว ตอบกลับ เดี๋ยวจริง เจอหมอประจำเวลา 13.20 น. มีเวลาไหม มีซีครับอะไรต่อมิอะไร ผมยกเลิกหมด

เที่ยง (12.00) ผมออกจากบ้านแล้วแม่บ้านสอนเสมอ ไปหาหมอ รอหมอ ดีกว่าให้หมอรอ เพราะหมอจะมีคนไข้ตลอดวัน ถ้าไปสายจะเสี่ยงกับการไม่เจอหมอ พอถึงวันนี้การไปรอนัดจะอะไรก็ตามเถอะ แม้แต่เจ้าหนี้ไปรอก่อน จะได้รับความเห็นใจ ถ้าจะผลัดหนี้ ยกเว้นเจ้าหนี้โหด คำพูดผลัดหนี้ “ก็ได้” ให้เวลาอีกตามขอ แต่เงินที่กำลังให้กู้ยืมกำลังออกดอกออกผล ก็ต้องเพิ่มปุ๋ยดอกเบี้ยเพิ่ม

งวดนี้ไม่ต้องรอหมอนาน ผู้ช่วยพยาบาลเดินออกมาเรียก มิสเตอร์สุขกสิกร ครับเรียกผิดเรียกถูกนามสกุลผมยาว หลายคนบอกว่า นามสกุลอย่างนี้ เผ่าพันธุ์คงชัด “ชาวนา” ยิ้มตอบจริงแท้ แต่ผมก็ตอบเล่นลิ้น นามสกุลพระราชทานนะเว้ย ทำความดีสมัยกู้เอกราชกับพม่า ดูได้จากทำเนียบนามสกุล พูดจบยืดตัว อย่างน้อยบรรพบุรุษก็ยังทำดี

ผู้ช่วยพยาบาล เกือบทุกที่จ้างใช้ที่คลินิค ลูกสาวจะมีคนนั่งโต๊ะ รับโทรศัพท์ ดูแลรายละเอียด ช่วยสิ่งที่เป็นเบสิค และจะมีพยาบาลตัวจริง (RN) รออยู่ สารพัดช่วยหมอ

ครับโลกปัจจุบัน คนหางาน ทำหนังสือขายเกี่ยวกับการเรียน วิชาเอก ระยะเวลา ขายร่ำรวยเงินล้าน บอกว่าวิชาชีพเรียนสั้นๆ งานหาง่าย แม้แต่ตัดผม ทำผม ทำเล็บ นวด เรียนทำอาหาร ครับถ้าถามว่าจะร่ำรวยได้ไหม ได้คือคำตอบ เพราะคนมีสตังค์ทุกคนเริ่มจากงานเล็กๆ น้อยๆ ค่าจ้างต่ำ พอเข้าช่อง ขยายงานทำงานมากชั่วโมง รู้จักเก็บเงิน ไม่นานเป็นนายห้างแล้ว เป็นสูตรเกี่ยวกับการสะสมเงิน คนไทยเรียกว่าบัญชีออมทรัพย์ เก็บเดือนละเล็กละน้อยตลอดเวลาอายุงาน พอดูบัญชีตาโตเงินเก็บเล็กๆ น้อยๆ พัฒนาตัวเอง มีดอกเบี้ยจากดอกเบี้ยเป็นดอกเบี้ย นอกจากเงินที่เห็นคงเข้าใจชีวิต บอกว่าการที่ชีวิตมีระเบียบวินัยถือเป็นความเจริญของชีวิต รวยสะสมเงิน รวยพฤติกรรมดีๆ ให้กับชีวิต เจริญแท้ชีวิตเสียงศักดิ์สิทธิ์บนโน้น

ผู้ช่วยพยาบาลเช็คส่วนสูง น้ำหนัก น้ำหนักลด 10 ปอนด์ ผมดูท้องตัวเอง ไม่แข็งไม่นูน เกิดจากทานอาหารน้อยลง ตัดประเภทของหวาน เดินตอนเช้า ครับหมอบอกน้ำหนักลด ความดันก็ลดมากด้วย พูดสรุปจนความรู้สึกภายในจิตยิ้มย่อง น้ำหนักลด อะไรต่อมิอะไรดูดีไปหมด

ครับชีวิตผมเริ่มกลัว ถ้าอยู่เกิน 90 ปีสุขภาพเราจะไหวหรือ ช่วยตัวเองได้ไหม ครับมากสิ่งความคิดถูกรุมเร้าอยู่ 80 ต้นๆ อีกสิบปีก็คุ้นทุน และกำไรชีวิตแล้ว ชีวิตหมดห่วง จะลูกและหลานเพียงประคับประคองตัวเอง และคอยช่วยเหลือเพื่อนคู่ทุกข์ การตายพระบอกเหมือนละร่างทรุดโทรม เกิดใหม่แข็งแรงสมบูรณ์

หมอถามเข่า สีข้าง กระดูกซี่โครง ถ้าหัก หรือกระดูแตก ไม่มีเฝือก ทำได้อย่างเดียวทำใจ ดูแล และกินยาแก้ปวด และเจ็บ หมอถามผมยาที่กิน Ibuprofen ยังเหลือไหม ผมซื้อมานานแล้ว และอายุยังไม่หมด บอกกับหมอขอใหม่ดีกว่า

Ibuprofen 600 มิลิกรัม ทุกครั้งทานครั้งละเม็ดกับอาหาร คำว่าอาหารอาจเป็นผลไม้ นม พูดให้เข้าใจง่ายๆ มีของตกลงท้องให้ยาได้ ผสม และย่อยสลายไปด้วยกันกับอาหารจะได้ไม่กัดกระเพาะ

ครับมากคน ละเลยคำพูด คิดเองยากินเม็ดเดียว ถ้าเจ็บปวด กินควบ น่าจะเพิ่มพลังการควบคุมเจ็บป่วยได้ดีกว่า ทำงานได้รวดเร็วหายเจ็บปวดนาน

เพื่อคนเดียวกัน เคยเล่าไม่ต้องสาบานผมก็เชื่อ ทุกครั้งจะคุยกับหมอขอให้สั่งยา “ไวกร้า” ให้สักระปุกหนึ่ง คืออย่างนี้ครับผมจะกลับไทย เกือบสองเดือน อยากจะลองใช้ชีวิตแบบตอนหนุ่มๆ เที่ยวสาว และงวดนี้เมียคงไม่มีตารางชีวิตเข้มงวดมากนัก พอจะหลบหลีกไปหาเพื่อนกิน เล่นกอล์ฟ เลิก กินเบียร์ที่สโมสร แวะใช้ชีวิตที่เรียกว่าชายชาตรีเรียกหาและคลุกคลีกามรมณ์

ครับเรื่องชีวิต หมอเข้าใจ รับรู้ความสำคัญ ยิ่งเรื่องเพศสัมพันธ์ หมอรู้ว่าจะแก่เฒ่าเซ็กส์คือ ความสุข คือสุขภาพกายใจ จิตใจจะปลอดโล่ง ยิ้มร่า อายุยืน ผิวไม่เหี่ยวก่อนไว เพียงคิด ฮอร์โมนก็วิ่งพล่านแล้ว ถึงจะหย่อนสมรรถภาพ เพียงคิด ลูบคลำ ปล่อยใจเผลอไผล ล้ำเส้นเป็นทางดีและถูก

ตอนหมอจิตแพทย์ไทยมา เคยคุยปัญหาจิตของคนไทยที่นี่ “เซ็กส์” เป็นส่วนสำคัญ บอกหมออยู่ด้วยกันเซ็กซ์ไม่ดี เสร็จเร็ว ไม่ปลุกก่อน ตัวสกปรก พูดไม่ไพเราะ ไม่ค่อยสู้ พลังถดถอย ขาดเทคนิค ครับสารพัดสิ่งคือองค์รวมของการอยู่ร่วมกัน อาจชวดชีวิตคู่ง่าย (หย่าร้าง)

หมอจ่ายยา ก่อนให้เรียกไปคุย เคยใช้ยาประเภทนี้ไหม ใช้ก่อนเวลา ตามกำหนด ครั้งละเม็ด ทานมากไร้ผล เบลอ เวลาทานอย่าทานกับพวกเหล้า เบียร์ พวกมีแอลกอฮอล์ มันเป็นเรื่องจริง ชีวิตจะทำอะไรที่เป็นสิ่งดีทำร่วม ถ้าชีวิตมีสติสัมปชัญญะ ความสมบูรณ์ของงานเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ คนอธิบายอย่าคิดว่าจะช่วยทุกอย่าง ต้องทำงานร่วมกัน

คนเมาจะขาดความรับผิดชอบ และไม่สามารถควบคุมเกมส์ได้ เมื่อขาดสติลองผิดลองถูก เสียความรู้สึก อาจตายก่อนถึงจุดปลายทางจริงๆ

หลายคนคิดว่า ถ้ากินควบสองเม็ดความคิดตื้นๆ เม็ดเดียวชีวิตยังเดินถึงจุดหมายปลายทาง ถ้าสองเม็ดเท่ากับเพิ่มพลัง ไม่ตกหล่นก่อนเวลา หลังจากเสร็จธุระยังมีเวลากับความสนุก สานต่อได้อีก จริงแล้วอะไรทุกสิ่งทุกอย่างในโลกมีมากมีน้อย ไม่เหมาะ ชีวิตจะพูดว่าล้มเหลวคงได้

คงเหมือนคนมีเงินเยอะ รู้จักทำบุญช่วยคนยากไร้ คนไม่มีเงินก็ใช้แรงงานช่วยเหลือ เกื้อกูลต่อกัน ครับถ้าจิตมองเห็นแสงสว่างของปัญญา ทุกสิ่งจะรวมเป็นองค์ประกอบที่ดีของสังคม เหมือนกับคนเข้าวัดทุกวัน ชีวิตจะผกผันรับรู้สิ่งดีๆ ของชีวิต ถ้าจะลอกคำพูด ยึดธรรมชีวิตย่อมไม่ตกหล่น แล้วแต่ความศรัทธาก็แล้วกัน จะเลือกหาความสุขให้กับชีวิต พองานเลิกรับรู้ความทุกข์ สลับ วกวน หลายคนบอกออกมามันคือชีวิต

เดินออกจากห้องหมอ ความรู้สึกเจ็บป่วยทุเลา การดูแลรักษา ใส่ใจ คือกำลังใจ หมอจะบอกว่า วันนี้พรุ่งนี้ ยังไม่ค่อยเจ็บ แต่หลังจากนั้นจะเจ็บ สองวันแรกใช้น้ำแข็งประคบ หลังจากนั้นกระเป๋าน้ำร้อนวางทับ ทุกอย่างจะดีขึ้นเมื่อถึงวันนั้น ครับงงกับคำว่าวันนั้น

อดนึกถึงคำพูดของแม่ เอ็งต้องจากบ้านไปเรียนที่กรุงเทพฯ พ่อแม่ไม่สามารถดูแลสอนเตือน เป็นที่พึ่งทายกายใจได้ แต่จำคำสอนของแม่และพ่อ ต้องดูแลตัวเอง เจ็บป่วยอย่าปล่อย ไปหาหมอ หน้าที่อยู่วัดต้องมีสองสิ่งในใจเสมอ เมื่อได้รับความเมตตาก็ต้องตอบแทน เรียนหนังสือ ถ้าปรับใจเป็นเรื่องจำเป็น ไม่ยาก เพียงแต่สมาธิอ่านเขียน ทบทวนบ่อย คือขยัน พากเพียร

ควรจัดสรรเวลา ให้มีเวลาว่างสำหรับออกกำลัง เพื่อสุขภาพ เรื่องทานอาหารเป็นเวลาเหมือนที่บ้านจำเป็นนะลูก

มากสิ่งเพียงพิจารณา ถึงจะแตกต่างในรูปการ แต่การปฏิบัติให้เกิดผลดีๆ ย่อมเป็นสิ่งที่สามารถก็อปปี้ได้เสมอ