ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 17 พฤษภาคม 2557

บ่นกับตัว เดินร้อน เหงื่อโชค เคยคิดก็กรุงเทพฯนี่ ถ้าอยากเดินสบาย สุขกายใจก็ไปเดินตามป่าเขา ชายทะเลซี ไม่แน่หรอกคุณชายทะเลที่บางแสนเดินแล้วร้อนใจ ร่ม เก้าอี้ ไว้บริการ ตั้งขวางตาหลายชั้น ชายหาดกลายเป็นที่ทำมาหากิน คนไปหาธรรมชาติต้องเดินตัวลีบไปแล้วกลับร้อนใจ เคยเดินเข้าป่า แห้งแล้วถูกตัดต้นไม้ ถาง ขยายที่ทำมาหากิน

ร้อนๆ เคยคิดถึงนั่งเย็นใต้ต้นปีบที่ในบริเวณวัด พูดถึงต้นปีบ มากคนงง อดคิด จ้างก็ไม่รู้ว่าต้นไม้ประเภทนี้มีลักษณะอย่างไร ต้นยาว สูง ออกดอกตลอด ดอกสีขาวยาว จะมีลมหรือไม่ พออายุดอกถึงวันจะร่วง เช้าตื่น บริเวณโคนต้นดอกขาวเต็ม คนใช้ถือไม้กวาด ที่ตักขยะ ง่วนกับดอกปีบ

ครับความสุขที่บอกหาได้จากธรรมชาติ จิตใจ ร่มเย็น ไม่ร้อนรุ่ม หลายคนดูแล้วรู้หน้าที่พลเมืองที่เจริญ ช่วยกันดูแล อนุรักษ์ เริ่มต้นง่าย สะดวก บ้านใครบ้านมัน เพื่อให้ชีวิตหยั่งราก ความรักต่อธรรมชาติ เหมือนกับสอนลูกหลาน เรื่องการโกงเงิน ควรเริ่มจากบ้าน พ่อแม่เป็นแบบอย่าง จะรอที่โรงเรียนให้สอนมีมากคนเป็นหมัน เพราะครูก็วิ่งพล่านเกี่ยวกับเงิน ชีวิตที่ว่าเริ่มภายในครอบครัวก่อน มีตัวอย่าง

หลายวันเสาร์เคยไปถวายเพลพระ มีโยมหญิงขับรถมาเกือบครึ่งชั่วโมง มาทุกเสาร์ วันนั้นยำผักมากสิ่ง ตะไคร้ พริก ผักชี สะระแหน่ ปลูกเองที่บ้าน คำบอกที่ได้รับรู้ ออกกำลังด้วยค๊ะ คนอายุเกษียณ หางานที่ทำแล้วสบายใจ ชีวิตแต่ละวันผ่านเร็ว ไม่มีอะไรน่าเบื่อ ผมคิดคล้อยตามรับรู้

ผมเห็นหลายคน เก็บสวนครัวมาแจกจ่ายเพื่อนบ้าน ถึงไม่บอกก็รับรู้ว่าสิ่งที่กระทำกินอย่างไรก็ไม่หมด คนรับไปไหนๆ คิดถึง มีของติดมือมาฝาก ชีวิตคนฉลาดจึงเกื้อกูล ตัดขาด เหมือนสังคมไทย หลังบ้านที่ว่าง มีเวลาปรับดิน ใส่ปุ๋ย ปลูกพริก มะเขือ กะเพรา ถั่ว ตะไคร้ และมากสิ่ง เช้าตื่นรดน้ำ กลับจากงาน พรวนดิน ถอนวัชพืช เติมปุ๋ย เผลอเดี๋ยว 2-3 เดือน ได้เก็บมาปรุงอาหาร คนปลูกดิฉันเชื่อว่าผักที่ปลูก คือผักมงคล ได้เก็บมากิน ปลอดสาร ออกกำลัง ประหยัดเงิน และถ้าบริหารผักที่ฉลาด เก็บแบ่งเพื่อนบ้านบ้าง บ่อยครั้งเพื่อนบ้านมีของติดมือมาฝาก เกื้อกูล พึ่งพา เมตตาต่อกัน ช่วยเป็นหูเป็นตาดูแลบ้าน ย่อมปลอดภัย จากพวกขโมย ยิ่งตอนนี้ขโมยชุมเกือบทุกที่

กรุงเทพฯ นักผังเมืองจากประเทศอื่น หรือแม้คนไทยมีประสบการณ์ สัมผัสกับเมืองที่คนหนาแน่น ตึกเยอะ แม้แต่รถยนต์ คนเดินมากมาย ไม่เคยติดขัดและมีปัญหา จึงลงความเห็นว่า กรุงเทพฯ ไม่มีผังเมือง หรือมีแต่ถูกนายทุนขยายตึก ขยายกิจการทับถมความถูกต้องของผังเมืองหมด และคงจะเป็นกิจส่วนตัวของบ้านเรา ตอนน้ำท่วมถกเถียง หน้าดำ คุยกันน้ำลดจะวางแผนป้องกัน พอถึงวันนี้ ข่าวเงียบหาย คงจะตรงกับข้อความถ้าอึไม่จุกตูดคงไม่ลุกไปส้วม

กรุงเทพฯ ถึงจะมีธรรมชาติ ต้นไม้ สวนสาธารณะ ที่หย่อนใจ แต่บางตา เมืองที่เจริญย่อมผนวกคนเจริญทางความคิดของคนได้ ตึกใหม่ ในดาวน์ทาวน์ เขาจะสร้างหลังตึกเป็นที่หย่อนใจชั่วคราว อย่างตึกสูง เป็นกำแพงสูง มีโต๊ะ สวนหย่อม ใส่เก้าอี้ จะปล่อยให้ศิลปินอิสระแสดงฝีมือวาด ยกเว้นพวกกราฟิตี้ไม่คบด้วย

คนถกเถียง บอกว่ากรุงเทพฯ มีสามฤดู ร้อน หนาว ฝน คนอ้างนำมาจากหนังสือ อีกคนบอกว่า จริงแล้ว กรุงเทพฯ มีสองฤดู ร้อน และฝน ฤดูร้อนถ้าจะต่อเติมว่าร้อนมาก ร้อนน้อยผสมมวลสาร น่าจะใช่ วิชาเรียนน่าจะเปลี่ยน

เมื่อฤดูฝน รวมกับธรรมชาติต้นไม้ของไทย เลี้ยงง่าย เพียงปลูกให้น้ำและปุ๋ยตอนเริ่ม พอนานวันละเลยบ้าง แน่นอนธรรมชาติช่วยดูแล ต้นเติบโต ให้สิ่งดีๆ มากมาย

หลายคนบอกว่าคุณกำลังดำเนินชีวิตที่คนกรุงไม่กระทำ เพราะเที่ยวเดินตามถนน เดี๋ยวสารพิษจากรถก็อาศัยอยู่ในปอดคุณหรอก มากโรคเกิดจากสารพิษในอากาศของกรุงเทพฯ เมื่อป่วยการไปหาหมอรักษายุ่งยาก เสียเวลา เสียเงิน คนมีประสบการณ์พูดเยาะเย้ย ให้ผมทำงาน อยู่ร่วมกับเจ้านายไม่ชอบหน้า ยังดีกว่าไปหาหมอ ต้องรอนาน

เมื่ออากาศร้อน เห็นต้นไม้ ไม่ต้องรอให้เชื้อเชิญเดินยืนพิง ร่มเงา ร่มเย็น สดยื่น สังคมโลกร้อน ปลูกต้นไม้ให้ร่มเงา ประหยัดทรัพยากร อาการร้อนเช็ดหน้าด้วยกระดาษควรเช็ดสองด้าน ประหยัดต้นไม้ ปวดฉี่มองซ้ายขวา ความเป็นผู้ชาย ธรรมชาติสร้างฮอร์โมนด้านหน้า ลับตายืนฉี่ รดต้นไม้ คำพูดข้าทำได้ ประหยัดน้ำรถต้นไม้ ดื่มน้ำควรให้หมดแก้ว อยู่บ้านเปิดหน้าต่างลดแอร์ ครับมากสิ่งคิด ย่อมค้นพบทางลดภาวะมวลร้อน เหตุที่อยากให้ทำเพื่อประหยัดธรรมชาติ

สังคมของคนเดี๋ยวนี้เริ่มเพื้ยน บ่นกับลูกเมียไม่ได้ ถูกตวาดกลับ เลยหันมาบ่นให้ตัวเองฟัง ชีวิตประจำวันไม่มีเวลากั๊กให้ตัวเองเลย เป็นเวลาของคนอื่นหมด ทั้งๆ ที่ตื่นแต่เช้ามืด หวังจะมีอาหารครบหมู่ เพราะหนังสือ และนักโภชนา บอกคล้องกัน อาหารมื้อเช้าเป็นอาหารมื้อสำคัญที่สุด ควรกินของดีๆ เพราะเช้าแล้วต้องทำงาน ร่างกายมีเวลาย่อย ไม่เก็บตุนเป็นของเสีย และอาหารเช้าคืออาหารเสริมต่อพลัง ยิ่งงานของชีวิตต้องอาศัยแขนขาและลำตัว แบกหาม ทำงานหนักอาหารเช้าช่วยได้เต็มหน่วย สามารถแบกจ็อบได้ตลอดวัน ถ้าทำงานใช้ความคิด ยิ่งเช้าระหว่างงานมีอำนาจในตัว สามารถนั่งอ่านหนังสือพิมพ์ ดื่มกาแฟ อ่านเกี่ยวกับการเมือง ครับย่อมปวดหัว เพราะข้อเขียนทางการเมือง เหมือนเดิมทุกวัน ยิ่งคนเขียนยึดหลักตรงข้ามกับปัญญา ยิ่งซวยซ้ำทำให้หงุดหงิด อาหารเช้าดีๆ ช่วยได้ สามารถมีปัญญาคิดอะไรผิดอะไรถูก และปัญญาคิดดีต้องเป็นปัญญาแนวตั้งด้วย

เคยอ่านหนังสือมากคนเขียน ชีวิตคนก่อนตาย สารภาพชีวิตบ่นกับตัว ตลอดเวลายาวนาน กระทำทุกอย่างเพื่อคนอื่นทั้งนั้น เคยคิดอยากถามคนช่วงสุดท้ายชีวิต ก็กลัวคิดมากเป็นกังวล สับสน ก่อนดับลมหายใจ จะคิดไม่โปร่งสมอง ว่าทำไมไม่คิดและทำเพื่อสนองตัณหาเพื่อตัวเองบ้าง อยากทำอะไรเชิญ อาจดื้นรั้น ขับกับระบบครอบครัว คำตอบคิดไม่ออก และไม่กล้าเพราะลูกเมียครอบครัวอยู่ตลอดเวลา อยู่ที่ทำงานนายบอกอะไร “เยส” อยู่บนถนนคนเดินไปจุดหมายเดียวกัน เดินตาม คนฟังรับรู้เห็นใจ เพราะต่างก็เหมือนกัน

หลายรายฉลาดชีวิตเปลี่ยนกางเกง เสื้อ รองเท้า ลงสวน พรวนดิน เติมปุ๋ย รดน้ำ เผลอเผล็บ ปลายกิ่งปุ่มเล็กๆ เกิด ที่เห็นคือความมหัศจรรย์ของต้นไม้ ตอบแทนโลก ต้นไม้ไม่เคยมีความคิดอคติต่อคน จะรดน้ำ หรือเกียจคร้าน เผลออีกไม่นาน ปุ่มเล็กๆ กลายเป็นดอก มากกลีบหลากสี เกสรเกิดตรงกลางดอก เกสรคือต้นตอการขยายพันธุ์ ผึ้ง ผีเสื้อ จะวนเวียน วันนี้กลับบ้านพร้อมน้ำหวาน รุ่งขึ้นมาใหม่ น้ำหวานไม่เคยหมด เพียงรอเวลาข้ามคืน รุ่งเช้าเต็มเหมือนเดิม เกสรติดเท้าสัตว์ ถูกลมพัด ปลิวไปไกล ร่วงหล่น ผสมปนเปกับต้นประเภทเดียวกัน หรือต่างประเภท ออกลูกหลานพันธุ์ใหม่เกิด เคยมีคนถาม ต้นไม้ผสมกันระหว่างเพศเดียวกัน ถ้าให้เดา ครับเป็นของแน่ สิ่งมีชีวิตทุกสิ่งอาจมีสิ่งคาดไม่ถึงเกิดขึ้น เพราะกฎหนึ่งคือการควบคุมผลโลก ถ้าจะให้แน่ลองถามท่าน เมนเดล (Mendal) ดู ท่านเชี่ยวชาญเกี่ยวกับพันธุกรรมของพืช

ผู้ใหญ่คือพ่อแม่ ครู แม้แต่พระสอน ให้ดูธรรมชาติที่องค์รวม จากเหตุ และผลระหว่างเหตุและผล มีช่องว่างที่ทำงานเรียกว่าพฤติกรรม

คงเหมือนเลี้ยงลูกเล็กๆ จากการวิจัย เด็กแรกเกิดนอนนาน พอสองสามเดือนตื่นบ่อย เขาบอกว่าบางทีเด็กหิวนม กลางวันถึงแม่จะให้ดื่มมาก แต่นมแม่อาจจะพล่องมีไม่พอ เขาบอกต่อเด็ก 2-6 เดือนน้ำหนักต้องเพิ่มอาทิตย์ละ 4 เอาว์ อายุ 7 เดือน น้ำหนักต้องเป็นสองเท่าตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 5 เดือน แปลกนะ ตอนเช้ามืดเด็กได้กลิ่นอาหารก็จะตื่น ได้กลิ่นแม่ลุกทำโน่นนี่อาจตื่น ที่นอนไม่นุ่มก็อาจตื่นบ่อย ครับเด็กคงเหมือนผู้ใหญ่ ถึงไม่ทีเดียว แต่ปัจจัยก็คงใกล้เคียง