ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
สัมมนา

เตือนตัว อย่าลืมไปฟังเด็กไทยพูดเกี่ยวกับประเทศไทย เรื่องสนทนาคงไม่เกี่ยวกับความวุ่นวาย ซึ่งกำลังซึ่งกำลังเป็นเหตุการณ์ในประเทศ ครับเมื่อประเทศยังไม่ครบความเป็นประชาธิปไตย รัฐบาลคอรัปชั่นไม่ได้รับการลงโทษ ความสมบูรณ์แบบของประชาธิปไตยก็ต้องปรับปรุงทุกผู้คน ยังต้องใช้เวลา และคงยังจะมีความวุ่นวายต่อไป ถึงจะหมดงวดนี้ งวดต่อไปคงจะจ่อคิว

การสัมมนาที่ 345 Stockton ที่โรงแรม Grand Hyatt โรงแรมนี้อยู่กลางเมืองซานฟรานซิสโก ครับการไปเมืองใหญ่ๆ ที่จอดรถเป็นปัญหาเสมอ แต่ถ้าไม่เล่นตัว ที่จอดสาธารณะมีให้เลือก หัวหน้าก๊วนที่พูด รวมคนรุ่นใกล้เคียง เกิด เติบโต และความรู้ทางวิชาการได้จากที่นี่ ห้องที่พูดคุย Orpheum

การศึกษาและความรู้ ที่นี่จะเปลี่ยนปรับปรุงตลอดเวลา เคยเอาหนังสือเรียนเก็บเก่าไปบริจาคให้ห้องสมุด คำถามหนังสือที่บริจาค อายุพิมพ์ (ใช้) เกิน 3 ปีหรือเปล่า บอกว่าเกิน 3 ปี เนื้อหาการวิจัย เปลี่ยนใหม่ตามกาลเวลาแล้ว เอาไปให้สถานที่รีไซเคิ้ลดีกว่าไหม

เหมือนมหาวิทยาลัยในไทย อาจารย์เคยปักหลักสอนอยู่นาน แต่หนังสือเดิมๆ ไม่มีการวิจัยใหม่ๆ ใช้สอน ความไม่สดของความรู้น่าจะเป็นปัญหา เราภูมิใจกันเสมอมา เด็กไทยเก่ง วิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ความเก่งจริงๆ ในตลาดโลก น่าจะผลิตงานในประเทศได้ และมีผลงานวิจัย ให้ทั่วโลกฮือฮาเอาไปใช้ แต่นี่ไม่มีเลย อดแหย่เก่งนะยอมรับ แต่เป็นแบบท่องไม่มีการคิดค้นใหม่ๆ

เด็กที่มาพูด เรียน ทำงาน รอบตัว มีความใหม่ในการค้นคว้า และงานวิจัยใหม่ยัดใส่สมองเป็นปัญญา

คงเหมือนผม ชอบฟังการสนทนา เคยซื้อตั๋วเข้าฟังการขยายเงิน เพิ่มทุน ครับชีวิตถ้าไม่ดิ้นรน ก็ยังเดินย่ำต๊อกทำงานอยู่ทุกวันเหมือนผม เผลอมาอยู่อเมริกา 46 ปีแล้ว ก่อนมาจบมหาวิทยาลัยในไทย มีใบเบิกทาง I-20 เรียนต่อ สิ่งที่ผมกำลังจะอธิบาย ไม่ได้โม้เรื่องเรียน เมื่อผมเติบโตในไทย พื้นฐานรับมาจากพ่อแม่ และความขึ้นลงของความเป็นสังคมไทย รับใส่กายใจทุกวัน ถึงจะมาเรียนสูงขึ้นจากประเทศที่ถือว่าเจริญสุดของการศึกษา ผมหมายถึงใจปรับให้รับรู้ และยึดความถูกต้องความเป็นจริง แต่เปล่ามากสิ่งยังยึดความเป็นพื้นฐานที่ได้รับและเติบมาจากไทย คงเหมือนคนไทยมากคน เติบโตจากไทย มากสิ่งถ้าพิจารณาจะรับรู้ว่าไม่ถูกต้อง ซ้ำร้ายยังทำลายความเป็นพื้นฐานความจริง อย่างความนิยมฝ่ายขอบพอทางการเมือง จะยึดแบบหัวชนฝา ศรัทธาพรรคชอบพอ ผิดถูกไม่รับรู้ การถกเถียงการเมืองที่นี่ ต่างคนมีโอกาส เสนอความคิดเห็นเสนอความคิดเห็น ไม่หักล้างต่อกัน เห็นว่านโยบายอันไหนถูก ก็เปลี่ยน

เด็กที่พูด ความคิดเห็นรับรู้ว่าสิ่งไหนถูกสิ่งไหนผิด ใช้หลักความถูกต้อง ย่อมตรงกับหลักพุทธศาสนาว่าด้วย เหตุและผล

หัวหน้าก๊วนสัมมนา พหล สุขกสิกร เกิดเมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย แม่ส่งให้เรียนแต่เด็ก เหตุผลของแม่ เด็กเยาว์วัยสามารถเรียนรู้ อ่าน เล่น และจะพัฒนาสิ่งดีๆ ให้เกิดกับชีวิต พอวัยรุ่นถึงจะเกเรบ้างแต่ก็สามารถกลับลำได้ จบปริญญาตรี Irvine เคยวาดรูปขาย ทำมากสิ่งแม้แต่โต้คลื่นในทะเล เคยมีความรัก ครับมหาวิทยาลัยคนสวยมากมาย จบปริญญาโท San Francisco State University อาจารย์ลงความเห็นอยากให้เรียนกฎหมาย เพราะรักความยุติธรรม บุคลิกไปได้ จะพูดเสมอการเมืองไทย ผู้หญิงไทย ถูกทำร้าย กักขัง บังคับขายตัว เคยคิดว่าอยากจะไปเรียนปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัย Manoa ที่ฮาวาย เพราะวิชาเอกที่จะเรียนเป็นท็อป และความหวังก็เป็นจริง สอบเข้าได้ ได้รับทุนจนจบปริญญาเอก ปลายปี 2013 จบข้อเขียนปริญญาเอกหมดแล้ว เหลือผลงานทางวิจัย

ตอนเรียนปริญญาโท แข่งขันความสามารถ (Talent) ตามหลักเกณฑ์ของหนังสือ แม็กกาซีน Hyphen ได้รางวัลที่หนึ่ง ได้เงิน 1,000 เหรียญ เงินที่ได้บริจาคให้เด็กนักเรียนหญิงชื่อ Michelle จบจาก UC Berkeley ซึ่งป่วย Bone Marrow พหลและเพื่อนๆ ช่วยรณรงค์หาเกี่ยวกับ Bone Marrow และช่วยรณรงค์ต่อสู้การขายอาหารของวัดมงคล ซึ่วัดกับชาวบ้านได้ติดต่อวิทยุ ทีวี ชาวบ้าน แม้แต่กงสุล ครับชนะ และพหลนัดงานช่วยสังคม San Francisco State University ให้ Award ชื่อ Out Standing Student Leader Award แก่ พหล สุขกสิกร

พหลมีประสบการณ์พูดตั้งแต่ไฮสกูล ตอนเรียนปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญษเอกไปพูดหลายมหาวิทยาลัย ปลายปี 2013 มหาวิทยาลัย Liden เป็นมหาวิทยาลัยเก่าแก่ มีชื่อเสียงของประเทศเนเธอร์แลนด์ แม้แต่ควีนของเนเธอร์แลนด์ก็เรียนที่นี่

พหลได้รับเชิญไปพูด 4 วัน ตั๋วเครื่องบิน โรงแรม อาหาร ฟรี ก่อนนี้ มหาวิยาลัยวอชิงตันสเตทเชิญไปพูด

งวดนี้พหล รวบรวมเพื่อน 4 คน และพหลได้ติดต่อ ท่านกงสุล สัณห์ อรุณรัตติชัย ขอทุนให้กงสุลเป็นเจ้าภาพ ค่าตั๋วเครื่องบิน โรงแรม อาหาร

ครับคนทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประเทศรัฐบาลเป็นคนเลือก ทำหน้าที่ทูต ย่อมมีวิสัยทัศน์กว้าง ฉลาดคิด ท่านมองว่า เด็กที่มาพูดเกิดเติบโต และรับการศึกษาจากประเทศที่เจริญทางความคิด และเด็กๆ พวกนี้จบปริญญาเอก ปริญญาโท ประสบการณ์เคยพูดในที่ชุมชนคนมาก ช่วยงานสังคม มีงานค้นคว้า สังคมไทยย่อมได้คุณประโยชน์ วันนั้นเนื้อเรื่องพูดคนไทยในต่างแดน อาชีพ ภาษา วัฒนธรรม และการพัฒนาเสริมสร้างเอกลักษณ์ ที่เป็นจุดเด่นของชีวิต ให้สังคมได้รับรู้ และพัฒนาสิ่งดีๆ ที่ติดมากับตัว และสำคัญไม่อยากให้ถูกสังคมเอาเปรียบ

ในสายตาของท่านกงสุลสัณห์ อรุณรัตติชัย คือการกระจายความคิดของประเทศสู่มวลชน ถ้าพูดถึงคนระดับบริหาร ลงทุนน้อยกำไรมาก ไม่ต้องลงทุนส่งนักเรียนทุนที่ฉลาดและเก่งมาเรียนหลายปี พอเรียนจบรัฐรอรับเข้าทำงาน นักเรียนทุนมากคนเบี้ยว ไม่กลับไปทำหน้าที่ ย่อมจ่ายค่าปรับ ครับเวลาที่รอคอยสูญเปล่า สังคมไทยนักเรียนมากคนทำตัวตรงข้ามกับประชาชน ซึ่งประชาชนทุกคนคือนาย จ่ายภาษี ให้ได้มามีการศึกษาที่ดี

เด็กทั้งสี่ เคยไปวัด ช่วยสังคม พูดภาษาไทยเป็นภาษาพ่อแม่ รักขนบธรรมเนียมประเพณีของไทย ต่างก็เป็นเด็กดีของพ่อแม่ เมื่อเด็กๆ เหล่านี้เลือกเรียนความเป็นบรรพบุรุษของพ่อแม่ ความรู้ความสามารถย่อมกระจายสิ่งถูกต้องให้กับสังคมไทยได้

ท่านกงสุลสัณห์ อรุณรัตติชัย อนุมัติเงินสองพันเหรียญ (2,000 ดอลลาร์) เพื่อเป็นทุนบอกเล่าสิ่งที่เป็นคุณค่าของประเทศสู่มวลชนพอจะสรุปในการสัมมนา คนไทยเกิดเติบโตต่างจังหวัด ส่วนมากยังเป็นคนด้อยโอกาส แต่เกิดกับความสามารถพิเศษที่เรียกว่า “Talent” อย่าง พุ่มพวง ดวงจันทร์ เกิดสุพรรณ อ่านหนังสือไม่ออก แต่เกิดมามีเสียงเพราะ เดินทางเข้ากรุงเทพฯ สร้างชื่อเสียง ครับกรุงเทพฯ อีกมุมหนึ่ง มากคนต้องต่อสู้กับการถูกทำร้าย เด็กพวกที่พูด เน้นถึงการส่งเสริมความสามารถ และต่อสู้การทำร้าย พูดถึงคนทำงานไทยที่ไม่หักภาษี จะสูญเสียโอกาสดีๆ ของชีวิต เกษียณได้เงินน้อย ไม่มีประกันสุขภาพ มากสิ่งที่ควรได้ตามกฎหมายชวด รัฐบาลอเมริกันบอกว่า ไม่หักภาษี อย่างน้อยรัฐบาลเสียเงินภาษี อาทิตย์ประมาณ 62 ล้านเหรียญ เรื่องการใช้ภาษาไทย และการพัฒนาสังคมไทย ขนบธรรมเนียมประเพณี

พหล สุขกสิกร มีพี่สาวชื่อ พ.ญ.สุภัคร สุขกสิกร เกิดเติบโตเรียนหมอที่อังกฤษ Cambridge กลับมาฝึกงานเรสซิเด้นซี่ ที่ Ann Arbor (มหาวิทยลัยมิชิแกน) จบปริญญาตรีที่ยูซีเดวิส วิชาเอก Micro Biology ตอนนี้เปิดคลีนิค จ้างบริษัท DMET มีชื่อออกแบบสร้างและตกแต่ง มีลูกชายสามคน 3, 5 และ 7 ขวบ เรียนโรงเรียนมอนเทสเซอรี่ ความหวังของแม่และพ่อ ลูกโตน่าจะมีบ้างที่รักอาชีพหมอ ทุกเสาร์-อาทิตย์ จะพาลูก 5 และ 7 ขวบสลับกันไปอยู่คลีนิค ให้พยาบาลช่วยดูแล สามี ด็อกเตอร์มานิต เรียนแพทย์ด้วยกัน

สองชั่วโมง ลงตัวในการพูดและฟัง เป็นพื้นฐานในการค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม อย่างน้อยมากสิ่งสะกิดใจ ให้ช่วยกันดูแลให้เกิดความถูกต้อง และยุติธรรมในสังคม

ขอบคุณท่านกงสุลสัณห์ อรุณรัตติชัย สละเงินให้เกิดกิจกรรมดีๆ ด็อกเตอร์เพลินใจ กุญทีกาญจน์ เลี้ยงอาหารเด็กๆ ที่มาพูด ผมและภรรยาและมากคนได้อิ่มท้องด้วย อาจารย์สุภัตรา สอนภาษาไทย UC Berkeley ช่วยกระจายข่าว ทิมครูใหญ่วัดพุทธานุสรณ์ก็ไป และญาติพี่น้องมากคนไปเป็นกำลังใจ พหลกล่าวฝากขอบคุณ