ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
อุดมวัย (Gerontology) ตอนที่ 12

เลี้ยวรถเข้าโรงแรม โรงแรมมากแห่งตรงจอดรถโหลดกระเป๋า จะทำเป็นวงกลม ชิดขวาเวียนซ้าย เหมือนกันทุกแห่ง สะดวก ปลอดภัย ที่จอดรถมีมาก ทั้งซ้ายและขวา มีด่านดึงตั๋วก่อนออกจากโรงแรม ประทับตรา แสดงถึงการมาโรงแรม มีกิจกรรมร่วม ครับถ้าจะถามว่าฟรีหรือเปล่า เป็นของแน่นอน แต่โรงแรมเมืองใหญ่ๆ อย่างนิวยอร์ก ชิคาโก้ หาที่จอดพักพิงฟรีข้ามคืนไม่มีหรอกครับ อยากจอดรถบอกคนของโรงแรม เขาจะนำรถไปจอดให้ อยากใช้ก็บอกจะนำมาให้ จอดตลอดวันและคืน ส่วนมากเกินครึ่งร้อย และทุกครั้งเรียกใช้รถย่อมจ่ายทิป วุ่นวาย เสียเงิน ไม่ชอบใช่ไหม

ผมกับแม่บ้านเดินเข้าโรงแรม ไม่ได้หมายถึงพาขึ้นห้องหาเศษหาเลย ครับโรงแรมมาริออต ถือเป็นโรงแรมมากดาว คนนิยมพัก สะอาด สะดวก ราคาน่าจะยุติธรรม ยี่ห้อนี้มีอยู่ทั่วไป แม้แต่ต่างประเทศ ตกแต่งภายในสวย เป็นของแน่ห้องโถงเช็คอิน ย่อมต้องจัดให้ดึงดูดสายตาและความรู้สึก ธุรกิจดีๆ จะรับรู้ถึงความรู้สึกของลูกค้า ที่เค้าน์เตอร์มีลูกค้า 2-3 เจ้า รอแถวเช็คอิน เพราะเห็นกระเป๋าลาก หรืออาจเช็คเอ้าท์ แต่นี่บ่ายแก่ เช็คเอ้าน์คงหมดเวลาไปนานแล้ว ห้องโถงมีแจกันปักดอกไม้สดหลายมุม โรงแรมระดับ 5 ดาว หรือ 4 ดาว คงไม่มั่วใช้ดอกไม้แห้งมาตบแต่ง เพราะดูเมื่อไหร่ คำพูดไร้รสนิยม แม้แต่ร้านอาหารไทย เล็กหรือใหญ่ ยังตัดใจซื้อดอกไม้สดปักแจกันตั้งไว้บนโต๊ะ ยอมหดกำไร

โรงแรมที่ปักดอกไม้แห้ง คงจะมีแต่โรงแรมจิ้งหรีด สำหรับคนมาพักชั่วคราว เดินระหว่างเมืองราคาถูก เข้าเลยหัวค่ำ เช้าก็แพ็คเสื้อผ้าเดินทางต่อ ผมเคยมีเพื่อนหัวหน้าพีชคอร์ สอนว่าถ้าเดินทางเลยเที่ยงคืน โรงแรมระหว่างทางถ้าเจ้าของเป็นคนดูแล เพราะถ้าขืนจ้างคนมาบริหาร อาจหมดตูดก่อนที่จะขายโรงแรมได้ เพื่อนบอกว่าเข้าดึกพอไก่ขันก็ออกจากโรงแรม เดินทางต่อลองใช้นิสัยคนไทยต่อราคาดู 5-10 เหรียญ ใครจะรู้อาจได้ ถ้าไม่ยอมลดปากคงไม่จัดด่าไม่เลี้ยงต่อแล้วไม่ใช้บริการแบบแม่ค้าแผงลอย

สำหรับโรงแรมจิ้งหรีด จะไทยหรืออเมริกา คนหากินทางขายบริการ จะเช่าไว้หลับนอน และขายบริการ แขกแต่ละคนใช้เวลาไม่นาน เมื่อเสร็จธุระคนทำความสะอาดไม่ต้องวุ้น เพราะคนขายบริการอาจเช่าไว้หลับนอนด้วย พอลูกค้าเสร็จธุรกิจ ก็พร้อมที่จะออก เปิดประตูยิ้มให้ เธอทำตาเชื่อมเจ้าชู้ นัยเป็นข้อผูกมัดใจ ทำนองอย่าลืมมาใช้บริการอีก ครับคนซื้อบริการ ยิ้ม ดึงร่างกอด ขอบใจนะชายบอก เดินตัวปลิว ก่อนลงบันได หันมาโบกมือ ใจอยากจะบอกว่า ชอบการให้บริการ แต่ร่างหายประตู คงดึงผ้าให้ตึง ตบหมอน ฉีดน้ำหอมนิด ครับเพียงชั่ว 5-10 นาที ความเป็นระเบียบ สามารถรับบริการคนต่อไปได้ คงให้อภัยผู้ชาย นิสัยเหมือนกันเรื่องเพศคึกตลอดเป็นฝ่ายเสนอ สังคมโลก กิจกรรมประเภทนี้มีทั้งนั้น ลดภาระความวุ่นวายของสังคม หลายคนเมียรับรู้ มากรายบ่นว่าของฉันหย่อนประสิทธิภาพ “หรือ” เปล่า เพียงแต่คลายเครียด เธอน่าจะพอใจ ไม่มีภาระ หมดภารกิจเลิกแล้วต่อกัน เรื่องโรค รู้น่าป้องกัน ฉันรักเธอเสมอต้น นัยว่าพูดเอาใจ

เดินผ่านเค้าน์เตอร์ คนทำงาน 3 คน หญิง 2 ชาย 1 ครับการจ้างงานต้องมีทั้งหญิงชาย และผลรวมของคนแตกต่างทั้งเชื้อชาติจะได้ไม่ถูกจ้อง บอกว่า กีดกันต่างเชื้อชาติ เดินมาหยุดที่ป้าย “วันเกิดคุณมงคล ศิริโภค” ชั้นสอง ลูกศรชี้ จะขึ้นบันได หรือ ลิฟท์เชิญ

ฝรั่งเรียกผู้ชาย มีคำเดียวคือ “คุณ” (มิสเตอร์) สำหรับผู้หญิง ถ้ารู้จักชื่อก็จะเรียกชื่อ ก็ไม่ว่ากัน หลายคนไม่รู้จักไม่คุ้นเคยเรียกโดยให้เกียรติ “มิส” (Miss) พอเป็นผู้ใหญ่ มีลูกหลานจะเรียก “มิสซิส” อาจตรงกับคำคุณหญิง คุณผู้หญิง เหมือนกัน สพสุข ศิริโภค เป็นแม่บ้านเฮียมงคล สพสุข เป็นคนสุภาพ มีความเป็นผู้ดี พูดเรียบร้อย และสำคัญมีความจริงใจ หลายคนเรียก คล้ายกับคุณผู้หญิง ครับควรได้รับเกียรติเป็นแม่บ้านดูแลสามี ดูแลลูก และเลยมาถึงหลานๆ ลูกๆ มีการศึกษาดี มีอาชีพดี คงมีบ้างที่ติดสังคมชั้นสูง อาจเรียกท่านผู้หญิงเชิญ สิ่งดีๆ ได้รับการกล่าวขาน มันคือความเป็นมงคล

ส่วนตัวผมเรียก มงคล เฉยๆ เคารพและรักน่ะ มากคนเรียกเฮีย หลายคนเรียกเสี่ย เรียกพี่ ครับสมญานามที่เรียกย่อมสุภาพ แสดงความเคารพ ใกล้ชิด วันหนึ่งมีคนเคาะประตูที่บ้านมงคล สพสุขเดินไปเปิด เสียงได้ยิน มาบอกบุญนะโยม เห็นไหมครับแม้แต่คนบอกบุญก็เรียกคำว่า “โยม” แตกต่าง ครับมงคลถนัดเรื่องช่วยสังคมโดยเฉพาะวัด เคยสอนเด็กต่อยมวย นายกสมาคมคนปัจจุบันพูดออกอากาศ หน้าห้องงานวันเกิด เสี่ยมงคลเกี่ยวกับงานสมาคมทุกครั้ง ช่วยเหลือ ถ้าสมาคม หรือโรงเรียน ต้องการปัจจัย ได้เลยคำพูดของเสี่ยมงคล ไม่เคยขัดใจคนร้องขอ มงคลรู้จักกับผมนานมาก ตอนแรกบอกว่าผมเดินส่ายเหมือนนักเลง แต่ตอนหลังรู้ว่าผมเข่า ขาไม่ดี นิสัยอันธพาลไม่เคยอยู่ในวิสัย เรารู้จักกันมานาน คลุกคลี รักใคร่ ขอบใจนะที่เชิญมางานวันเกิด ขอให้สมความคิดในสิ่งอยากได้ ยกเว้นเมียน้อย บ๊ะจะโกรธดีไหมนี่ จริงแล้วคงไม่มีในจิตสำนึกของลูกพี่มงคลหรอก

พอชะโงกหน้าเข้าประตู คนประมาณ 10 คน ตรงหน้าโต๊ะยาว มีของกินเล่นเยอะ เชิญเสียงคนดูแล ขวามือโต๊ะไวน์ เบียร์ และบาร์เทนเดอร์ มองดูนาฬิกา 5 โมงเกินครึ่ง คนเริ่มแน่ห้อง เดินไปโต๊ะของมึนเมาก่อน คนติดเหล้า ติดไวน์ และเบียร์ มีความคิดตรงกัน เริ่มของมึนเมาก่อน จะกระตุ้นชีวิตให้ Alert (ตื่นตัว) ผมยอมรับ บ่อยเย็น ตอนทำอาหาร จะรินครึ่งแก้ว ชอบไวน์เย็น (ชาโดเนย์) คนส่วนมากชองไวน์แดงคาเบอร์เนย์ เหตุผลตามวิจัยให้คุณต่อชีวิต ประเทศผลิตไวน์ จะดื่มไวน์กัน เขาบอกว่าอายุยืน โรคภัยถึงจะมีก็ไม่รุนแรง เพราะโรคภัยก็สามารถมึนเมาได้ จริงเท็จก็วิจัยเอาเอง

ถือแก้วไวน์ ซิบ รับรู้สดชื่น วันนี้งดขอบคุณไวน์ดีๆ ที่มีให้ดื่ม แต่จะขอบคุณเจ้าภาพแทน คือ มงคล และสพสุข ครับไวน์ดี งานหรูที่โรงแรม อาหารบุฟเฟ่ต์ ราคาหัวละ ครึ่งร้อยอย่างน้อย เจ้าภาพเป็นคนจ่าย ความคิดต้องการทำวันเกิดให้สามีคนที่รักมาก ชีวิตคนที่เต็มไปด้วยบุญและกุศล ชีวิตคู่จะยืนยาว ถ้อยทีถ้อยพึ่งพา เป็นความสุขของชีวิตคู่ เพื่อนคืนนี้เต็มห้อง

หลักพุทธศาสนา มีเงินแล้วรู้จักทำบุญ เมื่อถึงวันเกิดจัดงาน เชิญเพื่อน ญาติ คนรู้จักมาทานอาหารร่วมกัน (ฟรี) คล้ายกับขยายความคุ้นเคย รักใคร่ สู่คนอื่น ถึงจะไม่แจกเงิน เมื่อกระจายความสุข เชิญคนคุ้นเคยมาคุยได้หัวเราะ แค่นี้ก็สุขแล้ว

คืนนี้ผมสารภาพ ช่วงหลายปีปฏิเสธงานค่ำคืน ขับรถไกลบ้านเพราะทุกงานพอสนุกจะลืมตัว พอถึงเวลากลับบ้านขับรถขาดความมั่นใจ สายตาดึกดื่นมองไม่ดี แต่คืนนี้ปล่อยกายใจ ความรู้สึกปลอดโปร่ง ฟรี อิสระ มองไปทางไหน คนคุ้นเคย รู้จักมานาน คำพูดเมื่อคุ้นเคย สนิทสนม ก็เหมือนญาติพี่น้อง สามารถปรึกษา พึ่งพา เกื้อกูล

ประตูห้องถูกปิด สพสุขจะพาคนวันเกิดมา ครับงานเซอร์ไพร้ส เสียงเคาะประตู พอประตูเปิดกว้าง เสียงเกิน 100 ปาก มากคนของมึนเมาช่วย ขยายปอดและลำคอ ความรู้สึกสนุก “สุขสันต์วันเกิดครับมงคล” มงคล ยิ้มหัวเราะ เดินจับมือ ทักทาย กอดรัด คนรักใคร่ ขอบคุณนะที่มาอวยพรวันเกิดผม คนวันเกิดหันไปมองหน้าภรรยาขอบคุณมากนะที่จัดงานให้พี่ รู้สึกตื่นเต้นและมีความสุขมาก ขอกอดทีนะ คนถูกกอดหลบสายตา หน้าแดง เป็นครอบครัวที่มีแต่ความสุข